Góp ý của Hãng taxi hồng phương

Thứ Tư 15:47 14-06-2006

Tại điều 3.1:     Nên phát hành phiếu KSLX: về lâu dài có lợi cho người lao động vì đỡ phải làm luật cho những lỗi nhạy cảm giữa “bẫm lỗ cũng được mà không bấm cũng được”.
Về thời gian và cách làm: Nên làm từng bước như kiểu phát hành tiền mới, thu hồi dần tiền cũ nát. Sẽ không gây biến động lớn, cần có thời gian quá độ từ 2 – 3 năm. Và chỉ làm kết hợp khi có việc liên quan đến GPLX; vd: như cấp mới, gia hạn, cấp lại do mất, hư hại...

3.2 Phương án 2:
Mục 3 cần ghi rõ: “…bị đánh dấu 3 lần liên tiếp trong khoảng thời gian dưới 12 tháng kể từ khi đánh dấu lần 1 thì bị tước – huỷ giấy phép lái xe đó. Người lái xe muốn được cấp giấy phép mới phải thi lại luật giao thông đường bộ và thực hành lái xe…”

4.1 Nên bỏ chế độ tạm giữ phương tiện vì nhiều khi người chủ xe không phải là người trực tiếp lái xe. Cả Doanh nghiệp chỉ có 01 con xe để phục vụ kinh doanh mà bị giam xe dẫn tới ảnh hưởng lớn đến kinh doanh, còn người trực tiếp vi phạm là người lái xe được Doanh nghiệp thuê.

4.2 Nên áp dụng hình thức thế chấp tiền để giải phóng phương tiện trong các vi phạm như: va chạm chờ xử lý đã lập biên bản hiện trường… Việc giữ xe chỉ là để đảm bảo việc thực hiện trách nhiệm đến cùng của người vi phạm suy cho cùng chỉ là “tiền” nên cho nộp thế chấp.
Đối với xe máy tại  điều 13: Nên tăng mức phạt tại điều 13.1,13.2,13.3,13.4 vì mức phạt từ 40.000đ đến 60.000đ không đủ sức răn đe người điều khiển xe môtô - xe máy trong khi lỗi mà họ vi phạm thường rất dễ xảy ra tai nạn. Không phải cứ xe nhỏ thì phạt ít .thực tế chứng minh lượng tai nạn do xe máy gây ra là rất lớn, lớn hơn nhiều so với Ôtô.

Nói tóm lại với một số lỗi như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chở 3, lạng lách… cần nâng mức phạt xe máy như phạt Ôtô.

 * Đề nghị bỏ mức phạt: “quảng cáo vượt quá 50% diện tích xe” Vì quảng cáo trên thành xe không ảnh hưởng gì đến an toàn giao thông, có chăng là thẩm mỹ.

Mặt khác cần phân biệt 2 loại:
1.      Chủ xe quảng cáo cho thương hiệu của mình, loại này không chịu chế tài nào.
2.      Chủ xe cho thuê quảng cáo trên xe của mình có thu phí – loại này nên chịu chế tài như hiện nay. Nhưng phải ghi rõ “quảng cáo có thu tiền hoặc quảng cáo cho sản phẩm – dịch vụ của Doanh nghiệp khác. 

* Không nên quy định chung chung như hiện nay

Các văn bản liên quan