Góp ý của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Hữu – Đắc Lắk

Thứ Tư 13:46 26-05-2010

Kính thưa Quốc hội.

Tôi xin có một số ý kiến về Luật thuế nhà, đất như sau:

Trước hết tôi hoàn toàn nhất trí và đánh giá rất cao giải trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về dự án luật này. Và đặc biệt là chủ trương loại bỏ nhà ra khỏi đối tượng chịu thuế. Đây là một chủ trương qua tiếp xúc cử tri chúng tôi thấy rằng nhân dân hết sức phấn khởi và đồng tình ủng hộ với chủ trương này. Về cụ thể dự thảo luật tôi xin được có ý kiến như sau:

Thứ nhất, tại Khoản 2 Điều 3 đối tượng không chịu thuế, tại Khoản 2 có quy định: "Đất do các cơ sở tôn giáo sử dụng" đây là vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu vì nếu quy định như thế này vẫn còn hở. Thực tế có nhiều cơ sở tôn giáo ngoài chỗ thờ tự người ta đang sử dụng một lượng rất lớn ngay giữa thành phố có thể có tới gần chục hecta đất. Vấn đề này quản lý như thế nào cũng cần phải nghiên cứu thêm. Tôi đề nghị có thể quy định không đưa vào đối tượng chịu thuế đối với những phần đất để xây dựng các cơ sở thờ tự như nhà chùa, nhà thờ, nhưng phần đất mặc dù không đưa vào để kinh doanh nhưng họ vẫn đang chiếm giữ, phần đất đó phải có trách nhiệm nộp thuế như thế nào? Vấn đề này trong thực tế rất nhiều, các đồng chí nghiên cứu thêm.

Thứ hai, Điểm b, Khoản 3, Điều 4 tôi thấy quy định chưa được dễ hiểu lắm, đề nghị cũng có nghiên cứu xem xét: "Trong trường hợp người có quyền sử dụng đất cho thuê đất theo hợp đồng dân sự, người nộp thuế theo quy định trong hợp đồng" Quy định như vậy không thể hiện rõ tiêu chí của hợp đồng vì hợp đồng dân sự là trên cơ sở thỏa thuận, vì vậy đề nghị sửa lại "theo thỏa thuận trong hợp đồng". Đoạn cuối tôi cũng đề nghị sửa lại người thực hiện nghĩa vụ nộp thuế là người có quyền sử dụng đất cho thuê, nói rõ ý đó ra cho dễ hiểu hơn.

Thứ ba, Điều 6 giá tính thuế, qua nghiên cứu tôi thấy tại đây có mấy điều sẽ có bất hợp lý với nhau. Tại Điều 6, Điểm b, Khoản 1 quy định: giá của 1m2 đất tính thuế là giá đất theo mục đích sử dụng đất của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định. Tôi nghĩ rằng Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh không quy định giá đất mà công bố giá đất theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp, đề nghị các đồng chí nghiên cứu lại thêm chỗ đó. Ở Khoản 2 chúng ta lại quy định: giá tính thuế được tính ổn định theo chu kỳ là 5 năm, vậy chúng ta lấy giá của năm nào để tính ổn định, cho nên chỗ này đề nghị nghiên cứu kỹ. Có thể năm 2010 chúng ta công bố giá đất nhưng đến năm 2012, 2013 tôi mới nhận được quyền sử dụng đất thì chúng ta tính giá đất của năm nào trong chu kỳ 5 năm này, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu thêm chỗ này. Nên chăng chúng ta có thể sửa Khoản 2 là: giá tính thuế đất được ổn định theo chu kỳ 5 năm và theo giá công bố của năm đầu tiên của chu kỳ, như vậy mới rõ được. Những người chuyển nhượng đất người ta nhận quyền của những năm sau, người ta mới biết được nộp thuế bao nhiêu.

Một ý kiến nữa ở trong Điều 8, một thực tế hiện nay ở địa phương nhiều người nộp thuế người ta không biết việc phải kê khai nộp thuế và cơ quan thuế ỷ lại cũng không thông báo cho người phải nộp thuế biết. Khi người đi nộp thuế đến cơ quan thuế thì cơ quan thuế tính thuế truy thu, sau đó là phạt. Việc này thực tế ở địa phương, ở các cơ sở đang gây nhiều bức xúc, vì vậy tôi đề nghị chúng ta nghiên cứu và chỉnh sửa lại Điều 8, theo hướng quy định ở Khoản 1 là: người nộp thuế phải đăng ký, khai tính nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo đúng quy định của pháp luật về quản lý thuế, chúng ta phải bổ sung Khoản 4 là cơ quan thuế phải thông báo, hướng dẫn cho người nộp thuế đăng kí, khai tính nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo quy định của luật này. Quy định như vậy thì tôi thấy nó mới chặt chẽ, vừa đảm bảo tính chủ động của người dân, nhưng đồng thời cũng đảm bảo tính chủ động của cơ quan thuế. Tuy nhiên, thực tế ở địa phương là khi đến nộp thuế thì cơ quan thuế mới bắt đầu tính ra ông nhận từ ngày tháng năm nào mà tôi truy ra, xong tôi phạt gấp đôi lên. Khi nhân dân có ý kiến phản ánh thì cơ quan thuế đưa ra một công văn hướng dẫn của Tổng cục thuế và cứ thế là người ta phạt đã người dân rất bức xúc. Cho nên về vấn đề này nên quy định cho cụ thể, rõ ràng hơn trong luật.

Điều cuối cùng tôi muốn có ý kiến là Điều 13. Trong cả dự án luật chỉ duy nhất có Điều 6 là giao cho Chính phủ hướng dẫn thi hành thôi. Thế nhưng ở Điều 13 lại quy định là "Chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn, thi hành các điều, khoản được giao trong luật này". Phải chăng ta quy định luôn là Chính phủ hướng dẫn thi hành Điều 13 thôi và còn chua thêm một đoạn cuối là hướng dẫn những nội dung cần thiết khác của luật này để áp dụng, để đáp ứng yêu cầu quản lý của Nhà nước thì chúng tôi thấy quy định như vậy là vượt quá thẩm quyền của Chính phủ. Tôi đề nghị chỉ quy định nói rõ ở Điều 13 là "Chính phủ hướng dẫn thi hành Điều 6 của luật" như vậy sẽ đầy đủ và chặt chẽ. Ngoài ra Chính phủ không phải hướng dẫn điều gì và luật của chúng ta có thể được áp dụng ngay trong thực tế.

Tôi xin hết. Xin cám ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan