VCCI_Góp ý Dự thảo Thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng trong ngành tài chính

Thứ Hai 16:51 16-10-2023

Kính gửi: Bộ Tài chính

Trả lời Công văn số 10216/BTC-TCCB của Bộ Tài chính về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng trong ngành tài chính (sau đây gọi tắt là Dự thảo), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có một số ý kiến ban đầu đối với Dự thảo như sau:

  1. Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính (Điều 9)

Khoản 2 Điều 9 Dự thảo quy định sẽ có các trường hợp khác nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính ngoài các trường hợp đáp ứng tiêu chí tại khoản 1 Điều 9 Dự thảo. Tuy nhiên, Dự thảo lại không quy định cụ thể các trường hợp hoặc tiêu chí để nhận được Bẳng khen này ngoài quy định “do Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét, quyết định”.

Quy định này là chưa đủ rõ ràng về các trường hợp do Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét, quyết định. Điều này có thể tạo ra sự khiếu nại, không đồng thuận trong quá trình thực hiện. Để hạn chế tình trạng này, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, xem xét quy định cụ thể hơn.

  1. Hồ sơ đề nghị xét tặng Kỷ niệm chương (Điều 17)

Theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 17 Dự thảo, trong Hồ sơ đề nghị xét tặng Kỷ niệm chương có “Công văn tham gia ý kiến của Bộ Ngoại giao” đối với “cá nhân là người Việt Nam ở nước ngoài hoặc người nước ngoài có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển ngành Tài chính Việt Nam”.

Quy định này vừa chưa rõ (không rõ Bộ Ngoại giao sẽ cho ý kiến về vấn đề gì đối với cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài hoặc người nước ngoài) đối với các cá nhân không làm trong các cơ quan ngoại giao? Việc yêu cầu phải có tài liệu này có thể khiến cho thủ tục xét tặng Kỷ niệm chương trở nên phức tạp, kéo dài. Đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bỏ tài liệu này đối với trường hợp xét tặng cá nhân không làm việc trong các cơ quan ngoại giao, đồng thời quy định rõ về ý kiến của Bộ Ngoại giao về người nước ngoài làm việc trong các cơ quan ngoại giao.

Trên đây là một số ý kiến ban đầu của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với Dự thảo Thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng trong ngành tài chính. Rất mong quý Cơ quan cân nhắc để chỉnh sửa, hoàn thiện.

Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý Cơ quan.

Các văn bản liên quan