Góp ý của ĐBQH Nguyễn Hữu Nhị – Nghệ An

Thứ Sáu 10:25 02-11-2007
Kính thưa Quốc hội,

Trước hết, tôi có ý kiến về tên gọi, tôi cho rằng tên gọi Luật hoá chất nó bao gồm được rất rộng nghĩa của hoá chất, nhưng các nội dung trong dự thảo luật tôi thấy chủ yếu nặng về góc độ quản lý hoá chất độc hại, do vậy về tên gọi tôi có suy nghĩ là Luật quản lý hóa chất sẽ sát với những nội dung trong dự thảo luật. Hiện nay nhu cầu sử dụng hóa chất của chúng ta ngày càng tăng, hoạt động hóa chất cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi trường, trong khi đó nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong hoạt động hóa chất, sự tham gia của cộng đồng trong bảo vệ môi trường chưa được pháp luật điều chỉnh một cách thống nhất, về tên gọi tôi có đề nghị như vậy, về cụ thể ở một số điều luật tôi xin tham gia một số ý như sau:

Thứ nhất, tại Điều 7 về hành vi nghiêm cấm trong hoạt động hóa chất, Khoản 1 và Khoản 5 của điều này là nội dung cơ bản giống nhau, chỉ khác nhau là hóa chất độc và hóa chất nguy hiểm. Tôi nghĩ rằng hóa chất nguy hiểm đã bao gồm hóa chất độc, vì vậy nên nhập hai khoản này làm một như sau "Sản xuất, kinh doanh, cất giữ, cho, tặng, sử dụng hóa chất nguy hiểm, hóa chất độc hại trái với quy định của luật này và pháp luật có liên quan". Khoản 1 và Khoản 5 của Điều 7 nên gộp lại thành một khoản.
Về Điều 8 và Điều 9 của dự án luật này, đây là thuộc về trách nhiệm quản lý Nhà nước về quy hoạch và xây dựng quy hoạch. Theo tôi nghĩ hai điều này nên nhập lại làm một là "Quy hoạch và xây dựng quy hoạch công nghiệp hoá chất" thì nó gọn hơn và cũng rõ hơn về trách nhiệm quản lý Nhà nước.

Điều 16 về trình tự, thủ tục cấp phép kinh doanh hoá chất, hạn chế kinh doanh. Trong Điều 16 tôi đề nghị Mục 4 của Điều 15 nên đưa vào Điều 16 và Điều 16 đổi thành trình tự, thủ tục và thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh hoá chất. Như vậy nó gắn liền với trình tự, thủ tục và thẩm quyền cấp giấy phép, thẩm quyền cấp giấy phép lại đưa vào Điều 15 thì lại không rõ. Điều 15 của chúng ta là sản xuất, kinh doanh hoá chất thuộc danh mục hoá chất hạn chế kinh doanh. Trong Mục 4, Khoản 4 quy định Bộ quản lý ngành là cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh. Theo tôi nghĩ Khoản 4 này của Điều 15 nên đưa vào Điều 16 gọi là trình tự, thủ tục và thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh để rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của các Bộ ngành có thẩm quyền trong việc cấp giấy phép kinh doanh đối với hoá chất hạn chế kinh doanh.

Tại Điều 14 và Điều 15, Mục 4 của Điều 15 đưa về Điều 16 tôi nói ban nãy và các điều 16, 17, 18 liên quan đến trình tự, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh, nội dung, thời hạn cấp giấy phép kinh doanh. Điều 16, Điều 17, Điều 18 có thể nhập lại thành một điều gọi là trình tự, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh, quy định cả nội dung và thời hạn cấp giấy phép kinh doanh trong này. Đó là một số ý kiến tham gia về một số điều như vậy, còn về xử lý vi phạm tôi cho rằng luật quy định đang rất chung chung, chế tài cho các hành vi vi phạm quy định không cụ thể. Nên chăng cần có các chế tài quy định cụ thể đối với các hành vi vi phạm, vì trong xử lý hành vi vi phạm chỉ nói là những vi phạm tuỳ theo mức độ vi phạm, tổ chức cá nhân vi phạm các quy định pháp luật này và quy định khác có liên quan thì tuỳ theo tính chất, đối tượng, mức độ vi phạm mà xử lý hành chính, dân sự hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Quy định này rất khó cho việc xử lý, vì mỗi khi có vi phạm trong luật này thì lại mở rất nhiều các luật khác mới xử lý được. Thứ hai nữa chúng ta đang kêu gọi mọi người sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, nhưng thực ra luật của chúng ta quy định rất chung và không cụ thể, do đó việc chấp hành theo pháp luật cũng có những kẽ hở và cũng rất khó trong quá trình thực hiện.

Trên đây là một số ý kiến tôi tham gia thêm, xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan