VCCI_Góp ý Dự thảo (lần 2) Nghị định về Biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hoá nhập khẩu
VCCI_Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
VCCI_Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2014/NĐ-CP về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc
Kính gửi: Bộ Giao thông vận tải
Trả lời Công văn số 6473/BGTVT-TCĐB ngày 27/07/2022 của Bộ Giao thông vận tải về việc lấy ý kiến Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2014/NĐ-CP ngày 22 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc, (sau đây gọi tắt là Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), sau khi tham vấn ý kiến các doanh nghiệp và chuyên gia, có một số ý kiến ban đầu như sau:
- Xây dựng phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc
Điều 6 của dự thảo quy định về việc lập phương án tổ chức giao thông đường cao tốc. Đối với các dự án giao thông có thu phí sử dụng đường bộ, phương án tổ chức giao thông, trên chính con đường đó và đường có liên quan, là một trong những yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến lưu lượng xe và doanh thu của dự án. Nhiều trường hợp, nội dung này được đưa vào trong hợp đồng đối tác công tư nhằm giảm rủi ro của dự án. Trong trường hợp đó, nếu cơ quan nhà nước thay đổi phương án tổ chức giao thông so với nội dung trong hợp đồng gây bất lợi cho dự án thì có thể coi là hành vi vi phạm hợp đồng. Các bên sẽ phải đàm phán để điều chỉnh hợp đồng, thậm chí có thể phát sinh tranh chấp phải giải quyết bằng trọng tài hoặc toà án. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định: đối với trường hợp hợp đồng đối tác công tư đã có nội dung về tổ chức giao thông thì phương án tổ chức giao thông phải phù hợp với nội dung của hợp đồng.
- Chia sẻ, công bố thông tin giao thông
Dự thảo bổ sung quy định về việc thu thập và chia sẻ thông tin giao thông về một đầu mối là Trung tâm quản lý điều hành giao thông quốc gia. Việc tập trung hoá dữ liệu là hết sức cần thiết, giúp tăng khả năng sử dụng thông tin cho việc ra quyết định, không chỉ đối với cơ quan nhà nước mà cả đối với người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, dự thảo mới chỉ quy định việc cung cấp thông tin cho cảnh sát giao thông, VOV giao thông và các phương tiện truyền thông. Nhằm tận dụng tốt hơn tài nguyên dữ liệu này, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu phương án công bố thông tin giao thông trên dưới dạng dữ liệu mở, theo quy định tại Nghị định 47/2020/NĐ-CP. Dữ liệu này có thể giúp ích rất lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội, ví dụ như các doanh nghiệp có thể biết được lưu lượng xe để xác định nhu cầu thị trường lập kế hoạch sản xuất kinh doanh; hoặc lập kế hoạch vận tải tối ưu, tránh được các khung giờ thường ùn tắc giao thông…
Trên đây là một số ý kiến ban đầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2014/NĐ-CP ngày 22 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc. Rất mong cơ quan soạn thảo cân nhắc để chỉnh sửa, hoàn thiện.
Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của Quý Cơ quan./.