Góp ý của Tổng Công ty rau quả, nông sản

Thứ Ba 00:28 30-05-2006
Tổng Công ty Rau quả, nông sản sau khi nghiên cứu dự thảo và qua thực tế tham gia kinh doanh xuất nhập khẩu có đóng góp ý kiến sau:

Mục I - Phần B của dự thảo: Theo dự thảo quy định thì việc xác định mặt hàng thực tế XNK để làm căn cứ tính số lượng chỉ căn cứ vào tính chất cấu tạo và công dụng. Nên quy định cụ thể hơn như: Ngoài hồ sơ tài liệu của đối tượng nộp thuế xuất trình cho cơ quan hải quan như hợp đồng thương mại, tờ khai hải quan, các chứng chỉ, tài liệu khác..., và trong một số trường hợp không thống nhất giữa cách xác định của cơ quan hải quan và đối tượng nộp thuế thì cần thiết phải yêu cầu cơ quan có chức năng nghiệp vụ để kiểm định, giám định số lượng, mặt hàng XNK đảm bảo cho việc tính thuế chính xác. Đồng thời quy định trong trường hợp nào thì đối tượng nộp thuế hay cơ quan hải quan phải chịu trách nhiệm thanh toán phí giám định để tránh trường hợp yêu cầu giám định không cần thiết gây lãng phí về thời gian và chi phí.

Điểm 2 - Mục III - Phần C: Qui định của dự thảo về việc phạt chậm nộp đối với phần nguyên vật liệu nhập sản xuất - xuất khẩu nên bổ sung: Nếu doanh nghiệp nhập nguyên vật liệu nhưng không xuất khẩu sản phẩm mà tiêu thụ trong nước (Kể cả sản phẩm sản xuất) thì bị phạt chậm nộp, xử phạt hành chính. Trong trường hợp doanh nghiệp không xuất khẩu được sản phẩm do các nguyên nhân khách quan bất khả kháng (Thuộc đối tượng xét giảm thuế Mục III - phần D của dự thảo), thông tư nên quy định và hướng dẫn cách xử lý các trường hợp này.

Điểm 4 - Mục III - phần C: Dự thảo nên xem xét thời hạn nộp thuế cho các trường hợp có bảo lãnh tín dụng, thực tế chỉ có các doanh nghiệp trong nước có uy tín, có khả năng tài chính thì mới được các ngân hàng, tổ chức tín dụng bảo lãnh chậm nộp thuế. Đồng thời đối với các doanh nghiệp nhập khẩu, chu kỳ kinh doanh luân chuyển hàng hoá thường dài hơn 3 tháng. Do đó để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thuận lợi trong kinh doanh, thông tư nên xem xét và quy định kéo dài thời hạn bảo lãnh chậm nộp thuế lên 3 tháng (90 ngày) thay cho quy định là 1 tháng như dự thảo.

Điểm 6 - Mục I - Phần D: Trường hợp thứ 5 trong mục này của dự thảo chỉ quy định miễn thuế nhập khẩu tương ứng với định mức tiêu hao thực tế thấp hơn so với hợp đồng gia công. Nên bổ sung: Định mức thực tế quyết toán không được cao hơn so với định mức tiêu hao đã đăng ký với cơ quan hải quan để xét miễn thuế.

Điểm 1.4 - Mục I - Phần G: Theo dự thảo nên bổ sung như sau: Quá thời hạn quy định phải nộp ghi trong thông báo thuế, quyết định truy thu hoặc quyết định xử lý thuế mà đối tượng nộp thuế không nộp thuế, nộp phạt thì bị cưỡng chế thi hành bằng một trong các biện pháp sau theo trình tự: ...nhằm tránh cho cơ quan hải quan, doanh nghiệp phải thực hiện biện pháp cưỡng chế thuế, phạt thuế XNK thông thường như hiện nay là cưỡng chế thủ tục xuất nhập khẩu.

Bổ sung điểm 2 - Mục I - Phần G: ...Cán bộ và cơ quan thu thuế cố tình xử lý sai thì đối tượng nộp thuế vẫn phải bị truy thu đủ số thuế còn thiếu, nếu việc truy thu nộp đủ số thuế còn thiếu, nếu việc truy thu nộp đủ thuế do cán bộ, cơ quan thuế thực hiện sai thì cán bộ, cơ quan thu thuế phải bồi thường cho đối tượng nộp thuế theo quy định của pháp luật. Cơ quan thuế với chức năng kiểm tra khi ra thông báo quyết định nộp thuế phải chịu trách nhiệm về số liệu đã thông báo, quyết định. Nếu thu chưa đủ thì thực hiện việc truy thu nhưng phải có thời hạn, thời gian truy thu là thời gian của hợp đồng kinh tế có hiệu lực. Trong trường hợp hàng hoá XNk đã bán hết, đã thanh lý hợp đồng kinh tế, truy thu thuế phát sinh sau thì doanh nghiệp bị truy thu không có khả năng thực hiện truy nộp.

Bổ sung điểm 1 - Mục II - phần A: ...Giá bán cho khách hàng tại cửa khẩu xuất hàng (Trong trường hợp giao hàng đường biển: Giá bán theo điều kiện FOB; Trường hợp giao hàng đường bộ: Giá DAF - theo quy định của Incoterm) không bao gồm I và F.


[b]Nguyễn Văn Thắng
Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty rau quả, nông sản - Bộ NN&PTNT

Các văn bản liên quan