Việc xét-xử Ngư-dân Vn tại Philipine

Thứ Sáu 15:38 19-08-2011

122 ngư dân Việt Nam nói trên dự kiến đi sang Phi-líp-pin đánh bắt hải sản theo hợp đồng kinh tế giữa Doanh nghiệp tư nhân Long Hải Long của Việt Nam và Công ty Premiere International Interfishing của Phi-líp-pin. Tuy nhiên, các tàu cá và ngư dân nói trên đã đi vào vùng biển của Phi-líp-pin trong khi chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết nên đã bị bắt giữ.

Đề-nghị họ xác-định Hải-phận QT và hải-phận Quốc-gia bằng cờ-hiệu,phao ...như cột-mốc trên đất liền chưa ?Làm sao nói Ngư-dân VN cố-ý vi-phạm ?
Tranh-chấp,vi-phạm có tính nước ngoài phải chịu thõa thuận (ngoại-giao) hai nước để chọn ra một "Trọng-Tài  Quốc-tế" có thể là Anh,Pháp,Singapore (nước thứ 3)Chọn trong danh-sách trọng-tài (+100 LS )hay nhờ Hội-Đồng Trọng-tài đề-cử.
 Người làm trọng-tài có kinh-nghiệm về tranh-chấp kinh-tế biển,lảnh-hải,công-ước QT về biển, chứ không phải luật-sư tòa kinh-tế của nước sở tại.
 Khi hai-bên nhất trí chọn ra 3 trọng-tài phân-sử cho 2 bên có tranh-chấp,đương nhiên phải chấp-nhận quyết-định của trọng tài thay Phán-quyết của tòa-án (Kinh-tế,Dân-sự)
 Bước đầu của Trọng-tài là hòa-giãi thay vì xử-phạt như tòa hay làm.

Các văn bản liên quan