VCCI góp ý Dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 100/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo

Thứ Ba 14:35 01-09-2015

PHÒNG THƯƠNG MẠI

VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Số:   2039  /PTM-PC

Vv góp ý Dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 100/2014/NĐ-CP

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Hà Nội, ngày  28 tháng 8 năm 2015

Kính gửi: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế

Ngày 20 tháng 8 năm 2015, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận được công văn số 6073/BYT-BM-TE đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 100/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo (sau đây gọi tắt là Dự thảo). Sau khi nghiên cứu dự thảo, VCCI có một số ý kiến ban đầu như sau:

1)    Nội dung các tài liệu thông tin, giáo dục, truyền thông (Điều 1)

Khoản 2 quy định “Trên trang thông tin điện tử của cơ sở sản xuất, kinh doanh... chỉ được phép cung cấp chính xác các nội dung đã được Bộ Y tế phê duyệt khi công bố sản phẩm”, quy định này chưa thật sự rõ ràng. Đề nghị Quý Cơ quan làm rõ hơn cung cấp chính xác là gì: , là chỉ được đăng duy nhất những gì đã được duyệt, cấm đăng các nội dung khác hay là đăng đúng nội dung đã được duyệt và có thể có thêm các thông tin khác.

2)    Hướng dẫn sử dụng sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ (Điều 2)

Điều này đã quy định bốn trường hợp có thể hướng dẫn sử dụng sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ, tuy nhiên, đề nghị Quý Cơ quan bổ sung thêm trường hợp thứ năm là Trẻ có mẹ bị mất sữa hoặc không đủ sữa. Trên thực tế, nhiều bà mẹ rơi vào trường hợp này thì trẻ rất cần được sử dụng sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ.

3)    Trách nhiệm cung cấp thông tin của cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ (Điều 3)

Điều này quy định đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, do đó, nội dung các khoản cần thống nhất quy định về sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ.

Khoản 2 và điểm b khoản 2 của Dự thảo quy định:

2. Cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ được phép cung cấp cho người tiêu dùng thông tin chính xác, khoa học về các sản phẩm thức ăn bổ sung cho trẻ nhỏ, bao gồm:

b) Thông tin về cách sử dụng đúng sản phẩm thức ăn bổ sung cho trẻ nhỏ;

Theo quy định tại Điều 2 (Giải thích từ ngữ) của Nghị định 100/2014/NĐ-CP, thì “Sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ là sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi…”, do đó, đề nghị Quý Cơ quan sửa khoản 2 Điều 2 của Dự thảo thành:

2. Cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ được phép cung cấp cho người tiêu dùng thông tin chính xác, khoa học về sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bao gồm:

b) Thông tin về cách sử dụng đúng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ

4)    Trách nhiệm của cơ sở y tế, thầy thuốc và nhân viên y tế trong các cơ sở y tế (Điều 4)

Khoản 3 Điều này quy định Cơ sở y tế, thầy thuốc và nhân viên y tế làm việc tại cở sở y tế đó có trách nhiệm thực hiện “Hướng dẫn việc sử dụng đúng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo cho các bà mẹ hoặc thành viên trong gia đình họ trong các trường hợp có chỉ định của y tế theo quy định tại Điều 5 của Thông tư này”.

Tuy nhiên, Điều 5 chỉ quy định về nuôi dưỡng trẻ bị bỏ rơi và các trường hợp đặc biệt phải sử dụng sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ để nuôi dưỡng trẻ, không bao hàm nội dung về bình bú và vú ngậm nhân tạo.

Do đó, đề nghị Quý Cơ quan xem xét chỉnh sửa các quy định cho thống nhất ngay trong cùng một văn bản.

5)    Nuôi dưỡng trẻ bị bỏ rơi và các trường hợp đặc biệt phải sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ (Điều 5)

Điều này quy định “Trong trường hợp các cơ sở y tế không đủ sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ để nuôi dưỡng trẻ trong các trường hợp đặc biệt nêu trên thì có thể mua các sản phẩm đó với số lượng đủ theo nhu cầu thực tế và do khoa Dược quản lý”. Đề nghị Quý Cơ quan xem xét bỏ quy định “do khoa Dược quản lý”, các cơ sở y tế tự quyết định việc quản lý sản phẩm, mặt khác, không phải cơ sở y tế nào cũng có khoa Dược (trừ các bệnh viện).

Mặt khác, các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ bao gồm sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi (khoản 1 Điều 2 Nghị định 100/2014/NĐ-CP) mà trong nội dung của Điều này chỉ đề cập tới sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ là chưa phù hợp với tên của Điều 5.

6)    Giấy chứng nhận “Bệnh viện bạn hữu trẻ em” (Điều 6)

          Điều này quy định “Các cơ sở y tế đã được công nhận danh hiệu này nhưng vi phạm các quy định tại Điều 1 của Chương này sẽ bị rút Giấy chứng nhận…”.

Chương này (Chương II) không có Điều 1, liệu có thể hiểu ý ở đây là theo Điều 1 của Thông tư này? Nếu hiểu là theo Điều 1 của Thông tư này, tức là tuân thủ các quy định về Nội dung các tài liệu thông tin, giáo dục, truyền thông theo Điều 4 của Nghị định 100/2014/NĐ-CP và quy định đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh.

          Các cơ sở y tế được công nhận danh hiệu “Bệnh viện bạn hữu trẻ em” đến nay là các bệnh viện thực hiện được 10 bước nuôi con bằng sữa mẹ thành công và được Bộ Y tế công nhận, đó hầu hết là các bệnh viện chuyên khoa sản, nhi và bệnh viện đa khoa tuyến trung ương/tuyến tỉnh. Do đó, nếu cần quy định cho các “Bệnh viện bạn hữu trẻ em” thì đề nghị Quý Cơ quan quy định luôn trong Thông tư là “Các cơ sở y tế đã được công nhận danh hiệu này nhưng vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 4 của Nghị định 100/2014/NĐ-CP sẽ bị rút Giấy chứng nhận…”.

7)    Vấn đề trình bày

Đề nghị Quý Cơ quan rà soát để tránh các lỗi trình bày, ví dụ: trong Dự thảo có chỗ ghi quy định, có chỗ ghi qui định (tên Thông tư, căn cứ ban hành Thông tư và ở nhiều quy định khác).

Điều 5 quy định “Cơ sở y tế được nhận các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ cho trẻ nhỏ thông qua các tổ chức từ thiện để nuôi dưỡng trẻ nhỏ bị bỏ rơi hoặc trong các trường hợp đặc biệt phải sử dụng các sản phẩm đó theo quy định tại Điều 5 của Thông tư này”. Đề nghị Quý Cơ quan chỉnh sửa cho hợp lý vì không thể trích dẫn về một Điều ngay tại Điều đó, hoặc ở đây có sự nhầm lẫn, ý là dẫn chiếu đến Điều 2 (các trong các trường hợp sử dụng sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ)?

Không nên sử dụng từ viết tắt, ví dụ tại Điều 7: “Cục Quản lý khám chữa bệnh chủ trì và phối hợp với Vụ SK BM-TE trong việc tổ chức thực hiện tiêu chí chất lượng bệnh viện về nuôi con bằng sữa mẹ”.

Trên đây là một số ý kiến ban đầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với Dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 100/2014/NĐ-CP ngày 06 tháng 11 năm 2014 quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Rất mong quý Cơ quan soạn thảo cân nhắc để chỉnh sửa, hoàn thiện.

Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý Cơ quan.

Các văn bản liên quan