Góp ý của Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP Hồ Chí Minh

Thứ Sáu 15:13 15-12-2006

Thực hiện theo yêu cầu tại văn bản số 3957/PTM-PC ngày 04/12/2006 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc góp ý vào Dự thảo lần 7 Nghị định về quản lý kinh doanh xăng, dầu thay thế Quyết định 187/2003/QĐ-TTg ngày 15/09/2003 của Thủ tướng Chính phủ. Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP Hồ Chí Minh có ý kiến như sau:

1. Điều 6: Điều kiện và quy định về kinh doanh nhập khẩu xăng, dầu.

- Mục 2.2: Về cơ sở vật chất kỹ thuật. Đề nghị bổ sung thêm một điều kiện là các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu phải có tối thiểu 01 phòng thí nghiệm để thực hiện việc tự kiểm tra một số chỉ tiêu nhất định về chất lượng xăng, dầu trong quá trình kinh doanh.

- Mục 2.2b: về kho tiếp nhận xăng dầu của các doanh nghiệp nhập khẩu, Đề nghị quy định sức chứa kho tiếp nhận xăng dầu nhập khẩu không bao gồm sức chứa cho bên ngoài thuê kho hoặc đồng sở hữu của từ hai doanh nghiệp nhập khẩu trở lên.

2. Điều 7: Điều kiện và quy định về sản xuất, chế biến xăng dầu, mục 2.2 quy định công suất tối thiểu là 500.000m3/năm tức doanh nghiệp phải có kho chứa tối thiểu 50.000 m3 (gồm sức chứa sản phẩm và nguyên liệu sản xuất), trong khi doanh nghiệp khẩu khẩu xăng dầu chỉ cần sức chứa tối thiểu 15.000 m3. Quy định này có thể làm hạn chế việc đầu tư các cơ sở sản xuất, chế biến xăng dầu trong nước nhằm xoá dần sự lệ thuộc hoàn toàn vào nguồn xăng dầu nhập khẩu. Mặt khác, một số nhà máy có thể sản xuất các loại nhiên liệu sinh học cũng không thể có công suất lớn. Trên cơ  sở đó, đề nghị quy định công suất tối thiểu của các doanh nghiệp sản xuất, chế biến xăng dầu là 200.000 m3/năm.

3. Điều 8: Điều kiện và quy định về kinh doanh phân phối xăng dầu.

- Mục 1.2: Quy định kho bồn chứa xăng dầu của Tổng đại lý tối thiểu 5000 m3: Đề nghị nên phân biệt hai trường như sau:

Trường hợp 1: Những Tổng đại lý có hệ thống đại lý bán lẻ gần kho đầu mối hoặc không có điều kiện vận chuyển bằng đường thuỷ, vận chuyển chủ yếu bằng xe xitec giao trực tiếp đến các cửa hàng bán lẻ, đề nghị không quy định Tổng đại lý phải xây dựng kho bồn chứa xăng dầu, vì như thế sẽ làm tăng chi phí đầu tư, tăng hao hụt qua kho tức chi phí kinh doanh cũng tăng lên xét thấy không thật sự cần thiết.

Trường hợp 2: những Tổng đại lý có điều kiện vận chuyển xăng dầu bằng đường thuỷ với số lượng lớn, đương nhiên họ phải có bồn chứa tương ứng vì theo quy định tại Thông tư 14 về điều kiện kinh doanh xăng dầu là”…nghiêm cấm việc bơm xăng dầu trực tiếp từ phương tiện xà lên lên xe xitec…” Tuy nhiên, quy định sức chứa 5.000 m3 là quá lớn có thể không phát huy được hết công suất, đề nghị đối với trường hợp này quy định sức chứa tối thiểu là 2.000 m3 bao gồm cả kho bồn chứa của hệ thống phân phối thuộc Tổng đại lý.

