Góp ý của ĐBQH Dương Kim Anh – Trà Vinh

Thứ Sáu 09:27 02-11-2007

Kính thưa Quốc hội.

Tôi cơ bản thống nhất với Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Hóa chất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên, tôi xin phép góp một số điều khoản trong Dự thảo luật như sau.

Ở Khoản 4, Điều 10 quy định dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh hóa chất phải lấy ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án về biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Tôi đề nghị khoản này nên quy định: dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh hóa chất phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và lấy ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án v.v.

Điểm d, Khoản 1, Điều 12 quy định: tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hóa chất phải đảm bảo điều kiện và trang thiết bị bảo vệ môi trường. Nếu Dự luật quy định chỉ trang thiết bị bảo vệ môi trường thôi thì chưa đủ. Theo tôi nên quy định: trang thiết bị và hệ thống xử lý, bảo vệ môi trường thì mới đồng bộ. Đề nghị Ban Soạn thảo xem xét.

Đề nghị chuyển Khoản 1, Điều 14 và Khoản 1, Điều 15 vào Điều 4, tức là điều giải thích từ ngữ. Bởi vì Khoản 1 của hai điều này là nêu khái niệm về hoá chất kinh doanh có điều kiện, hoá chất hạn chế kinh doanh là những hoá chất gì. Do vậy đưa hai khoản này vào Điều 4 là hợp lý hơn.

Đề nghị Ban soạn thảo xem lại quy định của các Điều 14, Điều 15, Điều 16, Điều 17 như việc tổ chức cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh hoá chất thuộc danh mục hoá chất hạn chế kinh doanh, thì quy định tương đối đầy đủ về trình tự thủ tục cấp giấy phép, nội dung thời hạn cấp giấy phép v.v... Còn tổ chức cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh hoá chất thuộc danh mục hoá chất kinh doanh có điều kiện, thì không quy định về trình tự thủ tục cấp giấy phép cũng như nội dung thời hạn cấp giấy phép.

Trong Điều 14, cũng không quy định thẩm quyền của cơ quan nào trong việc cấp giấy phép cho tổ chức cá nhân, hoạt động sản xuất kinh doanh hoá chất thuộc danh mục hoá chất kinh doanh có điều kiện. Đề nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung lại cho phù hợp thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình vận dụng, luật bởi hoá chất kinh doanh có điều kiện cũng là hoá chất nguy hiểm, cũng cần có sự kiểm soát của Nhà nước. Vì vậy chúng ta không thể không quy định việc quản lý danh mục hoá chất này.
Ngoài ra điểm c, Khoản 2, Điều 14 quy định có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoá chất có điều kiện trong trường hợp pháp luật có quy định.

Điểm b, Khoản 2, Điều 15 quy định có giấy phép kinh doanh hoá chất thuộc danh mục hoá chất hạn chế kinh doanh.

Điểm b, Khoản 2, Điều 16 quy định bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Xét ở góc độ nào đó thì cả 3 loại giấy này, đều là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh khi một chủ thể nào đó tham gia hoạt động trong lĩnh vực này, đều phải đủ điều kiện theo luật định. Mà khi đủ điều kiện thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là hàng hóa đó. Do vậy đề nghị dự thảo luật cần quy định cho thống nhất.

Tại Khoản 1, Khoản 3, Điều 60 đề nghị xem lại việc sử dụng cụm từ "Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hay là Uỷ ban nhân dân các tỉnh cho thống nhất với các điều khoản khác ở trong dự luật.

Cũng đề nghị bỏ Điều 68 vì không cần thiết quy định điều này trong dự án luật, bởi khi các bên thực hiện ký kết hợp đồng mua bán đã thể hiện sự thỏa thuận với nhau về hậu quả pháp lý khác, mặt khác khi có tranh chấp xảy ra thì đã có Bộ luật Dân sự điều chỉnh. Khoản 2, Điều 62 đề nghị bỏ cụm từ "Nhà nước khuyến khích" mà quy định các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất phải mua bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong hoạt động hóa chất. Vì đối với việc sản xuất, kinh doanh loại này thì luật phải có tính ràng buộc, không phải là khuyến khích. Khoản 1, Điều 67 đề nghị bỏ cụm từ "đối tượng", bởi vì điều này quy định xử lý vi phạm, nếu đưa đối tượng vào có thể hiểu là đối tượng phân biệt xử lý. Vì nếu tổ chức, cá nhân nào vi phạm các quy định của pháp luật cũng phải xử lý, không phân biệt đối tượng. Tôi xin hết ý kiến, cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan