Ý kiến của Ông Nghiêm Quốc Bảo _ Hội Sở hữu trí tuệ

Thứ Ba 00:01 27-09-2011

Đồng ý với báo cáo, tuy nhiên đề xuất nên đưa thêm cả phần thực thi nên đưa ra các chế tài, nhất là các chế tài với cơ quan nhà nước khi làm sai hoặc cố tình làm sai và nêu rõ trách nhiệm của cơ quan, có trường hợp chỉ trong 1 ngày được cấp quyền SHTT, trong khi đó bình thường phải mất hàng năm hoặc ít nhất hàng tháng.

Thứ 2, tôi không đồng ý là cứ phải xử lý hành chính khi vi phạm SHTT, nếu chúng ta cứ theo mô hình xử lý hành chính thì sẽ biến thành độc quyền của các cơ quan khác nhau. Tôi cũng là luật sư và tôi cũng đã đề nghị cơ quan quản lý thị trường và công an cách đây mấy năm là làm rượu vang của Liên xô giả, biết địa điểm, biết nơi sản xuất nhưng không xử lý, nhưng khi kiểm tra ra thì biết cơ sở này có quen biết với cơ quan quản lý thị trường nên công an không tham gia. Như vậy, nếu chúng ta vẫn cứ viện dẫn, vẫn cứ sử dụng xử lý hành chính như trong Luật thì sẽ biến thành độc quyền của rất nhiều cơ quan, xử lý tùy tiện, đùn đẩy, và có thể bảo kê các vụ việc. Để tránh việc đó cũng như tránh việc cơ quan xác lập quyền như Cục SHTT hoặc Bộ KHCN bao che cho Cục, không thể có chuyện 2 nhãn hiệu giống nhau mà cấp cho 2 doanh nghiệp, và khi kiện lên Bộ KHCN, thanh tra Bộ cũng nói là để xem xét. Nếu những việc hiển nhiên như thế mà chúng ta vẫn xử lý hành chính thì không thể chấp nhận được.

Tôi đề xuất nên phải thí điểm ngay 1 mô hình tòa án SHTT, từ thí điểm, đi vào thực tiễn và chấp nhận Tòa án này thì cũng phải mấy 5 đến 10 năm. Chúng tôi – Hội SHTT Việt Nam sẵn sàng đào tạo thẩm phán cho tòa án đó, Hội thẩm nhân dân, nếu như đồng ý thì trong vòng 1 đến 2 năm, chúng tôi có thể để 1 tòa án SHTT hoạt động, tức là kinh phí nhà nước cũng không phải bỏ ra cho việc thí điểm này. Chỉ có Tòa án mới có thể nói rằng hủy quyết định của Cục SHTT để cấp cho 1 nhãn hiệu nào đó, chỉ có Tòa án mới nói làm thế nào là đúng chứ không phải là giám định, sau đó lại không đồng ý, phải lấy ý kiến chuyên môn của cục SHTT và ý kiến của Cục SHTT là nhất, cái đó là rất khó cho doanh nghiệp và cho các chủ sở hữu.

Các văn bản liên quan