Chưa bảo hộ trí tuệ đối với tên miền

Thứ Hai 11:14 22-05-2006
Chưa bảo hộ trí tuệ đối với tên miền

Tien Phong Online - 10/08/2005

Ngày 9/8, các vị ĐBQH chuyên trách đã cho ý kiến góp ý đối với dự án Luật Sở hữu trí tuệ. Vấn đề bảo hộ tên miền, được coi là mới, tạm thời chưa đưa vào trong dự thảo luật.

Cho ý kiến góp ý đối với dự án Luật Sở hữu trí tuệ, đa số các vị đại biểu đồng ý bảo hộ sở hữu trí tuệ là cần thiết, nhưng không vì thế mà làm hạn chế việc sử dụng sản phẩm của trí tuệ vì sự phát triển của xã hội. Ban soạn thảo cần cân nhắc các quy định trong dự luật trên quan điểm này.

Nhiều đại biểu đề xuất nên mở rộng thêm đối tượng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong luật như: bảo hộ sáng kiến, bảo hộ giống vật nuôi, bảo hộ tên miền…

Tuy vậy, ủy ban thường vụ QH cho rằng sáng kiến là sản phẩm lao động trí óc nhưng tính sáng tạo ở mức thấp, tồn tại trong phạm vi hẹp và khoảng thời gian nhất định vì thế nếu là đối tượng bảo hộ của sở hữu trí tuệ sẽ không khả thi.

Về vấn đề khá thời sự thời gian qua là việc bảo hộ tên miền, ủy ban TVQH nhận định đó là vấn đề mới, nên tạm thời chưa đưa vào đối tượng được bảo hộ sở hữu trí tuệ trong dự thảo luật.

Trước đó, tại kỳ họp Quốc hội thứ 7, nhiều đại biểu đã bày tỏ sự không đồng tình trước tình trạng “thương hiệu” của một số người nổi tiếng bị xâm phạm vì mục đích trục lợi, như việc người ta lấy tên cầu thủ Tài Em của đội bóng đá Gạch Đồng Tâm - Long An đặt tên cho một nhà hàng, dù cầu thủ này không hề có liên quan tới nhà hàng này.

Có ý kiến đề nghị Luật sở hữu trí tuệ cần có quy định cụ thể để chống hiện tượng lạm dụng tên tuổi người nổi tiếng để kinh doanh, trục lợi trái phép. Tiếp thu kiến nghị này, trong dự thảo luật mới đã quy định “khi thực hiện quyền sở hữu trí tuệ không được xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác”.

Bởi lẽ, dù Bộ luật Dân sự hiện hành không có điều khoản nào quy định cụ thể về “thương hiệu cá nhân” hay “thương hiệu của người nổi tiếng”, nhưng có quy định về quyền cá nhân đối với họ tên của mình gắn liền với quyền nhân thân.

Do đó, ủy ban TVQH đã không thể hiện cụ thể hơn vấn đề này trong dự thảo Luật sở hữu trí tuệ.

H.K

Các văn bản liên quan