Góp ý của Đại biểu Quốc hội Cao Thành Văn – Bạc Liêu

Thứ Tư 13:47 26-05-2010

Kính thưa Quốc hội!

Tôi nhận thấy luật này được tiếp thu rất nhiều, nội dung còn được hơn nửa nội dung từ phần lần trước, cho nên tôi cũng cơ bản tán thành với giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên, tôi nghĩ nếu đưa được diện nhà đầu cơ cho thuê với mọi hình thức vào để điều chỉnh trong luật này thì tôi nghĩ đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân hơn và cũng tương xứng với công sức của Quốc hội đã dành thời gian nghiên cứu thông qua tại 2 kỳ họp.

Về nội dung dự thảo lần này tôi cũng xin được nêu một vấn đề mà tôi nghĩ ít nhiều có liên quan đến luật này. Vấn đề đó là tôi nghĩ khi luật này thông qua thì chúng ta sẽ áp dụng như thế nào đối với những hộ gia đình đang sống trên đất mà chưa được công nhận là đất ở.

Kính thưa Quốc hội, hiện tại qua tiếp xúc cử tri cũng như là thực tế nhiều nơi có một số lượng rất lớn các hộ gia đình là chưa có chuyển được mục đích sử dụng đất, rồi trường hợp có người sử dụng đất nhưng chưa chuyển được mục đích sử dụng do nhiều nguyên nhân, cũng như là do trong thời kỳ thuế nhà đất năm 2005 họ cũng chưa chuyển được mục đích sử dụng một cách kịp thời, rồi hiện tại do thuế, thuế suất để mà chuyển mục đích sử dụng thì cao, cho nên còn tồn tại rất nhiều hộ đang có nhà ở trên đất là chưa chuyển mục đích sử dụng. Qua đi tiếp xúc cử tri thì cử tri có nhiều lần kiến nghị giúp họ nghiên cứu để có chính sách hợp lý hơn, để các hộ gia đình này có cơ hội sở hữu miếng đất ở.

Trả lời luật này theo tôi hiểu là đối tượng chịu thuế đây là các đối tượng chịu thuế vì khi có nhà ở phải có đất ở nhưng tôi cũng không thấy quy định cụ thể, nếu như vậy thì đóng thuế thì đóng thuế theo mức thuế suất như thế nào, vì tôi cũng thấy không thể đóng theo thuế nông nghiệp được, đa số các gia đình này ở nông thôn cho nên họ chuyển từ đất ruộng hoặc là đất vườn tạp để cất nhà để ở, cho nên không thể đóng đất nông nghiệp vì đất nông nghiệp miễn phí. Còn nếu đóng theo quy định của luật thuế này là phải đóng theo thuế suất cao gấp trên 3 lần thuế suất của hộ gia đình mà đã chuyển mục đích sử dụng đất. Thậm chí theo tôi nghĩ chắc là họ cũng không được hưởng trong hạn mức, bởi vì họ sử dụng sai mục đích, ở đây theo quy định 0.1% đến 0.03%. Trong khi đó nếu có những trường hợp bất khả kháng sẽ đến như giải tỏa thì giá trị đất bồi hoàn rất thấp. Tôi mong Quốc hội xem xét để những hộ gia đình nằm trong hoàn cảnh trên hiện tại đang gặp nhiều khó khăn không gặp khó khăn thêm nữa khi luật này ra đời. Tôi xin hết.

Các văn bản liên quan