Trích ý kiến ĐBQH Hoàng Thanh Phú – Tỉnh Thái Nguyên

Thứ Ba 15:52 15-08-2006

 
Kính thưa các đồng chí, qua nghe nhiều ý kiến phát biểu chúng tôi cũng đồng tình với nhiều ý kiến các đồng chí đã nêu. Chung lại chúng tôi thấy luật này cần làm rõ để không có những sự hiểu khác nhau liên quan đến luật này. Tôi xin nêu 2 vấn đề cần làm rõ thêm:
Vấn đề thứ nhất là nội dung của luật này chủ yếu là gì, chúng tôi cho rằng nội dung là vấn đề quản lý thuế, thực chất của nó quy định về quản lý việc nộp thuế và quản lý việc thu thuế mà được các luật khác quy định, được các sắc lệnh thuế quy định về vấn đề thuế. Đây nó là luật chung để quy định liên quan đến vấn đề quản lý việc nộp thuế và quản lý việc thu thuế, về bản chất tôi thấy vấn đề như vậy.
Trên cơ sở đó tên gọi cũng như phạm vi điều chỉnh cần phải làm rõ nội dung chính của nó là nội dung quản lý việc nộp thuế và việc thu thuế. Và vì sao gọi nó là quản lý thì chúng tôi cho rằng luật này gọi nó là quản lý thì vừa quy định về vấn đề trình tự, thủ tục nộp thuế. Thứ hai rất quan trọng là liên quan đến vấn đề trách nhiệm của người nộp thuế và trách nhiệm của người thu thuế. Đấy là phạm vi về quản lý chúng tôi cho là như vậy.
Đối với ý kiến các đồng chí nêu, tên nếu ghi rõ ra thì là Luật về quản lý về nộp thuế và quản lý về thu thuế và nếu gọn lại Luật quản lý thuế, theo tôi cũng thể hiện rõ nội dung. Nhưng đây vấn đề cơ bản nhất làm thế nào thể hiện rõ nội dung về việc quản lý nộp thuế và việc quản lý thu thuế. Ý kiến thứ nhất chúng tôi đề nghị làm rõ bản chất về nội dung của luật này.
Vấn đề thứ hai có nhiều ý kiến nói liên quan đến vấn đề đại lý thu thuế, chúng tôi cho rằng chúng tôi hiểu cần làm rõ bản chất của vấn đề đại lý thuế là gì. Thực chất của đại lý thuế này chính là đi làm thuê cho anh nộp thuế, chứ không phải là cơ quan trung gian giữa cơ quan Nhà nước với cơ quan này. Việc làm thuê này tùy theo người nộp thuế có thuê hay không thuê, nhưng Luật cần có quy định này để mở ra một hướng làm thế nào chúng ta tránh tiếp xúc trực tiếp giữa người nộp thuế với người thu thuế, tôi cho rằng tất nhiên cần quy định chặt chẽ để tránh những tiêu cực đối với đại lý thuế. Nhưng đồng thời luật này, nếu quy định được vấn đề liên quan đại lý thuế tức là người làm dịch vụ về vấn đề cho người nộp thuế này thì tôi cho rằng nó cũng có tác dụng tốt. Tác dụng tốt thứ nhất là vấn đề kê khai nộp thuế, tính thuế tất cả các thứ là nó đúng với pháp luật.
Thứ hai, cũng giúp cho các nhà kinh doanh đỡ mất thời gian lao vào việc làm thủ tục này, tức là có người khác làm thủ tục cho mình. Đấy là ý nghĩa, chúng tôi thấy thể hiện vấn đề như vậy. Và cũng tương tự như vậy, đối với đại lý hải quan thì Quốc hội đã bàn nhiều rồi, để tránh tiếp xúc giữa anh nhập khẩu, xuất khẩu với anh làm thủ tục hải quan này thì có một đại lý trung gian, mà do người nộp thuế này thuê để làm thủ tục trung gian ấy, để nó không tiếp xúc giữa người thu thuế với người nộp thuế này, nó không sinh ra những tiêu cực a, b. Còn quy định chúng ta thì phải giàng buộc chặt chẽ vấn đề là không phát sinh những vấn đề này. Đấy là bản chất liên quan đến đại lý thuế. Như vậy, một số ý kiến các đồng chí hiểu rằng đây là thêm ra một cơ quan trung gian thì nó cũng không phải, hiện nay phát triển dịch vụ, các dịch vụ tư vấn, dịch vụ này, dịch vụ khác tất cả các thứ, kể cả môi giới trong quan hệ mua bán cũng cần phát triển, đấy là ý thứ hai liên quan đến vấn đề đại lý thuế, chúng tôi thấy như vậy.
Vấn đề thứ ba, phạm vi điều chỉnh của luật này, luật này vừa điều chỉnh những vấn đề liên quan đến các loại thuế, quản lý về thu nộp các loại thuế.
Đối với các loại phí, nếu quy định ở đây cụ thể một số loại phí thì tôi cho rằng cần phải có xem xét. Tôi lấy ví dụ như thế này: đối với phí trước bạ, tới đây có thể nó thành luật, đối với vấn đề sử dụng đất, tới đây nó sẽ thành luật, nhưng còn phí liên quan đến phí xăng dầu thì nãy có ý kiến chị Mai nói là ta tránh liên quan đến lạm thu. Có lẽ cũng cần phải xem xét liên quan đến vấn đề bỏ loại phí xăng dầu. Quốc hội khoá X cũng có nhiều ý kiến liên quan vấn đề bỏ loại phí xăng dầu. Phí xăng dầu bây giờ thực chất thu phí xăng dầu này để duy tu, bảo dưỡng đường bộ và đường sông, nhưng có nhiều trường hợp không liên quan gì đến duy tu, bảo dưỡng đường bộ, đường sông, nhưng đánh qua xăng dầu, các đối tượng này đều chịu cả.
Liên quan đến vấn đề nữa là giá xăng dầu hiện nay đang tăng, đang dao động như thế nào, Nhà nước một mặt là bỏ bù lỗ cho xăng dầu, nhưng mặt khác lại thu qua phí xăng dầu, để làm cái này chưa chắc đã cần thiết liên quan đến thu phí xăng dầu. Cho nên, không nên ghi cụ thể những loại phí nào mang tính chất thuế. Mà nếu cần thiết ghi các loại thuế, tôi đề nghị ghi thuế rõ là các loại phí mà do cơ quan thuế trực tiếp thu. Chứ không quy định cụ thể loại A, loại B, loại C, tất cả các thứ. Tức là những loại phí nào mà địa phương thu thì thôi, các tổ chức khác thu thì thôi, dịch vụ thu khác thì thôi. Nhưng còn đã cơ quan thu tức là phí thu vào ngân sách thì cái đó thuộc điều chỉnh của Luật này. Để trên cơ sở đó một số các loại phí, mà không nộp phí, thì ta có xử lý theo luật này không? Tất nhiên phải xử lý theo luật này. Cho nên trong phạm vi điều chỉnh tôi thấy nên có quy định liên quan đến đối với các loại phí mà do cơ quan thuế trực tiếp thu. Chứ không nên quy định loại lệ phí nào thuộc loại nằm trong đối tượng này. Đấy là ý thứ ba, tôi đề nghị nên có điều chỉnh vấn đề này nữa.
Ý kiến thứ tư, liên quan đến vấn đề quản lý thuế, tôi đồng ý với một số ý kiến các đồng chí đã phát biểu, tôi đã phát biểu vấn đề này rồi. Một trong những vấn đề quản lý về vấn đề thu và kể cả nộp thuế, cái rất quan trọng là liên quan đến hóa đơn chứng từ. Hóa đơn chứng từ các đồng chí viện dẫn và nói là trong Luật Kế toán quy định, nhưng Luật Kế toán là vấn đề kiểm tra về kế toán thôi. Nhưng còn đối với thu thuế và lệ phí này, đối với hóa đơn, chứng từ hiện nay đang là một trong những khâu mà gây nên thất thu, gây nên những vi phạm liên quan đến thuế. Cho nên cần thiết đối với vấn đề phí và lệ phí không chỉ là tiếp thu một ý, bổ sung vào một ý trong một khoản của điều này. Mà nên quy định nó thành một mục, một chương về vấn đề quản lý đối với hóa đơn, chứng từ. Nếu hóa đơn, chứng từ ở đây ta quy định do các doanh nghiệp tự phát hành thuế theo mã do Bộ Tài chính quy định thì cái này ta quy định vào luật. Hiện nay đang quy định thực hiện như thế thì ta quy định vào luật. Thứ hai, sử dụng các hoá đơn chứng từ như thế nào cho đúng. Đấy là chúng tôi thấy cần làm rõ liên quan đến vấn đề quản lý

Các văn bản liên quan