Trích ý kiến của ĐBQH Trần Văn Tấn – Tỉnh Tiền Giang

Thứ Ba 09:51 30-05-2006

Qua nghiên cứu Tờ trình Dự án Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn kèm theo của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban kinh tế và ngân sách của Quốc hội về Dự án Luật Chứng khoán, tôi có ý kiến như sau:

Tôi thống nhất sự cần thiết phải ban hành Luật Chứng khoán như Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban kinh tế và ngân sách của Quốc hội.

Về phạm vi điều chỉnh, tôi thống nhất Luật Chứng khoán chỉ tập trung điều chỉnh hoạt động chào bán chứng khoán ra công chúng, không điều chỉnh hoạt động phát hành riêng lẻ. Trái phiếu Chính phủ và trái phiếu của chính quyền địa phương được miễn trừ nghĩa vụ đăng ký, nhưng việc niêm yết, giao dịch phải tuân theo Luật Chứng khoán.
Về cơ quan quản lý Nhà nước về chứng khoán và thị trường chứng khoán, tôi thống nhất trước mắt Ủy ban Chứng khoán Nhà nước là cơ quan thuộc Bộ Tài chính và cần giao cho Uỷ ban Chứng khoán Nhà n ước một số chức n ă ng, thẩm quyền nh ư quy định tại Đ iều 8 của dự án luật là phù hợp. Sau đâ y là những ý kiến góp ý cụ thể:
Ý kiến thứ nhất, về chào bán chứng khoán ra công chúng được quy định tại Ch ươ ng II, tôi đề nghị tr ước khi quy định đ iều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng thì dự án luật cần bổ sung quy định các hình thức chào bán chứng khoán ra công chúng bao gồm:
Chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, Công ty đại chúng chào bán cổ phiếu hoặc quyền mua cổ phiếu ra công chúng.
Chào bán trái phiếu chuyển đổ i hoặc chính quyền chào bán trái phiếu có bảo đảm v.v...

Ý kiến thứ hai, tại Chương IX về thanh tra và xử lý vi phạm tại các Đ iều 121, 123, 124 đến Đ iều 128 chỉ quy định hình thức xử phạt chính là phạt tiền và các hình thức xử phạt bổ sung. Nh ư ng đố i chiếu dự thảo Nghị định kèm theo thì hình thức xử phạt chính có cả hình thức xử phạt cảnh cáo. Đề nghị Ban soạn thảo xem lại quy định cho phù hợp để Nghị định ban hành không trái luật.

Về góp ý cụ thể tại Chương IX, Đ iều 123 chỉ quy định xử lý các hành vi vi phạm quy định về niêm yết chứng khoán mà ch ư a quy định xử lý đ ối với các hành vi vi phạm về các quy định về quản lý niêm yết trên Trung tâm giao dịch chứng khoán, Sở giao dịch chứng khoán. Vì vậy tôi đề nghị bổ sung một đ iều xử phạt đ ối với các hành vi vi phạm các quy định về quản lý niêm yết trên Trung tâm giao dịch chứng khoán, Sở giao dịch chứng khoán. Cụ thể là xử phạt cảnh cáo hoặc kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật đố i với Trung tâm giao dịch chứng khoán, Sở giao dịch chứng khoán thực hiện một trong các hành vi vi phạm như sau:
- Trung tâm giao dịch chứng khoán, Sở giao dịch chứng khoán xét duyệt chấp thuận đă ng ký niêm yết đố i với tổ chức niêm yết không đúng quy định, điều kiện theo quy chế đã quy định.
- Trung tâm giao dịch chứng khoán, Sở giao dịch chứng khoán quản lý giám sát tổ chức niêm yết thiếu chặt chẽ, không phát hiện kịp thời các hành vi của tổ chức niêm yết có tác động ảnh h ưởng đến thị trường.
Điều 125. Về tên điều xử lý đối với hành vi vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh chứng khoán và chứng chỉ hành nghề chứng khoán, tôi đề nghị bổ sung cụm từ “quản lý quỹ đầu tư chứng khoán” vào sau cụm từ “hoạt động kinh doanh chứng khoán” thành quy định tại Đ iều 125 là “xử lý đố i với hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh chứng khoán, quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và chứng chỉ hành nghề chứng khoán" để tên điều phù hợp với nội dung của điều. Cũng tại Điều 125, tôi đề nghị bổ sung vào Khoản 1 sau hành vi "đặt văn phòng đại diện, hành vi chuyển hoặc thay đổi trụ sở, đóng hoặc mở thêm chi nhánh văn phòng đại diện của tổ chức kinh doanh chứng khoán hoặc công ty quản lý quỹ khi chưa được chấp thuận".

Điều 127, xử lý đối với hành vi vi phạm quy định về đăng ký, lưu ký, thanh toán, bù trừ chứng khoán, ngân hàng giám sát, tôi đề nghị bổ sung vào Khoản 1 sau hành vi "sửa chữa, giả mạo chứng từ, hành vi thất lạc chứng từ và sau hành vi chế độ đăng ký, lưu ký, thanh toán bù trừ, chứng khoán, hành vi, chế độ bảo mật tài khoản lưu ký của khách hàng.

Tại Điều 127, tôi đề nghị bổ sung quy định hành vi sai phạm sau: đối với tổ chức, thành viên l ư u ký cho m ượn chứng khoán trên tài khoản của khách hàng, hoặc dùng chứng khoán của khách hàng để cầm cố, vì tại Điều 55 có quy định bảo vệ tài sản của khách hàng.
Điều 130, xử lý đối với hành vi cản trở việc thanh tra, kiểm tra. Tôi đề nghị dự án Luật cần quy định cụ thể hơn nữa, để dễ xử lý trong quá trình tổ chức thực hiện luật. Vì vậy, tôi đề nghị dự án Luật bổ sung, xử lý các hành vi sau:
Làm trì hoãn, trốn tránh hoặc đối phó, không cung cấp đầy đủ , kịp thời các v ă n bản tài liệu, chứng cứ, số liệu theo yêu cầu của tổ chức, thanh tra, Đ oàn thanh tra và thanh tra viên thì bị phạt cảnh cáo.

Về hành vi vi phạm phạt tiền, cần quy định các hành vi cụ thể của việc tự tiện, gây cản trở nh ư không chấp hành yêu cầu của thanh tra chứng khoán và các c ơ quan có thẩm quyền khác che dấu, sửa chữa chứng từ, tài liệu, sổ sách hoặc làm thay đ ổi tang vật trong khi đang bị thanh tra.

Ý kiến sau cùng, về kỹ thuật v ă n bản, tôi đề nghị thay từ "được" bằng từ "đủ", nhận đủ hồ sơ hợp lệ được quy định ở Khoản 2, Điều 25; Khoản 1, Điều 49; Khoản 1, Điều 64; Khoản 3, Điều 66; Khoản 3, Điều 67; Khoản 3, Điều 77; Khoản 4, Điều 78. Tôi xin hết ý kiến. Xin cám ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan