Góp ý của Ông Trần Văn Tiến

Thứ Hai 17:03 22-05-2006
Ý kiến đóng góp
Dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu


Dự thảo Nghị định: quy định chi tiết thi hành Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu như đã được Chính phủ duyệt ban hành nguyên văn. Tôi xin có ý kiến đóng góp như sau:

Thông tư hướng dẫn cần nêu rõ, cụ thể của một số điều của Nghị định chưa nêu cụ thể được.

I. Thuế suất thông thường được áp dụng thống nhất bằng 150% thuế suất ưu đãi của từng mặt hàng tương ứng quy định tại biểu thuế nhập khẩu

Cần được quy định hợp lý:

- Hàng hoá tiêu dùng Thuế suất = 150% thuế suất ưu đãi

- Thuế suất nguyên liệu, thiết bị sản xuất =120% thuế suất ưu đãi

Vì:

+ Nguyên liệu, máy móc thiết bị sản xuất còn nhập khẩu, nước ta có đối xử tối huệ quốc không có hoặc không đủ cung cấp.

+ Nước ta đang thực hiện lộ trình giảm thuế để hội nhập nên không nên có sự chênh lệch lớn thuế suất, dẫn tới giá thành sản xuất ra chênh lệch không bình đẳng trong cạnh tranh.

II. Về thời điểm tính thuế:

Thời điểm tính thuế xuất khẩu và nhật khẩu là thời điểm ngày đối tượng nộp thuế đăng ký tờ khai là không phù hợp. Vì đăng ký tờ khai nhưng chưa rõ ngày nào được xuất hàng đi và nhận hàng nhập về doanh nghiệp. Nên thời điểm tính thuế là ngày thông quan, là ngày hàng hoá thực xuất khẩu, thực nhập khẩu.

- Về giám định hàng hoá:

Khi có sự chưa thống nhất giữa Hải quan và doanh nghiệp về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, chủng loại hàng hoá, thì thực hiện kết quả giám định pháp lý cuối cùng theo Nghị định số 20/1999/NĐ-CP ngày 12/4/1999 và chi trả tiền giám định cũng theo Nghị định này. Nếu nghị định này đã bị huỷ bỏ thì thay thế bằng văn bản nào?

III. Thời hạn nộp thuế:

1. Bỏ quy định 365 ngày đối tượng nộp thuế chấp hành tốt pháp luật về thuế không phù hợp với luật

- Tiêu chí để xác định đối tượng nộp thuế chấp hành tốt pháp luật về thuế. Không xác định được chắc chắn, vì chưa hậu kiểm hành hoá nhận trước 365 ngày, hai là lần nhập khẩu, sau 365 ngày vi phạm, do đó không nên cấp thẻ ưu tiên thủ tục Hải quan lại phải thu lại.

- Những doanh nghiệp mới thành lập để nhập nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu, lại phải sau 1 năm 365 ngày mới được hưởng chính sách thời hạn nộp thuế là 275 ngày. Trường hợp đặc biệt không những không được gia hạn thời gian nộp thuế 275 ngày mà cũng phải thực hiện sau 365 ngày.

- Trường hợp doanh nghiệp có vi phạm về thuế đã bị xử lý theo pháp luật về thuế (trừ trường hợp nợ thuế quá hạn), thì doanh nghiệp này cũng được hưởng đúng pháp luật về thuế là thời gian nộp thuế theo quy định.

- Còn đối tượng nộp thuế chấp hành tốt pháp luật về thuế, được ưu đãi về thời gian nộp thuế là chưa có quy định.

2. Thời hạn nộp thuế kể từ ngày thông quan là tính những ngày làm việc (cho loại thời gian nộp thuế 30 ngày) và cũng kể từ ngày Ngân hàng của người nộp thuế đã cắt nộp tiền nộp thuế.

Thực tế vừa qua: nhiều doanh nghiệp (người nộp thuế), bị nộp lãi nộp thuế quá hạn (oan). Tuy nhiên, đã cắt tiền qua ngân hàng trước hạn tới 4,5 ngày, nhưng vì vừa vướng vào ngày nghỉ làm việc và chưa đúng khớp với khoản mục Hải quan (không được Hải quan báo lại) khi biết làm thủ tục chuyển tiền lại đã quá hạn mất hàng chục ngày.

3. Nếu có một số doanh nghiệp bỏ trốn thuế không tìm được nên mới có quy định sau 365 ngày doanh nghiệp đó nhập khẩu mới được hưởng thời gian chậm nộp thuế theo luật thuế xuất nhập khẩu là không phù hợp

- Với việc đăng ký kinh doanh như vừa qua không thể có cái gọi là doanh nghiệp “ma” được

- Nếu có 1 vài doanh nghiệp như vậy thì phải áp dụng phương pháp khác, không nên bắt tất cả mọi người, doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải áp dụng phương pháp này.

4. Đề nghị:

Lãi suất quá hạn nộp thuế cần được xem xét:

+ Lỗi do khách quan là: 0.03% ngày

+ Lỗi do cố tình: 0.1% ngày

- Hải quan nhập được chứng từ nộp thuế chưa đúng, cần báo ngay cho người nộp thuế.

- Hải quan nhận đủ tiền nộp thuế cần chuyển ngay Hoá đơn cho người nộp thuế.

Trần Văn Tiến
GĐ Công ty Đức Tiến


Các văn bản liên quan