Tổng hợp ý kiến của các doanh nghiệp

Thứ Ba 09:40 23-05-2006
TỔNG HỢP Ý KIẾN ĐÓNG GÓP TẠI HỘI NGHỊ NGÀY 02/07/2004

1/ 1/ Điều 3: kê khai và nộp thuế
3.3.1.1: Kê khai và nộp thuế thông qua cơ quan chi trả thu nhập
(Trang 10)…..cơ quan chi trả thu nhập tạm khấu trừ thuế 10% trên số thu nhập mỗi lần chi trả từ 500.000 đ trở lên.
Đề nghị làm rõ: khấu trừ 10% này, khấu trừ vào số thu nhập tăng thêm từ 500.000 (VD: từ 600.000đ) thì khấu trừ phần 100.000đ hay khấu trừ cả 600.000đ.

2/ Pháp luật thuế thu nhập có hiệu lực thi hành từ 1/7 và trong thời gian này thông tư hướng dẫn về thuế thu nhập cao chưa được ban hành thì trong tháng 7 này việc tính thuế theo khung thuế mới từ 5.000.000đ trở lên có được áp dụng không?

3/ Phần phụ cấp chức vụ lãnh đạo đối với cán bộ công chức làm rõ giữa doanh nghiệp quốc doanh và ngoài quốc doanh, và áp dụng phụ cấp này đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh được cụ thể như thế nào.

4/ Pháp luật thuế thu nhập được áp dụng từ 1/7/2004, vậy làm quyết toán thuế 2004 cần nêu rõ cụ thể có thể quyết toán theo 2 bậc không?

5/ Quyết toán thuế liên quan đến người lao động làm việc cho công ty nước ngoài:
+ Một công nhân đang làm việc cho công ty nước ngoài, đến tháng 6 chuyển đi công ty khác thì phần quyết toán thuế thuộc nơi nào chịu.
+ Một công ty có hai địa điểm thuộc Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong năm có sự luân chuyển lao động giữa hai địa điểm, thì việc quyết toán thuế thực hiện thế nào.

6/ Điều 4: Các khoản thu nhập không chịu thuế: phụ cấp chức vụ, phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ công chức, không được đưa vào khoản thu nhập không chịu thuế, trong khi đó thì các cá nhân trong doanh nghiệp lại bị đưa vào diện chịu thuế, điều đó không hợp lý, nên quy định này nên đưa cả hai đối tượng này là một.

7/ Mục 2.1.5 về thuế thu nhập không thường xuyên:
Doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực tư vấn, khi sử dụng cá nhân ngoài công ty làm dịch vụ tư vấn thì công ty phải trả thuế thu nhập không thường xuyên và lúc này phải kê khai như thế nào? Trước đây những khỏan dịch vụ tư vấn chi trả cho những cá nhân trên, thì công ty khấu trừ thu nhập của họ vào phần thu nhập không thường xuyên, đến nay trong mục 21.5 tại dự thảo này lại nằm trong mục thu nhập thường xuyên.

8/ Đối với văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam, khi trưởng đại diện được cử sang Việt Nam dưới 183 ngày tức là thuộc diện người nước ngoài không cư trú tại Việt Nam và được công ty mẹ chi trả về trách nhiệm tại nước ngoài, vậy thì trong thông tư hướng dẫn có nói không phân biệt nơi thu nhập thì văn phòng tại Việt Nam có trách nhiệm gì trong việc kê khai thu nhập cá nhân người nước ngoài này như thế nào? Cần cụ thể hơn.

9/ Đối với các cá nhân nước ngoài làm việc tại văn phòng đại diện tại Việt Nam khi nhận được thu nhập từ công ty mẹ tại nước ngoài thì cần phải quy định rõ để phân biệt được khoản thu nhập nào trong tổng thu nhập đó phải chịu thuế tại Việt Nam.

Các văn bản liên quan