Ý kiến của Ông Phan Vũ Anh tại Hội thảo Hoàn thiện báo cáo rà soát Luật xây dựng.

Thứ Hai 11:48 03-10-2011

Thứ nhất, có thể đưa ra ý tưởng là soạn lại Luật xây dựng. Soạn lại Luật xây dựng ở đây được hiểu là phá vỡ cấu trúc của nó, tạo ra một luật mới dựa trên những tiếp thu mới, những ý kiến mới.

     Thứ hai, trong quá trình soạn luật có một cái khó là ở Việt Nam không có một hệ thống thuật ngữ chuẩn, có thể là ban hành Luật các thuật ngữ chuẩn thì từ đó chúng ta mới có điều kiện dùng cái đó để đưa vào khái niệm và tuân theo đó.

     Ngoài luật ra chúng ta có rất nhiều Nghị định hướng dẫn có thể kể ra 14, 15 Nghị định và dưới các Nghị định đó lại đi kèm rất nhiều thông tư mà các vấn đề xảy ra thường gắn liền với nghị định, thông tư nhiều hơn. Ví dụ Nghị định số 12 về quản lý dự án xây dựng công trình hay quản lý chất lượng công trình, hay Nghị định 48 về hợp đồng trong xây dựng thì tất cả các vấn đề phát sinh trong thời gian qua thì liên quan đến trách nhiệm của các bên trong quá trình thực hiện Luật xây dựng cũng như các nghị định thông tư. Tuy nhiên, công tác quản lý, giám sát xử lý vi phạm chúng ta làm không nghiêm và dẫn đến có luật mà như không có luật. Vì vậy cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát.

      Nếu chúng ta đưa ra báo cáo này để sửa đổi luật thì nên có một cái nhìn rộng hơn, để khi đưa ra Quốc hội sẽ có cái nhìn mạnh mẽ hơn, làm sao cho Luật xây dựng đáp ứng được vai trò của nó trong sự phát triển kinh tế xã hội hiện nay.      

Các văn bản liên quan