Góp ý của Hiệp hội giao nhận kho vận Việt Nam

Thứ Tư 14:05 15-11-2006

Rất tiếc vì thời gian cho phép nghiên cứu để góp ý qúa ngắn, các Hội viên của Hiệp hội chưa đóng góp đươc nhiều ý kiến muốn nói cho Dư thảo. Văn phòng Hiệp hội tổng hợp ý kiến của một số  Hội viên góp ý cho Dự thảo 3 như sau:
 
1/ Hướng chung cần xác định Dịch vụ logistics là loại hình dịch vụ kinh doanh có điều kiện, phải xác định rõ đó là những điều kiện gì ? để làm thước đo cho co quan có thẩm quyền xét cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ logistics. Và như vậy, Điều 5.1.a phải ghi ro là Doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh “ dịch vụ logistics…” hợp pháp chứ không phải đăng ký kinh doanh chung chung.
 
2/ Tại Hội nghị SEOM 2/37 –Kuala Lumpur, Việt Nam đã nhận làm nước điều phối Nhóm công tác về Dịch vụ logistics trong khuôn khổ đẩy nhanh lĩnh vực dịch vụ logistics, Hiệp hội chúng tôi đề nghị khi ban hành các văn bản pháp quy thực hiện kinh doanh dịch vụ này phải đặt trong lộ trình đẩy nhanh hội nhập các ngành ưu tiên do Nhóm công tác này đang xây dựng .
 
3/ Chúng ta phải thực hiện nguyên tắc đãi ngộ quốc gia, nhưng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền đối chiếu với những cam kết của Việt Nam trong ASEAN, WTO và các Điều ước song phương, nếu không có sung đột pháp luật thì nên quy định  điều kiện riêng áp dụng cho các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh dịch vụ logistics tại Việt Nam trong giai đoạn nào đó. Đây là biện pháp , ngay cả các nước có nền kinh tế thị trường như Mỹ hay Trung Quốc cũng áp dụng . ( đề cập chưa rỏ tại Điều 5.3 của Dự thảo). 
    
4/ Đề nghị ban sọan thảo xem lại quy định điều kiện DN phải có vốn pháp định là 10 tỷ VNĐ đẻ được kinh doanh DV logistics. Chúng tôi cho rằng điều kiện này không thực tế với các DN Việt Nam kinh doanh DV logistics, chúng ta không thể lấy mức của Đức, một nước có nền kinh tế, điều kiện xã hội, nền văn hóa khác với Việt Nam và Dv logistics của Đức đã phát triển cao hơn rất nhiều so với dịch vụ logistics cua Vịêt nam để áp dụng vào Nước ta. Xin có vài thông tin để ban soan thảo tham khảo:

(1) Trong Điều kiện kinh doanh chuẩn của Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam quy định mức 30.000 SDR , (2) trong Nghi định 125/ND-CP ngày 29 tháng 10 năm 2003 về Vận tải đa phương thức quy dịnh doanh nghiệp muốn được phép kinh doanh VTĐPT phải có tài sản tối thiểu 80.000 SDR.                   
                                                                                     
5/ Đề nghị ban soạn thảo xem lại những quy định giới hạn trách nhiệm trong Bộ Luật Hàng hải Việt Nam – 2005,  Hague-Visby, Hamburg Rules , trong các điều ước quốc tế về vận tải đường bộ theo Công ước CMR, vận tải đường sắt liên vận quốc tế theo Hiệp định SMGS và vận tải đường hàng không theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và theo Công ước Warsawa…. Để có những quy định tương thích trong Nghị định.
 
Trên đây là một số ý kiến đóng góp cho dự thảo để ban soạn thảo tham khảo.
 
Trân trọng kính chào.

Các văn bản liên quan