Đại biểu Nguyễn Văn Phụng thành phố Hồ Chí Minh góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) tại kì họp thứ 7 của QH

Thứ Tư 16:02 26-11-2014

Nguyễn Văn Phụng - TP Hồ Chí Minh

Kính thưa Quốc hội,

Tôi xin có một số ý kiến về dự thảo Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi) như sau: Trước hết, việc mở rộng đối tượng áp dụng bảo hiểm xã hội. Tôi nghĩ rằng xây dựng Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi) phải trên cơ sở quán triệt quan điểm là mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, khuyến khích nông dân lao động trong khu vực phi chính thức, tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Phấn đấu đến năm 2020 có 50% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội.

Với công chức đóng bảo hiểm xã hội là cơ cấu tiền lương, đối với công nhân viên chức đóng bảo hiểm xã hội được phân bổ trong cơ cấu giá thành toàn dân chịu, với nông dân làm việc không nghỉ, miệt mài không có ngày chủ nhật, thu nhập lại thấp, làm đến già mà không có lương hưu, phúc lợi xã hội không được hưởng. Chính phủ vừa qua có những chủ trương nhằm giúp cho nông dân sản xuất có lời, giảm bớt thua lỗ. Nhưng hầu như người nông dân trực tiếp sản xuất làm ra sản phẩm cung cấp cho xã hội lại không được hưởng những ưu đãi từ chủ trương đó mà phần lớn lại vào túi của tư thương, đầu nậu công ty.

Do vậy, tôi đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội cho người nông dân. Đây cũng là hình thức đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và cũng là hình thức ghi nhận công lao đóng góp của người nông dân trong quá trình làm trụ đỡ cho nền kinh tế nước nhà qua những lần khủng hoảng kinh tế. Đồng thời đây cũng là hình thức đầu tư mà nó sẽ đến trực tiếp tới tay người nông dân. Có được như vậy thì mới đảm bảo an sinh và tiến bộ xã hội.

Về điều kiện hưởng lương hưu, Khoản 2, Điều 53 trong dự thảo luật có ghi từ năm 2016 trở đi điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu của người lao động cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng, cho đến khi đạt 60 tuổi đối với nữ và 62 tuổi đối với nam, như vậy nam giới phải làm việc thêm 2 năm và nữ giới phải làm thêm 5 năm so với quy định hiện hành. Luật bảo hiểm xã hội được xây dựng trên cơ sở kế thừa, phát triển những quy định hiện hành đã đi vào cuộc sống, sửa đổi các quy định chưa phù hợp, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Theo Bộ luật lao động vừa được Quốc hội thông năm 2012 và có hiệu lực từ ngày 1/5/2013, ở Điều 187 quy định người lao động bảo đảm điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu khi nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55. Vì vậy, việc quy định tuổi đời hưởng lương hưu của người lao động trước tiên phải căn cứ vào Bộ luật Lao động đã có hiệu lực từ ngày 1/5/2013 và điều kiện sức khỏe, thể chất, môi trường làm việc của người Việt Nam để áp dụng vào Luật bảo hiểm xã hội, không thể tham khảo luật của một số nước hoặc dựa vào số liệu thống kê về độ tuổi nghỉ hưu của nam giới và nữ giới tại 165 quốc gia và vùng lãnh thổ để áp vào Luật bảo hiểm xã hội của Việt Nam.

Hơn nữa, để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật, Bộ luật lao động mới vừa có hiệu lực được tròn 1 năm, nên không thể vì Luật bảo hiểm xã hội mà phải điều chỉnh và sửa đổi. Đồng thời, theo bản thuyết minh của Chính phủ trong vấn đề tăng tuổi đời hưởng lương hưu có nhiều lý do, trong đó có lý do nếu áp dụng như hiện nay thì Quỹ bảo hiểm xã hội sẽ không còn khả năng chi trả vào năm 2034. Tôi nghĩ thời gian từ nay đến năm 2034 còn 20 năm, đây không phải là quãng thời gian dài nhưng cũng không phải là quá ngắn, đồng thời đó cũng chưa phải là vấn đề cấp bách hiện nay, tôi nghĩ vấn đề cấp bách mà bảo hiểm xã hội cần phải làm ngay hiện nay là vấn đề nợ đóng bảo hiểm xã hội, chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội của nhiều doanh nghiệp, công ty, người sử dụng lao động.

