Góp ý của Đại biểu Quốc hội Trần Đình Nhã – Bà Rịa – Vũng Tàu
Kính thưa Quốc hội,
Tôi xin phát biểu vào thủ tục đặc biệt xem xét lại quyết định của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, đấy là những quy định mới và một số đại biểu cho rằng đây là sáng kiến pháp luật mới và được nâng lên thành luật hay được quy định thành Luật. Tôi thấy vì là thủ tục đặc biệt, cho nên chúng ta cũng phải thảo luận tương đối đặc biệt, nên cân nhắc lợi hại về mặt thực tiễn và kể cả lý luận về tố tụng của Việt
Từ góc độ quan niệm tố tụng hình sự, dân sự và hành chính thấy chúng ta xây dựng trình tự tố tụng này trên cơ sở của Hiến pháp và cũng là tham khảo kinh nghiệm rất rộng rãi của các nước khác, chế độ phong kiến Việt
Một số đại biểu cho rằng tính ổn định của bản án nhưng phá vỡ cơ cấu của tố tụng hình sự mà chúng ta xưa nay đã dày công nghiên cứu và đã xây dựng nên. Như thế thì xử lý bằng cách nào. Tôi cũng rất phân vân, thực tiễn thì đặt ra như thế, bây giờ xử lý bằng cách nào. Tôi xin kiến nghị, chúng ta có thể xây dựng một kiểu khác, tức là nên xây dựng một loại hình khác. Trong trường hợp đặc biệt, có thể xây dựng lại thành một chương về tổ chức và thủ tục tiến hành phiên tòa đặc biệt. Phiên tòa này được tổ chức khi có yêu cầu của những cơ quan có thẩm quyền chứ không phải của Chánh án, cũng không phải của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đấy là Quốc hội, là Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tôi không nói đây là Tòa án đặc biệt, một phiên tòa đặc biệt của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, của các Ủy ban khác của Quốc hội khi giám sát thấy bản án A, B, C nào đó có vấn đề thì yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tổ chức một phiên tòa đặc biệt. Phiên tòa ấy gồm những người đã tham gia xét xử ở trong Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao không được ngồi lại. Không thể để cho mấy đồng chí đã xét xử rồi, đã quyết định rồi bây giờ lại ngồi lại để xét xử lại, nên triệu tập những thẩm phán khác, thậm chí là thẩm phán của các Tòa án địa phương lên ngồi để xét xử, xem lại vụ án này, coi đây là trình tự hết sức đặc biệt mà năm thì mười họa chứ không phải làm như thế này, làm như thế này khi ban hành luật này ra sẽ rất nhiều đơn từ, rất nhiều ý kiến sẽ cho rằng chúng ta sẽ phá vỡ tố tụng hình sự. Như thế, kể cả bản án giám đốc thẩm của Tòa án nhân dân tối cao, kể cả bản án tái thẩm của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao cũng có thể được xem lại, nếu tình hình xảy ra như thế rất là nguy hiểm.
Tôi cũng xin nói thêm về tính khả thi, tôi cũng đề nghị Quốc hội căn cứ vào báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao gửi đến, để đảm bảo tính khả thi cũng nên có nghị quyết đáp ứng yêu cầu của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trong báo cáo về con người và nhân lực. Bởi vì chúng ta ban hành luật mà không có điều kiện đảm bảo kèm theo thì tính khả thi của luật sẽ không cao. Xin cảm ơn Quốc hội.