VCCI xin ý kiến Hiệp hội (chủ tàu) về chủ trương tạm ngừng cấp giấy phép vận tải container trên các tuyến nội địa cho tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài

Thứ Năm 09:21 22-11-2012

PHÒNG THƯƠNG MẠI VÀ

CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM


Số:  2919  /PTM-PC

Vv: ngừng cấp giấy phép cho các tàu mang quốc tịch nước ngoài vận chuyển container trên tuyến nội địa Việt Nam

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc


Hà Nội, ngày 16 tháng 11 năm 2012

Kính gửi: Ban lãnh đạo Quý Hiệp hội

Ngày 28/06/2012, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công đã có văn bản số 5036/BGTVT-VT thông báo chủ trương tạm ngừng cấp giấy phép vận tải container trên các tuyến nội địa cho tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài. Hiện Bộ đang lấy ý kiến về chủ trương này, dự kiến sẽ trình Thủ tướng ban hành Quyết định chính thức về vấn đề này trong thời gian tới.

Hiện tại, tàu biển mang cờ quốc tịch nước ngoài được cấp giấy phép vận tải container nội địa trong một số trường hợp mà tàu biển Việt Nam không có đủ khả năng vận chuyển. Theo Cục hàng hải thì giấy phép của các tàu biển nước ngoài sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2012, như vậy có nghĩa là từ ngày 01/01/2013, việc vận tải container nội địa sẽ hoàn toàn do tàu biển Việt Nam vận chuyển.

Việc ngừng cấp giấy phép vận tải container đối với tàu biển nước ngoài sẽ tác động lớn tới nhiều đối tượng, đặc biệt là các doanh nghiệp là các chủ hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa đường thủy nội địa, ở các mặt sau:

-         Vấn đề năng lực của đội tàu Việt Nam: Liệu đội tàu biển Việt Nam có đủ năng lực (về số lượng, về khả năng kỹ thuật và tính sẵn sàng để vào tất cả các cảng nội địa…) để đáp ứng và hoàn toàn thay thế tàu biển nước ngoài trong việc vận chuyển container nội địa không? Có thể xảy ra hiện tượng ách tắc, dồn ứ hàng tại các cảng nội địa và khiến cho việc giao hàng trong nội địa bị ảnh hưởng không?;

-         Vấn đề chi phí và chất lượng dịch vụ của đội tàu biển Việt Nam: Đội tàu biển Việt Nam có thể đảm bảo cung cấp dịch vụ vận tải nội địa với chi phí và chất lượng tương tự như đội tàu nước ngoài hiện đang cung cấp không?  ?

Với tư cách là đại diện của các đối tượng có liên quan trực tiếp việc ngừng cấp phép cũng như hiểu về thực trạng năng lực vận tải và giá dịch vụ của đội tàu biển Việt Nam, VCCI rất mong muốn Quý Hiệp hội cho ý kiến về:

-         Khả năng thay thế hoàn toàn tàu nước ngoài trong việc vận chuyển container nội địa của đội tàu Việt Nam (ít nhất ở hai khía cạnh nêu trên); và

-         Quan điểm của Hiệp hội về chủ trương này; Từ thực tế ở hai khía canh nói trên, Hiệp hội cho rằng nên ngừng cấp phép hoàn toàn hay một phần hay vẫn duy trì việc cấp phép vận tải nội địa cho hãng tàu nước ngoài?.

Các ý kiến đề nghị gửi về trước ngày 27/11/2012 (có thể gửi trước qua fax hoặc email) tới địa chỉ:

Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Địa chỉ: số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội

Điện thoại: 04. 35742022 (máy lẻ: 355)/ 04. 35771459                      

Fax: 04.35771459

Email: hongntd@vcci.com.vn; nguyendieuhongvcci@gmail.com

Những ý kiến của Quý Hiệp hội sẽ là cơ sở để VCCI phản ánh tới Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương và các cơ quan hữu quan khác.

Trân trọng cảm ơn và mong nhận được ý kiến của Quý Doanh nghiệp/Hiệp hội.

Nơi nhận:

- Như trên

- Lưu VT, PC

TL. CHỦ TỊCH

PHÓ TRƯỞNG BAN PHỤ TRÁCH

 (đã ký)

Đậu Anh Tuấn

Các văn bản liên quan