Theo báo cáo số liệu của Ủy ban Về các vấn đề xã hội, số tiền nợ gần 5.000 tỷ đồng, riêng trong năm 2013 có 521 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội với tổng số tiền trên 1.600 tỷ đồng, chiếm 34% tổng số nợ bảo hiểm xã hội. Đây là con số khá lớn, đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần có giải pháp hoặc đề ra những biện pháp tích cực và quyết liệt hơn để thực hiện vấn đề này, có như vậy Quỹ bảo hiểm xã hội mới phát triển bền vững được. Đồng thời theo báo cáo của Quỹ bảo hiểm xã hội cho thấy trong thời gian qua, từ ngày 4/4/2008 đến 5/8/2009 bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ký 14 hợp đồng cho Công ty cho thuê tài chính II vay vốn  với tổng số tiền 1.010 tỷ đồng mà đại biểu Nguyễn Sỹ Cương trước tôi đã  phát biểu. Thời gian đầu công ty thực hiện đúng các quy định của hợp đồng trong việc trả lãi nhưng từ giữa năm 2009 đến nay công ty không còn khả năng thanh toán lãi và gốc đúng hạn. Đến ngày 31/5/2014 công ty mới chỉ trả được 237,7 tỷ đồng và còn nợ 772,3 tỷ đồng. Đây là mới tính số tiền gốc cho công ty vay mà chưa tính phần lãi suất lẽ ra quỹ phải được thu thêm. Về khả năng trả nợ của công ty là rất thấp nhưng hiện tại vẫn đang thực hiện trả nợ cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, công ty cam kết trong quý 2/2014 sẽ trả tiếp cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam là 5 tỷ đồng. Như vậy nếu tính bình quân cứ mỗi quý công ty trả được cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam 5 tỷ đồng thì để trả hết phần nợ gốc cho Bảo hiểm xã hội thì công ty phải trả với thời gian 40 năm. Đây là khoảng thời gian quá dài mà nhiều đai biểu ở đây tôi nghĩ chắc cũng không còn có thời gian để biết được việc này và gây nhiều thắc mắc, bức xúc đối với cử tri và người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội thời gian qua.

Cũng qua báo cáo của Quỹ bảo hiểm xã hội cho thấy số tiền khó có khả năng thu hồi lớn như vậy, nhưng việc xử lý kỷ luật ở đơn vị thì tôi chưa thấy ai là người có trách nhiệm phải hoàn trả hay bồi thường số tiền cho vay đó. Vì theo quy định Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ được phép cho các ngân hàng thương mại của nhà nước vay vốn, trong khi Công ty cho thuê tài chính II không thuộc đối tượng này. Tôi đề nghị quỹ bảo hiểm xã hội cần làm rõ vấn đề này để báo cáo Quốc hội và trả lời cho người lao động và cử tri được rõ.

Về chi phí quản lý, Khoản 2, Điều 90 có ghi chi phí bảo hiểm xã hội được tính theo tỷ lệ phần trăm trên tổng số thu hàng năm cho người lao động và tối đa không quá 3%. Theo bảng số liệu tỷ lệ chi quản lý cho bộ máy, tính trên số thu bảo hiểm do Ủy ban Về các vấn đề xã hội cho thấy tỷ lệ quản lý năm 2012 là 2,5% trên tổng số thu 40.197 tỷ đồng thì được 3.421 tỷ và năm 2013 là 2,3% trên tổng số thu 46.693 tỷ đồng được 3.718 tỷ đồng. Như vậy cho thấy tỷ lệ phần trăm nhỏ trên tổng số thu lớn thì số trích lại vẫn lớn hơn là tỷ lệ phần trăm cao nên tổng số thu thấp. Do đó, việc định mức chi tối đa không quá 3% là không có cơ sở khoa học và không có thuyết phục được người lao động tham gia bảo hiểm xã hội.

Đồng thời cũng qua bảng số liệu trên cho thấy mức chi tiền lương đối với cán bộ công chức, viên chức ngành bảo hiểm xã hội từ năm 2012 bằng 1,8 lần chế độ tiền lương do nhà nước quy định, bảo hiểm xã hội cũng là một tổ chức hoạt động mang tính chất  hành chính sự nghiệp. Vì thế tôi đề nghị chi phí quản lí cho bảo hiểm xã hội nên tính như chi phí của đơn vị hành chính sự nghiệp là phù hợp hơn. Xin hết ý kiến, xin cám ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan