Gợi ý một số nội dung trọng tâm góp ý cho dự thảo Nghị định quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Thứ Sáu 11:13 15-04-2011

GỢI Ý MỘT SỐ NỘI DUNG TRỌNG TÂM

Góp ý cho dự thảo Nghị định quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản

---------------------------

 

Đặt vấn đề. Đấu giá quyền khai thác khoáng sản khác với đấu giá quyền sử dụng đất cũng như đấu giá tài sản hữu hình khác. Về bản chất, đấu giá quyền khai thác khoáng sản gần giống như đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đấu giá quyền khai thác khoáng sản phức tạp hơn do tính chất đặc thù của loại “tài sản” này. Nhất là khi Luật quy định hình thức đấu giá tại Điều 79 bao gồm cả ở khu vực đã thăm dò (xác định được trữ lượng, chất lượng khoáng sản và có thể dự tính được giá trị của mỏ khoáng sản đưa ra đấu giá) và đấu giá cả ở khu vực chưa thăm dò khoáng sản (chưa xác định được trữ lượng, chất lượng khoáng sản). Do đó, quy định đấu giá theo giá trị tính bằng tiền hay đấu giá tính theo % trữ lượng mà doanh nghiệp cam kết sẽ trả cho Nhà nước (thực chất vẫn là tính giá trị bằng tiền sau khi áp giá khoáng sản thương phẩm, điều kiện khai thác vào trị số % trữ lượng trúng đấu giá). Mặt khác, cần tính đến mức độ rủi ro địa chất khi tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực chưa thăm dò khoáng sản. Khi đó, sau khi trúng đấu giá, tổ chức, cá nhân phải thực hiện công tác thăm dò khoáng sản, nếu có kết quả tốt, có tính khả thi mới chuyển sang giai đoạn khai thác, nếu không sẽ dừng lại, chấp nhận rủi ro. Xuất phát từ những lý do trên, dự thảo Nghị định quy định việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản không đấu giá ngay giá trị tính bằng tiền mà đấu giá thông qua giá trị phần trăm trữ lượng mà tổ chức, cá nhân cam kết sẽ trả cho Nhà nước sau khi trúng đấu giá.

Trên quan điểm đó, trong quá trình nghiên cứu dự thảo Nghị định, đề nghị tập trung góp ý cho các nội dung sau:

1. Quy định nguyên tắc xác định giá khởi điểm (Điều 4) như dự thảo là xác định bằng giá trị phần trăm trữ lượng khoáng sản mà tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá cam kết trả cho nhà nước đã hợp lý chưa? đã đáp ứng được yêu cầu công bằng, không gây thiệt hại cho Nhà nước cũng như doanh nghiệp khi trả một lần (ngay sau phiên đấu giá) hoặc trả hàng năm (tính theo trữ lượng khoáng sản đã khai thác) do biến động giá cả thị trường tại thời điểm thu hay không?

Giá khởi điểm căn cứ theo nhóm, loại khoáng sản, được quy định cụ thể như trong Phụ lục kèm theo Nghị định đã hợp lý chưa?

2. Quy định về tiền đặt trước (Điều 5) và hoàn trả tiền đặt trước (Điều 6) như dự thảo đã hợp lý hay chưa? đã đáp ứng những nguyên tắc cơ bản khi đấu giá tài sản hay chưa? quy định nộp tiền đặt trước bằng tiền mặt hoặc thông qua hình thức bảo lãnh của tổ chức tín dụng có hợp lý không? Mức tiền đặt trước được tính bằng 1% đến 5% giá khởi điểm tính bằng tiền tại thời điểm đấu giá đã hợp lý chưa? có cần điều chỉnh gì không?

3. Quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản (Điều 7) đã hợp lý chưa? có bổ sung gì không?

4. Quy định về điều kiện của tổ chức, cá nhân tham dự phiên đấu giá (Điều 8) đã hợp lý chưa? có gây cản trở gì về quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, cá nhân theo quy định của pháp luật khác có liên quan hay không?

5. Quy định về việc thông báo, niêm yết phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản (Điều 14) như dự thảo đã đầy đủ chưa? có đáp ứng yêu cầu về công khai, minh bạch khi tổ chức đấu giá chưa? cần bổ sung gì không?

6. Quy định về xác định tiền trúng đấu giá; thời hạn, phương thức, địa điểm thanh toán tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản (Điều 20) . Đề nghị góp ý tập trung vào nội dung:

- Tiền trúng đấu giá được xác định căn cứ vào giá trị phần trăm trữ lượng mà tổ chức, cá nhân trúng đấu giá đã cam kết trả cho Nhà nước và giá khoáng sản thương phẩm do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xác định và công bố và công thức tính đã hợp lý chưa? Thực chất đây là công thức tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, nhưng giá trị K2 biến động do đây là hệ số được đưa ra đấu giá để lựa chọn tổ chức, cá nhân chấp nhận hệ số K2 cao nhất.

- Quy định về thời điểm tính tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản và hình thức thu tiền trúng đấu giá như dự thảo là: thu một lần trước khi tổ chức, cá nhân nhận Giấy phép khai thác khoáng sản trong trường hợp Giấy phép có thời hạn khai thác nhỏ hơn 05 năm; và thu hàng năm trong trường hợp Giấy phép khai thác khoáng sản có thời hạn khai thác lớn hơn 05 năm đã hợp lý hay chưa?

7. Các vấn đề khác mà tổ chức, cá nhân quan tâm như quy định về Hội đồng đấu giá, thẩm quyền Hội đồng đấu giá, Nội quy phiên đấu giá, Lựa chọn tổ chức, cá  nhân tham gia đấu giá v.v....

 

Các văn bản liên quan