Góp ý của ông Nguyễn Minh Chí-Chủ tịch VIAC

Thứ Bảy 18:14 20-05-2006
MỘT SỐ Ý KIẾN GÓP Ý DỰ THẢO PHÁP LỆNH ĐẤU THẦU MUA SẮM CÔNG

Tiến sỹ Nguyễn Minh Chí
Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam


Về cơ bản, Dự thảo Pháp lệnh được xây dựng khá công phu với kết cấu chặt chẽ, đầy đủ.Tuy nhiên, đề nghị cần phải được cân nhắc thêm về một số vấn đề mang tính chất cốt lõi của văn bản, cụ thể như sau:

- Về tên gọi của văn bản: Tên gọi của văn bản là “Pháp lệnh đấu thầu mua sắm công”, tuy nhiên, nội dung của văn bản đưa ra những phương pháp lựa chọn nhà thầu khác ngoài những hình thức đấu thầu thông thường (đấu thầu rộng rãi và đấu thầu hạn chế) là chỉ định thầu, mua sắm trực tiếp, chào hàng cạnh tranh và tự thực hiện, những phương pháp lựa chọn nhà thầu này thực chất không phải là hình thức đấu thầu, trong khi tên gọi của văn bản lại là “Pháp lệnh đấu thầu mua sắm công”. Vì vậy, cần phải khẳng định rằng nội dung của văn bản không phù hợp với tên gọi của văn bản. Do đó, cần phải được cân nhắc để sửa đổi lại tên gọi của văn bản để phù hợp với nội dung (có thể gọi là “Pháp lệnh về mua sắm công”).

- Về đối tượng áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 3 Dự thảo Pháp lệnh quy định “Dự án sử dụng vốn nhà nước tham gia từ 30% trở lên (trừ dự án thuộc bí mật quốc gia) cho mục tiêu đầu tư phát triển”. Đối với vấn đề này phải tính đến quyền lợi không chỉ của việc sử dụng vốn nhà nước trong đầu tư phát triển, mà cần phải tính đến quyền lợi của chủ dự án khi họ sử dụng vốn của bản thân họ. Với quan điểm như vậy, chỉ nên quy định theo hướng khi nào vốn của nhà nước tham gia dự án chiếm tỷ lệ chi phối, tức là nhà nước có quyền quyết định thì dự án đó mới là đối tượng của Pháp lệnh này (dự án sử dụng vốn nhà nước tham gia từ 50% trở lên (trừ dự án thuộc bí mật quốc gia) cho mục tiêu đầu tư phát triển).

- Về điều kiện tham gia dự thầu: Khoản 4 Điều 8 của Dự thảo này quy định điều kiện nhà thầu muốn tham dự thầu thì phải “có tên trong hệ thống dữ liệu thông tin về nhà thầu theo quy định của Chính phủ”. Về vấn đề này, đề nghị cần phải được cân nhắc lại vì những lý do sau:

+ Khi tham gia đấu thầu, các quy định về trình tự, thủ tục, điều kiện đấu thầu đã yêu cầu các nhà thầu phải làm rõ các điều kiện về năng lực của mình.

+ Nếu quy định việc “có tên trong hệ thống dữ liệu” là điều kiện bắt buộc là không cần thiết, vì đây không phải là điều kiện về năng lực mà chỉ là điều kiện về thủ tục hành chính. Mặt khác, các gói thầu khác nhau thì đối tượng nhà thầu cũng khác nhau và việc bắt buộc phải có tên trong hệ thống thông tin cũng không có ý nghĩa và ảnh hưởng đến mục đích của đấu thầu mua sắm công.

Vì vậy, đề nghị không nên đặt quy định “có tên trong hệ thông dữ liệu thông tin về nhà thầu theo quy định của Chính phủ” là một điều kiện.

Các văn bản liên quan