Điểm sáng từ dự thảo Luật Quản lý thuế: Minh bạch hơn

Chủ Nhật 14:20 04-06-2006

Dự án Luật Quản lý thuế được xây dựng nhằm tạo lập khung pháp lý chung để thực thi tất cả các sắc thuế. Sự ra đời của Luật Quản lý thuế sẽ khắc phục được tình trạng chia cắt, tách biệt về phương thức quản lý giữa các loại thuế. Từ đó, tạo nền tảng cho việc áp dụng một cơ chế quản lý thuế tiên tiến - cơ chế tự tính, tự khai, tự nộp thuế. được biết, dự án sẽ được trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 9.

Dự án đã quy định rõ các loại giấy tờ của từng loại hồ sơ thuế: hồ sơ kê khai thuế, hồ sơ miễn giảm thuế, hồ sơ hoàn thuế,... để người nộp thuế tự xác định được trách nhiệm của mình và tránh tuỳ tiện của công chức thuế, công chức hải quan trong khi thi hành công vụ.

- Thống nhất thời hạn nộp hồ sơ khai thuế phù hợp với từng loại thuế khai theo tháng, theo năm, theo từng lần phát sinh để người nộp thuế dễ thực hiện. Cụ thể: Mở rộng thời hạn nộp hồ sơ khai thuế tháng là ngày 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế thay cho quy định hiện hành là ngày 10 của tháng tiếp theo, để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế có thời gian chuẩn bị tờ khai và làm tốt thủ tục khai thuế.

- Đổi mới việc khai thuế thu nhập DN quý. Hiện nay, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải khai thuế đầu năm, dựa trên hiệu quả kinh doanh của năm trước để tạm tính thuế phải nộp của các quý trong năm. Cách khai thuế này đôi khi chưa phản ánh đúng số thuế phát sinh phải nộp trong các quý của năm. Dự án luật quy định khi hết mỗi quý thì DN mới phải khai thuế thu nhập DN dựa trên kết quả kinh doanh của quý đó. Như vậy số liệu kê khai sẽ sát với thực tế hoạt động kinh doanh của DN hơn. Tránh được tình trạng tạm tính đầu năm có chênh lệch lớn so với số phát sinh thực tế trong từng quý kinh doanh.

- Thống nhất thời hạn khai quyết toán thuế năm đối với thuế GTGT, thuế TTĐB, thuế tài nguyên, thuế TNDN là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính của DN, khắc phục tình trạng hiện nay, một DN kinh doanh phải nộp quyết toán thuế GTGT chậm nhất là 60 ngày kể từ ngày kết thúc năm và quyết toán thuế TNDN chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm. Thời gian gia hạn nộp hồ sơ khai thuế tối đa không quá 30 ngày đối với khai thuế tháng, khai thuế quý và khai thuế từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế và 60 ngày đối với khai quyết toán thuế.

- Dự án còn nâng cao tinh thần trách nhiệm của người nộp thuế trong quá trình tuân thủ pháp luật thuế. Khi phát hiện hồ sơ khai thuế có sai sót, người nộp thuế được khai bổ sung hồ sơ khai thuế và không bị phạt hành chính về lỗi sai sót này.

- Bổ sung hình thức khai thuế điện tử. Thời hạn nộp thuế được quy định gắn với thời hạn khai thuế vừa bảo đảm phù hợp với tính chất của từng loại thuế, vừa tạo thuận lợi cho người nộp thuế dễ nhớ, dễ thực hiện và không phải làm các thủ tục hành chính thuế rải rác nhiều ngày trong tháng, giảm phiền hà cho người nộp thuế. Ngoài ra, người nộp thuế được gia hạn nộp thuế trong các trường hợp thiên tai, hoả hoạn, tai nạn bất ngờ bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh mà không còn nguồn tiền để nộp thuế hoặc gặp khó khăn đặc biệt khác, dẫn đến không có khả năng nộp thuế đúng hạn.

- Đối với số tiền nộp thuế thừa hoặc số tiền thuế thuộc diện được hoàn, người nộp thuế được quyền lựa chọn hoặc yêu cầu cơ quan thuế làm thủ tục hoàn trả ngay, hoặc để thanh toán cho số thuế phải nộp của lần nộp thuế tiếp theo. Bên cạnh đó, dự án luật có quy định thêm một số quyền của người nộp thuế như: yêu cầu cơ quan thuế hướng dẫn, giải thích về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế...

Dự thảo lần này quy định rõ hơn chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan quản lý thuế: Nhấn mạnh chức năng tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Công khai minh bạch các thủ tục và thời hạn giải quyết hồ sơ thuế. Gắn trách nhiệm của công chức thuế với việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.


- Quy định cụ thể quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ thuế. Hồ sơ thuế không hợp lệ thì trong thời hạn 3 ngày cơ quan thuế phải thông báo cho người nộp thuế biết để hoàn thiện hồ sơ. Cải tiến quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ theo cơ chế một cửa. Âën định rõ thời hạn giải quyết các loại hồ sơ thuế.

- Quy định trách nhiệm của cơ quan thuế trong việc xây dựng hệ thống thông tin người nộp thuế để theo dõi, tổng hợp, phân tích, đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế. Trên cơ sở phân tích thông tin, cơ quan quản lý thuế tập trung quản lý vào đối tượng có nhiều khả năng vi phạm pháp luật thuế, nâng cao hiệu qủa công tác quản lý thuế, đồng thời giảm phiền hà cho người chấp hành tốt pháp luật thuế. Trong quá trình khai thác sử dụng cơ sở thông tin người nộp thuế, cơ quan thuế phải tuân thủ chế độ bảo mật thông tin của người nộp thuế. Cơ quan thuế chỉ được công khai về vi phạm pháp luật thuế sau: Không khai thuế hoặc cố tình khai sai các thông tin để trốn thuế; Trốn thuế, chiếm đoạt tiền thuế, chây ì không nộp tiền thuế đúng hạn; Vi phạm pháp luật thuế làm ảnh hưởng đến quyền lợi và nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật.

