Đóng góp ý kiến của xí nghiệp ô tô An Lạc về luật hải quan sửa đổi ngày 18.04.2013

Thứ Tư 16:58 24-04-2013

Xí Nghiệp Cơ Khí ô Tô An Lạc

1/ Những khó khăn, vướng mắc:

1.1/ Biểu thuế nhập khẩu quy định chưa được chi tiết, cụ thể, vẫn còn nhiều dòng “loại khác” à Doanh nghiệp và Hải quan có cách hiểu khác nhau, và ngay các Chi cục Hải quan cửa khẩu khác nhau cũng có những cách hiểu khác nhau à áp mã H.S khác nhau à thuế suất khác nhau, việc thực hiện chưa thống nhất (cùng một mặt hàng nhưng Hải quan ở hai nơi lại áp mã khác nhau).

1.2/ Việc cập nhật tình hình thu nộp thuế xuất nhập khẩu của cơ quan Hải quan  chưa kịp thời nên dẫn đến việc cưỡng chế chưa chính xác. Doanh nghiệp đã nộp thuế tại cửa khẩu này nhưng Hải quan ở cửa khấu khác vẫn yêu cầu doanh nghiệp phải xuất trình bản chính chứng từ đã nộp thuế mới cho đăng ký thông quan.

1.3/ Một số mặt hàng đầu vào cho sản xuất nhưng nằm trong danh mục hàng tiêu dùng để phục vụ việc xác định thời hạn nộp thuế nhập khẩu, những mặt hàng này khi nhập khẩu phải nộp thuế ngay trước khi nhận hàng mà không được hưởng ân hạn 30 ngày (tấm trải sàn xe buýt, mã HS. 391890)

1.4/ Tính thuế nhập khẩu nợ C/O: Đối với những lô hàng nhập khẩu có xuất xứ từ các nước thuộc khối ASEAN, do nhà SX chưa xin được giấy chứng nhận xuất xứ mẫu D, doanh nghiệp nhập khẩu muốn làm thủ tục nhận hàng về kịp phục vụ cho SX phải làm công văn xin nợ C/O, tính thuế nhập khẩu với thuế suất thông thường. Sau đó trong thời gian quy định, nếu doanh nghiệp xuất trình được C/O mẫu D sẽ được tính thuế với thuế suất ưu đãi CEPT.

1.5/ Danh mục sản phẩm hàng hóa phải kiểm tra chất lượng Nhà nước theo Quyết định số 50/2006/QĐ-TTG ngày 07/03/2006 của Thủ tướng Chính Phủ: Cùng một mặt hàng (cẩu Unic) được nhập về nhiều lần, mỗi lần nhập về đều phải tiến hành thủ tục kiểm tra nhà nước về chất lượng gây lãng phí về thời gian và chi phí của doanh nghiệp.

1.6/ Về thủ tục hoàn thuế vẫn còn phức tạp, khó thực hiện trong thực tế. Hàng xuất khẩu, được hoàn thuế nhập khẩu. Trong trường hợp thuế nhập khẩu do doanh nghiệp khác nộp tại khâu nhập khẩu thì rất khó khăn trong việc làm thủ tục hoàn thuế. Ví dụ: Doanh nghiệp A nhập vật tư về lắp ráp ô-tô sát-xi không buồng lái à bán cho Doanh nghiệp B lắp ráp xe ô-tô khách, hầu hết xe khách được tiêu thụ trong nước, một số ít xe khách được xuất khẩu, trong trường hợp này, việc hoàn thuế nhập khẩu linh kiện ráp ráp ô-tô sát-xi không buồng lái là khó thực hiện.

2/ Kiến nghị:

2.1/ Danh mục hàng chịu thuế trong Biểu thuế cần được quy định chi tiết, cụ thể hơn nữa và có hướng dẫn kịp thời cho các đơn vị Hải quan và Doanh nghiệp cùng thống nhất thực hiện.

2.2/ Cập nhật tình hình nộp thuế: Đề nghị xem xét cải thiện hệ thống mạng để cập nhật thông tin về nộp thuế của doanh nghiệp đươc nhanh chóng và kịp thời à Tránh cưỡng chế sai.

2.3/ Đối với những mặt hàng phục vụ sản xuất, lắp ráp xe khách, đề nghị xem xét cho hưởng thời hạn nộp thuế nhập khẩu 30 ngày thay vì phải nộp thuế trước khi nhận hàng.

2.4/ Đề nghị xem xét đối với những lô hàng nhập khẩu có xuất xứ từ các nước thuộc khối ASEAN, nếu nhà xuất khẩu chưa xin được giấy chứng nhận xuất xứ mẫu D, doanh nghiệp nhập khẩu chỉ cần làm công văn cam kết lô hàng nhập có xuất xứ từ khu vực ASEAN, và có trách nhiệm xuất trình giấy chứng nhận xuất xứ mẫu D cho cơ quan Hải quan nơi làm thủ tục nhập khẩu trong thời hạn nhất định, đồng thời cho phép doanh nghiệp được tính và nộp thuế nhập khẩu theo thuế suất CEPT

2.5/ Đối với những lô hàng nhập khẩu thuộc danh mục phải kiểm tra nhà nước về chất lượng, nếu được nhập về nhiều lần thì chỉ cần làm thủ tục kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu lần đầu, các lần nhập sau chỉ cần xuất trình cho cơ quan Hải quan chứng thư của lô hàng trước làm cơ sở cho việc thông quan lô hàng nhập sau.

2.6/ Đề nghị xem xét và đơn giản hơn nữa thủ tục hoàn thuế nhập khẩu đối với hàng xuất khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho Doanh nghiệp giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh trên trường quốc tế.

2.7/ Hàng nhập khẩu là nguyên liệu trực tiếp phục vụ cho sản xuất, nếu có vướng mắc về thủ tục, đề nghị được ưu tiên tạo điều kiện cho giải phóng hàng sau khi doanh nghiệp có văn bản cam kết sẽ hoàn tất thủ tục sau.

2.8/ Về nộp thuế và/hoặc phí: Đề nghị cho doanh nghiệp được chọn hình thức chuyển khoản hoặc bằng tiền mặt thay vì chỉ có hình thức chuyển khoản (vừa qua, nộp lệ phí hải quan 20.000đ không nhận tiền mặt yêu cầu phải chuyển khoản rất là bất tiện)

Về chính sách thuế và hàng rào kỹ thuật để phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước: Chính phủ Việt nam đã tham gia ký kết các Hiệp định đa phương (WTO, CEPT/AFTA, ACFTA, AKFTA, AJFTA …), song phương (BTA), đề nghị cho biết cụ thể lộ trình cắt giảm thuế của Việt Nam để thực hiện thực hiện những hiệp ước trên.

Trân trọng cảm ơn,

Nguyễn Viết Thành

P.Phòng vật tư XN Cơ khí ô tô An Lạc

T.C.Ty SAMCO

Các văn bản liên quan