Góp ý của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam

Thứ Tư 16:45 02-08-2006

HIỆP HỘI GÕ VÀ LÂM SẢN VIỆT NAM
Số: 73/HHG
V/v: Tham gia ý kiến Dự thảo Thông tư liên Bộ về hoá đơn, chứng từ đối với hàng hoá lưu thông trên thị trường.


CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
 
Hà Nội, ngày 27 tháng 07 năm 2006


Kính gửi: PHÒNG THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 

            Qua nghiên cứu dự thảo thông tư liên Bộ về chế độ hoá đơn, chứng từ đối với hàng hoá nhập khẩu lưu thông trên thị trường, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam có ý kiến như sau:

            - Trong nền kinh tế thị trường, việc chống các hành vi buôn lậu và gian lận thương mại là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, nó cũng phải đảm bảo không gây phiền hà, tiêu cực đối với việc lưu thông hàng hoá trên thị trường. Trên tinh thần đó để xem xét thì dự thảo thông tư này chưa hướng trọng tâm là các cửa khẩu và các tụ điểm thương mại tại: các vùng biên giới. Đây mới là địa bàn “gốc” để kiểm tra, giám sát hoá đơn, chứng từ hàng hoá nhập khẩu. Hàng hoá đã đi sâu vào nội địa mới kiểm tra chỉ giải quyết phần “ngọn” và sẽ không biết phải bỏ ra bao nhiêm nhân - vật – tài lực cho vừa. Đây còn tạo điều kiện để kiểm tra bất kỳ ai Kinh doanh hàng hoá nhập khẩu và nó rất dễ nảy sinh tiêu cực, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình lưu thông hàng hoá.

            - Dự thảo quy định, khi kiểm tra cơ sở Kinh doanh và vận chuyển hàng hoá phải xuất trình hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hoá nhập khẩu trong vòng 24h. Nếu chậm hàng hoá sẽ bị tịch thu.

            Quy định  đó là “cửa quyền” gây khó cho doanh nghiệp. Ai cũng biết bộ chứng từ nguồn gốc được lưu ở nhà Nhập khẩu. Nhà nhập khẩu có thể bán hàng cho nhà phân phối cấp 1, rồi cấp 2, cấp 2 bán cho cấp 3 để rồi bán lẻ. Quá trình lưu thông này sao có thể đòi hỏi ai cũng có bộ chứng từ gốc hợp pháp. Chúng tôi cho rằng chỉ cần xuất trình hoá đơn VAT là đủ. Còn nghi ngờ thì cơ quan kiểm tra phải đi kiểm tra ngược lại để xác minh.

Và như vậy ở đây cũng không nên ấn định trong vòng 24h. Quy định như thế là liên bộ dành phần dễ về mình và đẩy phần khó khăn cho doanh nghiệp.

            - Còn một vấn đề nữa cần cân nhắc kỹ. đó là khi lưu thông hàng hoá, nếu thiếu chứng từ, chứng từ có sai sót đều bị tịch thu hàng hoá. Quy định như vậy là quá khiên cưỡng. Hàng hoá thiếu chứng từ và chứng từ sai sót khác với hàng hoá buôn lậu và gian lận thương mại.

            - Buôn lậu và gian lận thương mại thì xử lý còn thiếu và sai sót chứng từ mà bị tịch thu hàng hoá liệu như vậy có hợp lý không?

            Chúng tôi hy vọng Ban soạn thảo sẽ nghiên cứu những ý kiến tham gia của chúng tôi.


Nơi nhận:
- Như trên;
- Lưu VP.
 


K/ T CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH KIÊM TỔNG THƯ KÝ
 
 
 
 
Nguyễn Tôn Quyền


 

Các văn bản liên quan