Góp ý của Luật sư Đặng Thị Dung – Công ty Luật TNHH DDZ

Thứ Ba 14:53 10-08-2010

ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

 VỀ DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH SỬA ĐỔI NGHỊ ĐỊNH 59/2006/NĐ-CP

Người phát biểu tham luận: Luật sư. Đặng Thị Dung – Công ty Luật TNHH DDZ

1.      Về cơ sở pháp lý:

Trong dự thảo sửa đổi, bổ sung nghị định này, có một số văn bản pháp luật được dẫn chiếu đã hết giá trị hiệu lực. Ví dụ:

-         Nghị định số 26/2000/NĐ-CP đã được thay thế bởi NĐ 96/2007;

-         Nghị định số 125/2003/NĐ-CP đã được thay thế bởi Nghị định 87/2009;

-         Nghị định số 125/2004/NĐ-CP đã được thay thế bởi NĐ 87/2009;

Trong văn bản sửa đổi ghi chú: “Trường hợp văn bản pháp luật hiện hành có sự thay đổi (sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế) thì áp dụng theo sự thay đổi đó”. Tuy nhiên,  trong lần sửa đổi này, nên rà soát và dẫn chiếu văn bản pháp luật có hiệu lực thi hành tại thời điểm sửa đổi này như một vài ví dụ dẫn chiếu ở trên.

2.      Nhóm ngành số 33: Bổ sung dịch vụ: Đại lý nhận và chi trả ngoại tệ vì theo Nghị định 160/2006/NĐ-CP, Tổ chức kinh tế làm đại lý cung ứng dịch vụ nhận và chi trả ngoại tệ cho tổ chức tín dụng phải đăng ký với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

3.      Đối với dịch vụ định giá doanh nghiệp: Dự thảo dẫn chiếu Nghị định số 109/2007/NĐ-CP.  Điều chỉnh vấn đề này còn có QĐ 100/2007/QĐ-BTC. Tuy nhiên, Nghị định và Quyết định nói trên chỉ quy định về định giá trong cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước chứ không điều chỉnh điều kiện kinh doanh của tổ chức cung cấp dịch vụ xác định giá doanh nghiệp nói chung. Do vậy, không thể áp dụng 2 văn bản này cho dịch vụ định giá doanh nghiệp nói chung.

4.      Điều kiện trước hay sau đăng ký kinh doanh:

- Nên quy định rõ: Đối với dịch vụ, ngành nghề nào doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện trước khi đăng ký kinh doanh, dịch vụ, ngành nghề nào doanh nghiệp phải đáp ứng điều sau khi đăng ký kinh doanh. Căn cứ vào các luật chuyên ngành thì có những ngành nghề kinh doanh pháp luật yêu cầu phải đáp ứng điều kiện trước, ví dụ như hoạt động Karaoke, hoạt động sản xuất phim, kinh doanh bất động sản, hoạt động thiết kế trong xây dựng…v..v…; Có những ngành nghề pháp luật yêu cầu đáp ứng điều kiện sau đăng ký kinh doanh. Ví dụ: Nhà hàng, kinh doanh rượu…

- Trên thực tế đã xảy ra tranh luận khi đăng ký kinh doanh về điều kiện trước hay sau đăng ký kinh doanh. Ví du: Theo quy định của Luật khoáng sản, muốn hoạt động khoáng sản thì phải có giấy phép hoạt động khoáng sản. Như vậy, điều đó được hiểu là Giấy phép hoạt động khoán sản được cấp sau đăng ký kinh doanh. Trên thực tế, khi đăng ký kinh doanh hoạt động khoáng sản nói chung, trong đó có hoạt động khảo sát khoáng sản, chuyên viên phòng đăng ký kinh doanh yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề khảo sát khoáng sản! Thực tế thì không có cơ quan nhà nước nào cấp chứng chỉ hành nghề khảo sát khoáng sản. Doanh nghiệp phải dẫn chiếu luật chuyên ngành để thuyết phục chuyên viên và cuối cùng thì được chấp nhận với một câu nói miễn trừ trách nhiệm: Nếu trình ký mà lãnh đạo không chấp nhận thì không chịu trách nhiệm.

- Do vậy, để tránh phiền hà cho doanh nghiệp, nên chăng phân định rõ trong Nghị định 59 về vấn đề điều kiện trước hay sau đăng ký kinh doanh để tránh việc áp dụng sai pháp luật.

5.      Tại Phụ lục III:

Phân loại ở Phụ lục 3 bao gồm:

-         Mục 1: Hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh

-         Mục 2: Hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện không cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Như vậy, 2 mục này không phản ánh đầy đủ các điều kiện kinh doanh như quy định tại Nghị định 59/2006/NĐ-CP.

Ví dụ: Tên của Phụ lục III là: Hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, các ngành nghề, dịch vụ mà pháp luật yêu cầu phải có giấy phép chứ không phải giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cũng được liệt kê tại mục này. Ví dụ: Dịch vụ chuyển phát thư, Hoạt động điện lực …

Do vậy, tại phụ lục về ngành nghề, dịch vụ kinh doanh có điều kiện nên phân loại rõ từng điều kiện: Ví dụ:

-         Điều kiện chứng chỉ hành nghề,

-         Điều kiện về Giấy phép;

-         Điều kiện về cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh,

-         Ngành nghề kinh doanh có điều kiện không cần cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh…

 

Trân trọng cảm ơn.

Các văn bản liên quan