Góp ý của Công ty TNHH Dekalb Việt Nam: Góp ý hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm
Bình luận Dự án USAID/STAR+ Project và cùng Liên Hợp Xuất khẩu Thực phẩm và Nông sản Hoa kỳ về Dự thảo 14 Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm
Góp ý của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Dịch vụ Thủy sản Việt Nam về Nghị định hướng dẫn Luật an toàn thực phẩm
Kính gửi:
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
Phúc đáp công văn 655/PTM-DC ngày 24/3/2011 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Dịch vụ Thủy sản Việt Nam xin có ý kiến như sau: với
Góp ý chung: Cơ bản không đồng ývới nội dung của nghị định vì ba lý do sau đây:
1. Trong Nghị định mới hướng dẫn thi hành 7/11 điều của Luật An toàn thực phẩm, có nội dung giao cho Chính phủ quy định cụ thể. Những điều chưa quy định là khoản 4 điều 6; khoản 3 điều 44; khoản 2 điều 66 và điều 72; nhưng lại quy định nội dung của 5 điều mà Luật An toàn thực phẩm không giao cho Chính phủ quy định cụ thể (điều 61,62,63,64,65 và khoản 2 điều 44)
2. Việc xây dựng Nghị định của Chính phủ là nhằm quy định cụ thể việc thi hành nội dung đã được quy định trong Luật, chứ không thể đưa ra thêm nội dung, hoặc đưa vào Nghị định những nội dung trái với nội dung của Luật (xin đối chiếu điều 61, điều 65 giữa nội dung Luật và Nghị định hướng dẫn sẽ thấy rõ).
3. Nội dung chuyên môn về quản lý chất lượng trong dự thảo nghị định cần xem xét lại, xin đơn cử một ví dụ điển hình: trong chương 2: công bố hợp quy, khi doanh nghiệp đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận phù hợp quy chuẩn về điều kiện an toàn thực phẩm, thì không còn cần đến công bố hợp quy nào khác, và đương nhiên là doanh nghiệp sẽ ra sức quảng bá về kết quả này. Do vậy Chính phủ hoàn toàn không cần quy định “doanh nghiệp phải nộp hồ sơ công bố hợp quy cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trong đó có điều kiện quan trọng là phải nộp tiền, để được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận – Đã công bố hợp quy.
Chúng tôi cho rằng việc làm này không hề có tác dụng nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm, mà chỉ dẫn tới phiền hà, tốn kém cho doanh nghiệp.
4. Thực tế nhiều năm qua, các cơ quan có chức năng quản lý chất lượng thuộc Bộ Y tế không được giao nhiệm vụ và cũng không có điều kiện tiếp xúc với quản lý an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản (nhiệm vụ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hoặc quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm rượu, bia, sữa, sản phẩm dạng bột (nhiệm vụ của Bộ Công thương); do vậy dự thảo Nghị định này chưa sát, thậm chí là sai so với nguyên lý kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các đối tượng trên.
5. Kiến nghị
Cần có sự tham gia tích cực hơn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thương mại trong việc xây dựng lại dự thảo nghị định, sau đó cần lấy ý kiến rộng rãi các doanh nghiệp và các chuyên có kinh nghiệm trong lĩnh vực này./.
|
UV THƯỜNG VỤ HỘI NGHỀ CÁ VIỆT NAM
GIÁM ĐỐC
(đã ký)
Nguyễn Tử Cương |