VCCI_Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 69/2010/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về an toàn sinh học đối với sinh vật biến đổi gen, mẫu vật di truyền và sản phẩm của sinh vật biến đổi gen
VCCI_Góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 23/2014/TT-NHNN về mở và sử dụng tài khoản thanh toán
VCCI_Góp ý Dự thảo Thông tư quy hoạch băng tần 4800-5000 MHz cho hệ thống thông tin di động IMT của Việt Nam
Kính gửi: Cục Tần số vô tuyến điện – Bộ Thông tin và Truyền thông
Trả lời Công văn số 1669/BTTTT-CTS ngày 07/05/2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư quy hoạch băng tần 4800-5000 MHz cho hệ thống thông tin di động IMT của Việt Nam (sau đây gọi tắt là Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, có ý kiến ban đầu như sau:
Điều 2 Dự thảo quy định băng tần 4800 – 5000 MHz được phân chia thành 20 khối, mỗi khối có độ rộng là 10 MHz. Phương án này có ưu điểm là tối đa hóa sự cạnh tranh trong quá trình đấu giá.
Tuy nhiên, phương án này có thể chưa thực sự phù hợp với định hướng về quy hoạch sử dụng dải băng tần trên. Theo Thuyết minh Dự thảo, dải băng tần 4800 – 5000 MHz được định hướng quy hoạch cho mạng 5G[1] và sẽ không được sử dụng cho các dịch vụ 4G hoặc thấp hơn[2]. Nếu đấu giá như phương án tại Dự thảo, số lượng khối trong dải băng tần mà mỗi doanh nghiệp nhận được có thể nhỏ hoặc rất nhỏ, thậm chí có phần chỉ có độ rộng 10 hoặc 20 MHz. Chẳng hạn, các doanh nghiệp có thể lần lượt nhận được 9-6-5 khối hoặc 8-5-5-2 khối… Việc này dẫn đến một số nhà mạng có thể không thể triển khai được dịch vụ 5G trên băng tần này do không đủ số khối tối thiểu hoặc không đạt đến được tốc độ mạng vượt trội của dịch vụ 5G do hạn chế về số khối.
Để đảm bảo định hướng nêu trên, cần thiết phải đảm bảo cấp phép số khối đủ lớn cho doanh nghiệp để có thể triển khai được mạng 5G. Theo ý kiến của các doanh nghiệp và chuyên gia, dịch vụ 5G sẽ được triển khai hiệu quả nhất nếu một doanh nghiệp có dải băng tần liên tục khoảng 100 MHz, tương đương một nửa dải tần 4800 – 5000 MHz. Do đó, VCCI đề xuất cơ quan soạn thảo sửa đổi phương án theo hướng phân chia băng tần này thành 2 khối, mỗi khối có độ rộng 100 Mhz. Mỗi doanh nghiệp được nhận tối đa 01 khối.
Việc phân chia sẽ không ảnh hưởng lớn đến tính cạnh tranh của thị trường dịch vụ 5G do việc quy hoạch cho dịch vụ 5G hiện đang được thiết kế ở nhiều dải băng tần khác nhau (gồm: dải 2,3; 2,6 GHz; dải 4,800 GHz; dải 24,25 GHz, và tương lai là dải 3,3 – 4,2 GHz[3]). Phương án phân chia các dải băng tần khác (băng 2,3; 2,6; 24,25 GHz) đang theo phương án chia nhỏ thành các khối 10 MHz, và do đó vẫn có khả năng đảm bảo các doanh nghiệp đều có thể có dải tần để triển khai 5G. Đồng thời, phương án này vẫn đảm bảo tính cạnh tranh cho cuộc đấu giá khi mà có ít nhất 3 nhà mạng có thể tham gia vào cuộc đấu giá này.
Từ những phân tích trên, Điều 2 của Dự thảo nên được sửa lại như sau:
“1. Băng tần 4800-5000 MHz được phân chia như sau:
Băng tần 4800-5000 MHz được phân chia thành 2 khối song công phân chia theo thời gian (TDD) là A1, A2, mỗi khối có độ rộng 100 MHz.
- Mỗi doanh nghiệp được xem xét cấp phép không quá 01 khối trong tổng số 02 khối A1-A2”.
Trên đây là một số ý kiến ban đầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về Dự thảo Thông tư quy hoạch băng tần 4800-5000 MHz cho hệ thống thông tin di động IMT của Việt Nam. Rất mong cơ quan soạn thảo cân nhắc để chỉnh sửa, hoàn thiện Dự thảo này.
Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của Quý Cơ quan./.
[1] Mục 1.2 Thuyết minh Dự thảo
[2] Điều 2.4 Dự thảo
[3] Mục 1.2 Thuyết minh Dự thảo