Ý kiến của Phan Vũ Anh – Tại hội thảo Hoàn thiện báo cáo sửa đổi Luật đấu thầu.
Về đối tượng điều chỉnh của luật đấu thầu. Nếu chúng ta cứ loanh quanh trong việc xác định vốn nhà nước 30% thì đó là một vấn đề rất lớn bởi vì trong thực tiễn chủ thể tham gia dự án không chỉ có nhà nước, các ủy ban tỉnh, Bộ, ngành mà còn liên quan đến các doanh nghiệp. Trong các doanh nghiệp này thì có các doanh nghiệp cổ phần hóa trong đó có vốn nhà nước tham gia. Thời gian qua các doanh nghiệp rất lúng túng trong việc lựa chọn việc thực hiện hay không thực hiện cơ chế đấu thầu. Tôi đề nghị nên chăng giới hạn luôn đối tượng nào áp dụng và không áp dụng? Tôi đề nghị đối tượng áp dụng bao gồm: dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước; dự án của các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và các dự án liên quan đến sử dụng đất nhà nước, các tài sản nhà nước. Còn các chủ thể khác thì cho họ quyền đấu thầu hay không đấu thầu.
Về thủ tục hành chính trong đấu thầu thì chúng ta cũng mong muốn giảm bớt các thủ tục hành chính thì làm thế nào? Chống tiêu cực thì phải chống thế nào? Hiện nay đã bắt đầu nghiên cứu mô hình thí điểm đấu thầu qua mạng là rất tiến bộ, tuy nhiên sẽ không áp dụng được trong phạm vi cả nước bởi vì tùy điều kiện hạ tầng về công nghệ thông tin, trình độ đội ngũ và việc chống tin tặc. Tuy nhiên cũng nên nghiên cứu và đưa vào các dự án nào có điều kiện.
Về nhà thầu nước ngoài tham gia vào các dự án Việt Nam. Tôi khẳng định những dự án có nhà thầu nước ngoài tham gia đều rất là tốt. Thế nhưng lại giao cho một nhà thầu Việt
Cuối cùng vấn đề chế tài trong đấu thầu. Hiện nay cũng đã có nhưng phải có chế tài mạnh mẽ, quyết liệt, có tính răn đe thì mới gỉai quyết được.