- Thanh tra thuế được áp dụng với một số trường hợp: theo định kỳ với các cơ sở kinh doanh có ngành nghề kinh doanh đa dạng, quy mô lớn, số thuế nộp nhiều...

- Các biện pháp cưỡng chế thuế trong dự án luật bao gồm: Trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế thuế tại kho bạc, ngân hàng, tổ chức tín dụng; yêu cầu phong toả tài khoản; khấu trừ một phần tiền lương hoặc thu nhập; thu hồi giấy phép kinh doanh, giấy phép hành nghề...

Xử phạt vi phạm pháp luật về thuế được quy định theo 4 nhóm hành vi sau:

* Đối với hành vi vi phạm các thủ tục hành chính thuế: mức phạt, thẩm quyền được quy định phù hợp với các thủ tục hành chính thuế: được quy định phù hợp với pháp luật xử lý vi phạm hành chính.

* Đối với hành vi chậm tiền nộp thuế, mức phạt là 0,05%/ngày tính trên số tiền chậm nộp, thấp hơn so với mức phạt hiện hành từ 0,1 - 0,2%/ngày.

* Đối với hành vi khai thiếu thuế, mức phạt bao gồm 10% trên số thuế thiếu và phạt 0,05%/ngày của số thuế khai thiếu chưa được nộp vào ngân sách nhà nước. Quy định này áp dụng với trường hợp người nộp thuế đã phản ánh đầy đủ, trung thực các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trên sổ kế toán, hoá đơn, chứng từ nhưng do hiểu sai hoặc có những sai sót trong kê khai nên đã khai thiếu số thiếu phải nộp hoặc tăng số thuế được hoàn.

* Đối với hành vi trốn thuế, chiếm đoạt tiền thuế, duy trì mức phạt từ 1 - 3 lần số tiền thuế trốn, tiền thuế chiếm đoạt; vi phạm lần 2 đối với cùng một hành vi thì bị xử phạt bằng 2 lần số tiền thuế trốn, tiền thuế chiếm đoạt; vi phạm lần 3 trở lên thì bị xử phạt bằng 3 lần số tiền thuế trốn.

Nâng cao vai trò của cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân tham gia vào công tác quản lý thuế.

- Trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan thuế của các cơ quan quản lý nhà nước được quy định thành hai nhóm:

Nhóm 1: Cung cấp thông tin tự động theo phát sinh sự kiện liên quan đến người nộp thuế: Cơ quan cấp đăng ký kinh doanh có trách nhiệm cung cấp nội dung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (ĐKKD) hoặc giấy chứng nhận thay đổi ĐKKD của tổ chức, cá nhân cho cơ quan quản lý thuế trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày cấp ĐKKD hoặc giấy chứng nhận thay đổi ĐKKD...

Nhóm 2: Cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế: ngân hàng, tổ chức tín dụng có trách nhiệm cung cấp nội dung giao dịch qua tài khoản của người nộp thuế trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu cung cấp thông tin của cơ quan quản lý thuế; Cơ quan quản lý nhà nước về nhà, đất có trách nhiệm cung cấp thông tin về hiện trạng sử dụng đất, sở hữu nhà của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; Cơ quan công an có trách nhiệm cung cấp, trao đổi thông tin liên quan đến quản lý thuế; cung cấp thông tin về cá nhân xuất cảnh, nhập cảnh cà thông tin về đăng ký, quản lý phương tiện giao thộng: cơ quan chi trả thu nhập có trách nhiệm cung cấp thông tin về chi trả thu nhập và số thuế khấu trừ của người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế. Cơ quan quản lý thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin về chính sách quản lý hàng hoá XK, NK, quá cảnh của VN và nước ngoài; thông tin về quản lý thị trường.

- Trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý thuế trong việc cưỡng chế thu thuế: UBND nơi có đối tượng thuộc diện cưỡng chế thuế có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng cơ quan quản lý thuế thực hiện việc cưỡng chế thuế; Lực lượng cảnh sát nhân dân có trách nhiệm bảo đảm trật tự, an ninh trong quá trình cưỡng chế thuế khi có yêu cầu của người ban hành quyết định cưỡng chế thuế; Kho bạc nhà nước, ngân hàng, tổ chức tín dụng có trách nhiệm trích số tiền ghi trong quyết định cưỡng chế từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế thuế và chuyển sang tài khoản ngân sách nhà nước; Cơ quan cấp giấy đăng ký kinh doanh, giấy phép hành nghề phải tước quyền sử dụng giấy phép theo quyết định cưỡng chế thuế của cơ quan quản lý thuế.

- Xã hội hoá dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế thông qua hoạt động địa lý thuế. Đại lý thuế phải là tổ chức kinh doanh có ngành nghề tư vấn pháp luật và có ít nhất 2 nhân viên được cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế. Đại lý thuế chịu trách nhiệm trước pháp luật trong phạm vi được uỷ quyền.

http://www.dddn.com.vn/Desktop.aspx/TinTuc/Coche-Chinhsach/Du_an_Luat_quan_ly_thue-Minh_bach_hon/

Các văn bản liên quan