- Mục 1.3: Quy định Tổng đại lý phải có tối thiểu 10 cửa hàng, trạm bán lẻ trực thuộc và 15 đại lý bán lẻ thuộc hệ thống. Hiện tại, theo quyết định 1925/2004/QĐ-BTM ngày 23/12/2004 của Bộ Thương mại quy định về tiêu chí Tổng đại lý, theo đó Tổng đại lý phải có tối thiểu 02 cửa hàng, trạm bán lẻ trực thuộc và 08 đại lý bán lẻ thuộc hệ thống. Đối chiếu theo quy định của dự thảo Nghị định mới, tiêu chí Tổng đại lý được nâng lên quá cao gần tương ứng với một doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu. Trong cơ chế thị trường và nhất là đối với nền kinh tế Việt Nam, việc tồn tại và phát triển loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ là tất yếu và cần thiết; với quy định tiêu chí Tổng đại lý kinh doanh xăng dầu như dự thảo Nghị định có thể sẽ làm triệt tiêu loại hình doanh nghiệp này, đồng thời cũng sẽ dẫn đến tình trạng cá lớn nuốt cá bé giữa Tổng đại lý lớn và các Tổng đại lý nhỏ. Mặt khác, trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, vai trò Tổng đại lý rất quan trọng trong việc cung ứng một phần vốn tín dụng thay cho các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu thông qua quan hệ hợp đồng mua bán với các đại lý bán lẻ, thâm nhập vào những thị trường vùng sâu, vùng xa mà các doanh nghiệp doanh nghiệp nhập khẩu chưa có điều kiện đầu tư mạng lưới bán lẻ…Từ những ý kiến trên, đề nghị vẫn giữ theo tiêu chí Tổng đại lý quy định tại Quyết định 1925/2004/QĐ-BTM và có sự kiểm soát thường xuyên quá trình thực hiện; thực tế từ trước nay, việc kiểm tra tiêu chí Tổng đại lý chưa được các cơ quan chức năng của nhà nước tổ chức thực hiện.

- Mục 2.2: Quy định đại lý bán lẻ xăng dầu phải có tối thiểu 02 (hai) cửa hàng, trạm bán lẻ xăng dầu. Theo thực trạng của các đại lý bán lẻ hiện nay, quy định trên khó có thể thực hiện, thậm chí lộ trình thực hiện cho cả năm 2007. Khó khăn trước hết với các đại lý bán lẻ hiện tại chỉ có 01 cửa hàng, trạm bán lẻ là tìm vị trí xây dựng cửa hàng, trạm bán lẻ xăng dầu, vì phụ thuộc vào quy hoạch hệ thống bán lẻ của từng địa phương và hiệu quả đầu tư khi đưa vào sử dụng; kế đến là nguồn vốn đầu tư, nếu nguồn vốn đầu tư này (nếu có) được tập trung để mở rộng, nâng cấp cho cửa hàng, trạm bán lẻ hiện hữu có thể sẽ mang lại hiệu quả cao hơn; và cuối cùng, các đại lý bán lẻ hiện là những doanh nghiệp có tư cách pháp nhân, có đủ điều kiện về kinh doanh xăng dầu theo quy định pháp luật hiện hành, quy định trên của dự thảo Nghị định có được xem như là điều kiện bổ sung hay không về mặt quy trình ban hành văn bản pháp luật. Với những lý do trên, đề nghị không quy định số lượng tối thiểu, trạm bán lẻ xăng dầu đối với đại lý bán lẻ.

Điều 14: Giá bán xăng dầu.

Mục 3.2: Giảm bù giá các loại xăng dầu và tiến tới không bù giá các loại dầu vào cuối năm 2008. Trong thời gian còn thực hiện cơ chế bù lỗ đối với mặt hàng dầu, đề nghị cần thay đổi phương thức bù lỗ đang thực hiện như hiện nay, có thể thực hiện cơ chế bù lỗ theo phương thức khoán cố định mức lỗ trên mỗi đẫu lít, nhằm tạo sự phấn đấu của từng doanh nghiệp nhập khẩu trong việc tiết kiệm chi phí, tăng cường công tác quản lý hệ thống phân phối trong khâu bán hàng. Thực tế thời gian qua, với phương thức bù lỗ theo thực chi phí của từng doanh nghiệp nhập khẩu, đã phát sinh sự cạnh tranh không lành mạnh về thù lao đại lý nhằm tranh giành khách hàng, gây rối loạn hoạt động hệ thống phân phối của từng doanh nghiệp nhập khẩu và kết quả cuối cùng của các doanh nghiệp nhập khẩu đều được bù lỗ.

Trên đây là những góp ý của Công ty xăng dầu Sài gòn cho Dự thảo Nghị định về quản lý kinh doanh xăng, dầu. Rất mong được sự quan tâm của quý Phòng.

Trân trọng.

Các văn bản liên quan