VCCI_Góp ý Dự thảo Thông tư hướng dẫn nội dung đầu tư, hỗ trợ đầu tư thực hiện nhiệm vụ "Phát triển sản xuất giống" theo Quyết định số 703/QĐ-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ
VCCI_Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 168/2017/NĐ-CP quy định về Luật Du lịch
Kính gửi: Tổng cục Du lịch
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Ngày 01/7/2021, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã nhận được Công văn số 2167/BVHTTDL-TCDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 168/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch (sau đây gọi tắt là Dự thảo). Sau khi nghiên cứu Dự thảo, Tờ trình, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có một số ý kiến sơ bộ ban đầu như sau:
Du lịch là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid 19 khi có sự sụt giảm nghiêm trọng về lượng khách và tổng thu trong năm 2020. Số lượng doanh nghiệp lữ hành rút lui khỏi thị trường khá lớn (30% tổng số doanh nghiệp đã được cấp phép) (mục I Tờ trình), những doanh nghiệp còn giấy phép thì hoạt động cầm chừng và lâm vào tình trạng rất khó khăn. Trước tình cảnh khó khăn trên, việc sửa đổi các quy định nhằm giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp là hết sức cần thiết, nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp. Dự thảo sửa đổi quy định về ký quỹ theo hướng giảm 80% mức ký quỹ ở tất cả các dịch vụ lữ hành (nội địa, quốc tế) dự kiến sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ lữ hành và các doanh nghiệp muốn gia nhập vào thị trường này.
Tuy nhiên, để thực sự hỗ trợ doanh nghiệp, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc một số vấn đề sau:
- Đối với doanh nghiệp muốn tạm ngừng kinh doanh
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê thì trong 05 tháng đầu năm 2021, lượng khách du lịch quốc tế cũng như du lịch trong nước sụt giảm nghiêm trọng so với trước khi dịch bệnh xuất hiện. Doanh thu du lịch lữ hành giảm 48,2% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách quốc tế giảm 97,8% so với cùng kỳ năm trước[1]. Số lượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực du lịch giảm 2,4% so với cùng kỳ năm 2020[2]. Theo báo cáo của Ban soạn thảo trong Tờ trình có đến 30% doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực lữ hành rút lui khỏi thị trường. Các doanh nghiệp còn lại thì hoạt động cầm chừng và rất khó khăn nhất là khi dịch bệnh covid 19 vẫn đang diễn biến phức tạp trong hơn 2/3 số địa phương trong cả nước, các biện pháp phòng chống dịch khiến cho hoạt động du lịch khó triển khai, thậm chí là không thể hoạt động. Trong bối cảnh như vậy, việc được rút số tiền ký quỹ sẽ góp phần làm giảm khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành.
Do đó, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung trường hợp doanh nghiệp có thể tam ngừng kinh doanh dịch vụ lữ hành và trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp có thể được rút tiền ký quỹ (trong trường hợp doanh nghiệp không muốn chấm dứt hoạt động kinh doanh và bị thu hồi giấy phép). Để vừa đảm bảo quản lý nhà nước vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Dự thảo quy định trình tự, thủ tục để doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh (ví dụ: doanh nghiệp gửi thông báo tới cơ quan cấp phép về việc tạm ngừng kinh doanh, cơ quan cấp phép sẽ cấp văn bản xác nhận việc doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, văn bản này sẽ là căn cứ để doanh nghiệp thực hiện rút tiền ký quỹ tại ngân hàng thương mại. Thông tin tạm ngừng kinh doanh sẽ được công khai trên website của cơ quan cấp phép và của doanh nghiệp. Khi hết thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp sẽ phải nộp đủ tiền ký quỹ, chứng minh đã nộp đủ tiền ký quỹ theo quy định và thực hiện hoạt động kinh doanh).
Việc thiết kế quy định về tạm ngừng kinh doanh vừa cho phép doanh nghiệp rút tiền ký quỹ trong thời gian không hoạt động, vừa không phải thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy phép khi quay trở lại hoạt động, cơ quan nhà nước cũng có thể kiểm soát được hoạt động của doanh nghiệp thông qua việc công khai thông tin doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh.
- Đối với doanh nghiệp vẫn hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành
Đối với các doanh nghiệp vẫn có hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành thì việc hạ mức tiền ký quỹ sẽ hỗ trợ phần nào cho doanh nghiệp về vấn đề tài chính. Tuy nhiên, Dự thảo mới chỉ quy định về mức ký quỹ mới nhưng không sửa các quy định có liên quan khiến cho việc triển khai trên thực tế gặp khó khăn, ví dụ:
- Việc giảm mức tiền ký quỹ theo quy định tại Dự thảo thì các doanh nghiệp hiện tại đang ký quỹ theo mức của Nghị định 168/2017/NĐ-CP có được được rút tiền ký quỹ tại ngân hàng không? Quy định này phải cho phép áp dụng đối với các doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ lữ hành thì mới có hiệu quả hỗ trợ. Vì vậy, Dự thảo cần bổ sung quy định về trình tự, thủ tục, căn cứ để các doanh nghiệp có thể rút tiền ký quỹ tại các ngân hàng, bởi vì Điều 16 Nghị định 168/2017/NĐ-CP đang không quy định giải quyết cho trường hợp đặc biệt này;
- Sau khi hết thời hạn có hiệu lực của Nghị định sửa đổi Nghị định 168/2017/NĐ-CP thì doanh nghiệp sẽ phải nộp bổ sung tiền ký quỹ như thế nào? Dự thảo cũng cần phải quy định rõ để đảm bảo thuận lợi trong quá trình thực hiện.
Trên đây là một số ý kiến ban đầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 168/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch. Rất mong quý Cơ quan soạn thảo cân nhắc để chỉnh sửa, hoàn thiện.
Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý Cơ quan.
[1] https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2021/06/doanh-thu-du-lich-lu-hanh-giam-sau-do-dich-covid-19/
[2] https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/tin-tuc/597/5387/tinh-hinh-dang-ky-doanh-nghiep-thang-6-va-6-thang-dau-nam-2021.aspx