Góp ý của ô Vũ Gia Quỳnh-HH Nhà thầu xdựng

Thứ Bảy 18:14 20-05-2006
MỘT SỐ ĐÓNG GÓP CHO DỰ THẢO PHÁP LỆNH ĐẤU THẦU

Vũ Gia Quỳnh
Tổng Thư ký Hiệp hội các nhà thầu xây dựng

1. Dự thảo pháp lệnh đấu thầu này phục vụ cho việc đấu thầu sử dụng "vốn Nhà nước" (Điều 2). Mục tiêu đề nghị pháp lệnh đấu thầu là chung cho xã hội không phân biệt thành phần kinh tế và nguồn vốn. Riêng với "vốn Nhà nước" chỉ cần quy định một điều là phải thực hiện đúng theo pháp lệnh này.

2. Điều 2: phạm vi điều chỉnh. Mục 2 quy định “các văn bản quy phạm pháp luật khác có quy định trái với Pháp lệnh này về đấu thầu… thì áp dụng theo quy định của Pháp lệnh này”, quy định như vậy có chính xác không (ví dụ: Luật có giá trị pháp lý cao hơn Pháp lệnh).

3. Bản dự thảo Pháp lệnh đấu thầu thực chất là bản quy chế đấu thầu ban hành theo Nghị định của Chính phủ. Đề nghị nội dung của Pháp lệnh không thể như nội dung của quy chế và không thể lấy quy chế nâng cấp thành Pháp lệnh.

4. Pháp lệnh không có 11 chương như quy chế mà chỉ cần 6 chương:
Chương I: Quy định chung
Chương II: Gói thầu
Chương III: Đấu thầu
Chương IV: Mở thầu, xét thầu và trúng thầu
Chương V: Trách nhiệm pháp luật
Chương VI: Quy định phụ

5. Từ 1996 đến 2003 trong 7 năm Pháp lệnh đấu thầu đã ban hành mới (2 Nghị định) sửa đổi, bổ sung (4 Nghị định) song vẫn còn rất nhiều điều đang cần sửa đổi. Bản thân dự thảo Pháp lệnh lần 8 vẫn đang còn nhiều điều đang đóng góp ý kiến. Như vậy càng không nên ban hành dự thảo này mà chỉ để ở mức quy chế. Ví dụ:

6. Chương II Điều 21 - Khoản 3 mục h quy định mở như vậy (“trường hợp khác phải có lý do đặc biệt và phải được người có thẩm quyền xem xét cho phép”) có nghĩa là dự án nào cũng chỉ định thầu được.

7. Điều 8 điều kiện tham gia dự thầu và Điều 16 điều kiện phát hành hồ sơ mời thầu, quy định tại khoản 3 “Thông tin về gói thầu… đăng tải trên tờ thông tin về đấu thầu và trang Web về đấu thầu : tai sao lại phải đăng trên trang Web, như vậy lại hình thức giấy phép và rất vô lý vì dự thầu là các doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Hơn nữa tại sao Nhà nước quản lý chuyện nhỏ này khi mà quyền duyệt dự án đã phân cấp và trách nhiệm kiểm tra người dự thầu là việc chủ đầu tư phải làm để chọn nhà thầu.

8. Kiểm tra và thanh tra (Điều 66). Đề nghị kiểm tra và thành tra vào lúc mở thầu, nhận, nghiên cứu các khiếu nại và có trách nhiệm ký biên bản biên nhận hoặc huỷ bỏ quyết định đấu thầu. Kiểm tra định kỳ 6 tháng và 1 năm sau, như vậy là vô tác dụng.

Các văn bản liên quan