Quốc hội thảo luận Dự án Luật thuế XNK

Thứ Hai 15:06 22-05-2006
Các đại biểu Quốc hội đã tập trung thảo luận những vấn đề và nội dung được gợi ý như: Thẩm quyền ban hành biểu thuế và mức thuế (Điều 11); thời hạn nộp thuế (Điều 14); miễn thuế (Điều 15); khiếu nại và giải quyết khiếu nại (Điều 21); xử lý vi phạm về thuế (Điều 22); giá tính thuế (Điều 9); thuế suất (Điều 10)…

Về thẩm quyền ban hành biểu thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu, đại biểu Tào Hữu Phùng (Hà Tây) tán thành với Dự thảo Luật. Theo đó, UBTVQH quyết định biểu thuế theo danh mục nhóm hàng chịu thuế và khung thuế suất đối với từng nhóm hàng. Căn cứ vào biểu thúê xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục nhóm hàng chịu thuế và khung thuế suất ưu đãi theo nhóm hàng do UBTVQH quyết định, Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi và thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với từng mặt hàng. Đại biểu cũng cho rằng quy định như vậy là phù hợp, tạo điều kiện cho Chính phủ chủ động điều hành biểu thuế này linh hoạt, kịp thời, vừa đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế vừa thực hiện cam kết theo lộ trình, đảm bảo tính chủ động trong điều hành và ổn định giá cả.

Đóng góp ý kiến về Dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Hoàng Anh (đoàn Hải Phòng) băn khoăn về những khó khăn, bất cập trong hoạt động xuất, nhập khẩu hiện nay. Theo đại biểu, mặc dù Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu hiện hành đã được thực hiện tốt và giúp cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Nhưng trong thực tế, việc đưa biểu thuế theo cách phân chia mức thuế theo thành phần, cấu tạo, tính chất lý hoá của hàng hoá mà không tính theo mục đích sử dụng dẫn đến việc khó thực hiện và có nhiều bất hợp lý. Bên cạnh đó, việc trong cùng một ngành hàng nhưng có các mức thuế khác nhau đã gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp cũng như các cơ quan hải quan khi tính thuế, dẫn tới tình trạng nhẫm lẫn, sai sót. Đại biểu Nguyễn Hoàng Anh cũng cho rằng, việc sửa đổi Dự án Luật lần này cần phải đáp ứng được hai yêu cầu: giảm tối đa khung thuế và mức thuế…

Đại biểu Trần Hữu Hậu (đoàn Tây Ninh) cho rằng, với những điều chỉnh, bổ sung hợp lý, Dự thảo Luật sửa đổi lần nay đem lại những kỳ vọng mới cho các doanh nghiệp và các nhà quản lý về việc tạo động lực cho các hoạt động xuất, nhập khẩu phát triển mạnh hơn, ngăn chặn hiệu quả hơn các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật của doanh nghiệp và các cơ quan quản lý liên quan. Đồng thời, đưa phương thức quản lý thuế xuất, nhập khẩu của đất nước phù hợp hơn với thông lệ quốc tế. Đại biểu cũng cho rằng, khoản 2 (Điều 19) quy định, nếu việc chậm hoàn thuế do lỗi của cơ quan hoàn thuế thì ngoài số tiền thuế phải hoàn trả, cơ quan có trách nhiệm hoàn thuế phải trả cho đối tượng được hoàn thuế tiền lãi theo mức lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước. Quy định này đã đáp ứng được đòi hỏi lâu nay của các doanh nghiệp và của công luận là phải có sự bình đẳng về trách nhiệm giữa người nộp thuế và cơ quan hoàn thuế. Tuy nhiên, theo đại biểu, sự thay đổi này chưa thực sự sòng phẳng, vì lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước thì thấp (hiện là 68%/tháng), còn doanh nghiệp, nếu nộp chậm tiền thuế, tiền phạt thì ngoài việc nộp đủ tiền thuế, tiền phạt, mỗi ngày nộp chậm còn phải nộp phạt bằng 0,1% số tiền chậm nộp (tức là 3%/tháng). Nếu quá 90 ngày còn bị cưỡng chế theo quy định. Theo đại biểu, nếu việc chậm hoàn thuế do lỗi của cơ quan có trách nhiệm hoàn thuế thì cơ quan này phải có trách nhiệm hoàn thuế và phải trả tiền lãi theo lãi suất mà Ngân hàng thương mại cho doanh nghiệp hoàn thuế vay và nếu quá 90 ngày thì phải trả lãi cho lãi suất quá hạn của ngân hàng thương mại ấy. Bởi vì, ngay cả khi lãi suất quá hạn thì cũng chỉ bằng một nửa so với tỷ lệ mà doanh nghiệp phải chịu…

Về giá tính thuế (Điều 9), đại biểu Trần Hữu Hậu cho rằng đây là giá tính theo hợp đồng, tức là hoàn toàn tin vào thoả thuận doanh nghiệp với đối tác của nước ngoài. Điều này phù hợp với quy định của Hiêp định chung về thương mại và thuế quan. Một vấn đề cần được chú ý quan tâm về vấn đề này, theo đại biểu, là trong các văn bản Quyết định hướng dẫn của Tổng cục Hải quan có đưa ra các trường hợp các doanh nghiệp kê khai khai báo hải quan với giá thấp hơn bình thường để xem xét xử lý mà không hề nói đến việc khai báo giá hàng hoá cao hơn bình thường. Chính vì vậy, Dự thảo Luật cần quan tâm chú ý đến hành vi này, vì cho dù thuế có thu tăng được một chút nhưng sẽ gây mất mát nhiều…

Theo NCLP

Các văn bản liên quan