Góp ý của đại biểu Quốc hội Hứa Chu Khem – Sóc Trăng

Thứ Tư 09:46 28-10-2009

Kính thưa Quốc hội!

Tôi xin tham gia một số ý kiến xung quanh về dự thảo Luật viễn thông.

Trước hết, tôi thấy phần tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 6 bản tiếp thu này bổ sung, chỉnh sửa rất nhiều nội dung đã hợp lý và phần đóng góp cụ thể chúng tôi không muốn nói gì thêm, nhưng xin trình bày 3 việc.

Thứ nhất, về phí thu đối với hoạt động viễn thông. Như đại biểu Trần Thị Dung chúng tôi cũng thấy có những việc tương đồng với ý kiến của chúng tôi. Bây giờ thu phí thì theo Pháp lệnh về phí thì nói rõ đây là một khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả cho một tổ chức, cá nhân khác là nơi đã cung cấp dịch vụ. Bây giờ ở đây chúng ta lại thu phí là dựa vào doanh thu của một hoạt động viễn thông, việc đó gọi là phí hay là chúng ta dồn chung chúng ta tính một cách gián tiếp thuế đối với hoạt động của một doanh nghiệp. Bởi vì khi có doanh số thu thì từ cơ sở đó cũng phát sinh lợi nhuận và chúng ta đánh một tỷ lệ nào đó, sau đó chúng ta gọi là phí mà không gọi là thuế. Cách sử dụng phí này theo Luật ngân sách, nếu như phí đó mang tính chất như là thuế thì chúng ta phải quản lý sử dụng đúng như quy định của thuế. Vì thế cho nên chúng tôi thấy rằng cần phải xem lại về từ ngữ và cách thu như thế gọi là "phí" hay là "thuế tài nguyên".

Vấn đề thứ hai, xung quanh quản lý để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng thì trong hoạt động của viễn thông nhất là ngành điện thoại, điện thoại bàn, điện thoại di động thì vấn đề này trong thời gian qua ảnh hưởng đến người tiêu dùng và bị than phiền rất nhiều. Khi việc trọng tài xử lý thì gần như người tiêu dùng là bế tắc, không ai có thể đứng ra để giải quyết cho công bằng, mặc dầu theo những nguồn tin và người ta cung cấp rõ ràng là người ta bị thiệt thòi. Như vậy chúng tôi đề nghị phải có những quy định trong thanh toán giá cước và đảm bảo được sự đo lường chính xác và cần phải kiểm định về cơ quan quản lý về quy chuẩn để tính toán, đo lường đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Ở đây ngành tiêu chuẩn đo lường chất lượng chưa có nói, chưa có một điều khoản nào để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Về mặt khoa học thì điện thoại di động cũng là một cái hiện nay trên thế giới cũng ghi vào khả năng gây ra bệnh ung thư và tiêu chuẩn như thế nào để đảm bảo trong xã hội hiện đại dùng rất nhiều, việc đó chúng ta cũng chưa đề cập đến trong đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Về người tiêu dùng khi sử dụng điện thoại hiện nay đối với di động trả sau, khi thể hiện hóa đơn tính tiền ghi rõ và người ta cũng chấp nhận trong hóa đơn trả tiền đó có ba nhóm nội dung:

Một là, nội dung dịch vụ đã được sử dụng và thanh toán như thế nào,

Thứ hai là, thuế giá trị gia tăng và tổng số tiền phải nộp. Nhưng đối với thuê bao trả trước thì hiện bây giờ các đơn vị cung cấp dịch vụ thông thường khuyến mãi, người ta mua thẻ người ta nộp tiền vào được đơn vị viễn thông sẽ tặng thưởng cho khuyến mãi là 50% thậm chí tới 100%. Như vậy khi thanh toán hóa đơn dịch vụ trả trước thì việc này hoàn toàn không có, tuy nó là vô hình nhưng cũng là tiền của nhân dân khi mua thẻ đó nạp vào trong tài khoản của mình và việc đó chưa thấy cách thức nào đảm bảo thuế về giá trị gia tăng để nộp cho ngân sách Nhà nước. Ngoài ra trong rất nhiều trường hợp, tin nhắn và thuê bao người ta phải tiếp nhận rồi trong một số trò chơi. Tôi thấy trong hoạt động quản lý về ngành viễn thông, ở đây nổi rộ lên hình thức là chơi giống như xổ số, chơi giống như may rủi, rồi cờ bạc trong đó, rồi gian lận với người khách trong một số trường hợp người ta đã kiện cáo lên phương tiện thông tin đại chúng, người ta đã đề nghị làm rõ thì cũng chưa thấy được giải quyết. Trong một số trường hợp mà dịch vụ viễn thông lại không thành thật với khách hàng.

Tôi ví dụ một trường hợp khi mà mình gọi điện đến một thuê bao khác thì được ở trong thuê bao, trong tổng đài trả lời là thuê bao đã tắt máy hoặc ngoài vùng phủ sóng. Khi mà chúng tôi kiểm tra thì thực sự thuê bao đó để kế bên, chứ đâu phải tắt máy. Nhưng ngành điện thoại vì mình bận mạng thì mình nói bận mạng, mình không phục vụ được thì mình nói là mạng đang bận không hoạt động được, thì mình nói là thuê bao đó đã tắt máy, trong khi đó người ta để kế bên người ta mở để kiểm tra mình. Tôi cho rằng hoạt động hiện nay là trong một số hoạt động hiện nay thì dịch vụ mà giá trị gia tăng thêm chưa làm rõ nguồn thu cho Nhà nước. Mỗi tin nhắn thì quí vị nếu biết cách thức tính tiền của các thuê bao di động thì sẽ thấy cách tính tiền của người ta rất khác nhau, có thể một tin nhắn 300đ, mà có thể một tin nhắn 15.000đ. Số tiền đó có đánh thuế, có thu về cho ngân sách Nhà nước hay không và những hoạt động này đảm bảo như thế nào? Đó là ý kiến chúng tôi đề nghị phải đảm bảo những quyền lợi cho người tiêu dùng tốt hơn. Xin cảm ơn Quốc hội, xin hết.

Các văn bản liên quan