Góp ý của ĐBQH Bùi Thị Hoà – Đắk Nông

Thứ Sáu 10:17 02-11-2007

Kính thưa Quốc hội,

Qua nghiên cứu Dự thảo Luật hoá chất và Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật hoá chất của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, chúng tôi cơ bản đồng tình. Chúng tôi được biết hiện nay tình trạng sử dụng hoá chất trong cuộc sống và ảnh hưởng của chất độc tồn dư sau chiến tranh, nhu cầu sử dụng hoá chất trong sản xuất kinh doanh và phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng và an ninh của đất nước đòi hỏi phải có một hành lang pháp lý cần thiết để điều chỉnh các hoạt động liên quan đến sản xuất, sử dụng, quản lý hoá chất - một lĩnh vực có tính chuyên môn sâu. Từ trước đến nay Việt Nam chúng ta chưa có văn bản nào điều chỉnh lĩnh vực này, cho nên tôi thấy rất đồng tình về sự cần thiết phải ban hành Luật hoá chất. Về những vấn đề cụ thể chúng tôi xin góp ý kiến như sau.

Thứ nhất, về tên gọi, trong Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật hoá chất của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nêu lên 3 phương án. Nhưng theo ý kiến của cá nhân tôi, chúng tôi thấy rằng trong phạm vi điều chỉnh của luật có quy định về hoạt động hoá chất và trong 10 chương, 70 điều thể hiện trong luật cũng là những nội dung về hoạt động hoá chất. Cho nên chúng tôi đề nghị tên gọi là Luật hoạt động hoá chất thì nó bao hàm đầy đủ hơn.

Thứ hai, về nguyên tắc, dự thảo luật mới thể hiện rất ngắn gọn, xúc tích, tuy nhiên trong Khoản 2, Điều 5 về nguyên tắc hoạt động hoá chất thì quy định là: kiểm soát chặt chẽ hoạt động hoá chất đối với hoá chất mới, hoá chất nguy hiểm, hóa chất cấm, hóa chất hạn chế kinh doanh. Vậy thì đối với hóa chất kinh doanh có điều kiện, hóa chất ít độc và không độc, các sản phẩm hóa chất có giá trị kinh tế cao phục vụ phát triển kinh tế, xã hội có cần kiểm soát hay không? Theo chúng tôi, những vấn đề này cần phải kiểm soát. Do vậy, Khoản 2 chỉ cần ghi "kiểm soát chặt chẽ hoạt động hóa chất" là đủ mà không cần phải diễn giải đối với những hóa chất gì.

 Phần thứ ba, về giải thích từ ngữ, chúng tôi đồng tình với  ý kiến một số đại biểu phát biểu trước chúng tôi là Dự thảo luật mới giải thích 11 từ, cụm từ liên quan và ở rải rác một số điều.

Điều 14 có giải thích hóa chất kinh doanh có điều kiện.

Điều 15 có giải thích hành chính hạn chế kinh doanh.

Điều 19 có giải thích hóa chất cấm.

Chúng tôi đề nghị đưa những vấn đề giải thích này về Điều 4 cho phù hợp với lô gic. Ngoài ra cũng cần giải thích thêm như: hóa chất ít độc, hóa chất không độc, an toàn hóa chất để dễ hiểu và dễ thực hiện.

Về các điều cụ thể, ở Điều 31, Khoản 3 chúng tôi thấy rằng nếu quy định là đối với người lao động trực tiếp làm việc, tiếp xúc với hóa chất được tiếp cận với thông tin về an toàn hóa chất thì chưa đủ.  Chúng tôi nghĩ người lao động trực tiếp làm việc tiếp xúc với hóa chất, ngoài việc được tiếp cận trực tiếp thông tin về an toàn hóa chất còn phải được trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động.

Điều 33, Khoản 2 có quy định không được sử dụng hóa chất độc trong sản phẩm thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất bảo quản thực phẩm. Nhưng trong thực tế chúng tôi thấy hóa chất cũng đã được sử dụng trong mỹ phẩm, các  sản phẩm hàng hóa tiêu dùng, thậm chí còn dùng để đe dọa tính mạng, sức khỏe của người khác. Ví dụ trong son môi, trong thuốc nhuộm tóc, trong vải vóc có chất gây ung thư, dùng a xít đậm đặc để gây thương tích cho người khác v. v... chúng tôi đề nghị khoản này cũng phải quy định thêm.

Điều 47, quy định về quản lý hoạt động liên quan đến hóa chất mới. Khoản 2 có quy định trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký trước ngày 31/1 của năm tiếp theo tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo  Bộ  quản lý ngành và cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động hóa chất. Theo chúng tôi thực tế có những hóa chất mới đăng ký đã được đưa ngay vào sản xuất kinh doanh và đã phát huy ngay tác dụng tác động đến sản xuất, môi trường và cuộc sống của con người. Nếu chúng ta quy định với thời hạn 5 năm thì sẽ rất khó cho cơ quan quản lý về hóa chất. Xin hết

Các văn bản liên quan