Góp ý kiến về hội thảo hoàn thiện báo cáo rà soát Luật đấu thầu – Ông Nguyễn Cảnh Hà, Phó Chủ tịch Hội Doanh Nghiệp Nghệ Tĩnh tại Tp Hồ Chí Minh

Thứ Tư 15:14 14-09-2011

Hội Doanh Nghiệp Nghệ Tĩnh tại Tp Hồ Chí Minh chúng tôi xin có một số ý kiến gửi Quý Phòng Thương Mại Và Công Nghiệp Việt Nam -VCCI để Góp ý kiến về Hội thảo hoàn thiện Luật đấu thầu như sau:

 

Nên tách thành đấu thầu tư vấn thiết kế và đấu thầu xây dựng

 

- Thầu tư vấn thiết kế với giá rẻ nhất và đặt cọc chịu trách nhiệm về sự an toàn của sản phẩm.

 

- Thầu xây dựng chỉ cần giá thấp nhất, còn về chất lượng và tiến độ đúng theo hợp đồng và thiết kế của tư vấn thiết kế.

        

Vì nếu đưa tiêu chí kinh nghiệm, năng lực tài chính sẽ là cản đường những công ty mới, những nhân tố mới, thực chất đó là rào cản để chỉ 1 số công ty lớn hay nước ngoài luôn luôn thắng thầu với giá cao mà thực ra họ không có người làm cùng một lúc hàng trăm công trình mà chỉ là cai đầu dài ký được hợp là bán thầu ăn chênh lệch thực chất là công ty khác làm.

 

Về kinh nghiệm: nếu một công ty mới thành lập nhưng với chính sách đãi ngộ tốt chiêu dụ được nhân tài thì chính những kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng, đội trưởng thi công giỏi chuyển hết từ một công ty làm lâu đời sang 1 công ty mới thì hiện tại có thể nói công ty mới đó có kinh nghiệm hơn công ty lớn kia.

 

Năng lực tài chính và trang thiết bị: một lãnh đạo công ty mới nhưng có uy tín lâu nay trên thương trường có thể hô mưa gọi gió, được bạn bè giúp đỡ, được anh em họ hàng tin tưởng giúp đỡ; nếu có dự án hiệu quả thì ngoài ngân hàng, người thân có thể bỏ tiền cho người này làm. Nghĩa là để cho chắc cần quy định chặt chẽ trong hồ sơ giao thầu và tiến độ, chất lượng để nhà thầu đáp ứng nếu sai tiến độ thì phạt, nếu không đạt chất lượng thì đập bỏ và nhà thầu phải chịu. Còn nếu nhà thầu đã làm đúng thiết kế mà vẫn không an toàn thì không phải chịu trách nhiệm, mà trách nhiệm đó thuộc về tư vấn thiết kế. Nếu được như vậy thì đấu thầu mới không có rào cản, giá sẽ được giảm nhiều và chất lượng cũng đạt.

 

 

Các văn bản liên quan