Góp ý của Đại biểu Quốc hội Dương Kim Anh – Trà Vinh

Thứ Tư 13:46 26-05-2010

Kính thưa Quốc hội.

Tôi tham gia đóng góp một số khoản trong dự thảo Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp như sau:

Ở Điều 6 quy định về giá tính thuế, tôi đề nghị bổ sung thêm một đoạn sau đoạn đầu của Điểm a Khoản 1 quy định về diện tích đất tính thuế như sau: Trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không phân biệt đất sử dụng hợp pháp hay không hợp pháp. Bổ sung cụm từ "người sử dụng đất" trước cụm từ "có quyền sử dụng đất" ở đoạn 2 Điểm a. Như vậy nội dung ở Điểm a sẽ là diện tích đất tính thuế là diện tích đất thực tế đang sử dụng trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không phân biệt đất sử dụng hợp pháp hay không hợp pháp. Trường hợp người sử dụng đất có quyền sử dụng nhiều thửa đất ở thì diện tích tính thuế là tổng diện tích các thửa đất tính thuế. Nếu quy định như dự thảo thì có thể hiểu rằng diện tích tính thuế là tổng diện tích đất sử dụng trong phạm vi toàn quốc như vậy là không đúng với giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là diện tích tính thuế phải tính tổng diện tích đất chịu thuế thuộc quyền sử dụng của người nộp thuế tại từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Về chu kỳ tính thuế, tôi thống nhất với dự thảo là giá tính thuế được ổn định trong chu kỳ là 5 năm, tôi thấy thời gian này là phù hợp. Điều 7 quy định về thuế suất, tôi đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem lại Khoản 4 có thể bỏ đoạn "riêng đối với đất sử dụng không đúng mục đích, đất chưa sử dụng theo đúng quy định áp dụng mức thuế suất là 0,1%" vì nếu sử dụng đất không đúng mục đích hoặc chưa sử dụng theo đúng quy định thì người sử dụng đất sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Chính phủ. Do đó không cần thiết quy định mức thuế suất cao để chế tài đối với hành vi này.

Điều 8, quy định về đăng ký, khai, tính và nộp thuế, tôi đề nghị bổ sung cuối Điểm a, Khoản 3 như sau: theo thuế suất đối với diện tích đất trong hạn mức, nội dung hoàn chỉnh của điểm này là người nộp thuế đăng ký, khai, tính và nộp thuế tại cơ quan thuế quận, huyện, thị xã thuộc tỉnh nơi có quyền sử dụng đất theo thuế suất đối với diện tích đất trong hạn mức.

Điều 9 quy định về miễn thuế. Tôi đề nghị bổ sung thêm một số nội dung như sau:

Tại Khoản 4, bổ sung thêm đoạn "và các xã đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ" bởi vì các xã đặc biệt khó khăn hiện nay thuộc Chương trình 135 còn khó khăn hơn các xã tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xây dựng đặc biệt khó khăn nhưng lại không được miễn thuế là không hợp lý. Do đó tôi đề nghị bổ sung thêm các xã đặc biệt khó khăn vào diện được miễn thuế tại Khoản 4.

Tại Khoản 7, dòng thứ ba sau từ "và" đề nghị bổ sung thêm một đoạn là: "miễn 2 năm tại nơi ở mới" để nhằm giảm bớt khó khăn cho các hộ gia đình và cá nhân bị thu hồi đất.

Tại Khoản 8, đề nghị xem lại tỷ lệ thiệt hại về đất hoặc tài sản trên đất, vì những trường hợp thiệt hại về đất rất ít xảy ra, chủ yếu thiệt hại về tài sản. Do đó tính miễn, giảm thuế đất theo tỷ lệ thiệt hại về đất hoặc tài sản trên đất là phù hợp. Do đó tôi đề nghị sửa lại khoản này như sau: Người nộp thuế gặp khó khăn do sự kiện bất khả kháng nếu giá trị thiệt hại về đất hoặc tài sản trên đất từ 50% trở lên trên giá trị về đất hoặc tài sản trên đất.

Tôi đề nghị bổ sung thêm Khoản 9 như sau: Đất ở của hộ gia đình, cá nhân đi xây dựng vùng kinh tế mới cũng được miễn thuế trong 5 năm đầu, kể từ năm thứ sáu trở đi thì phải nộp thuế.

Về Điều 10, quy định về giảm thuế, tại Khoản 4 cũng đề nghị bổ sung thêm một tỷ lệ thiệt hại về tài sản trên đất như đã phân tích ở phần miễn thuế. Tôi xin hết ý kiến, xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan