Góp ý của Đại biểu Quốc hội Huỳnh Văn Tiếp – TP Cần Thơ

Thứ Hai 11:07 28-03-2011

Kính thưa Quốc hội!

Qua khiếu nại của công dân và thực tế đi giám sát một số bản án dân sự trên địa bàn Thành phố Cần Thơ chúng tôi thấy có nhiều thiếu sót trong quá trình xét xử. Qua tổ chức lấy ý kiến dự thảo Luật tố tụng dân sự (sửa đổi) tại Cần Thơ thì nhiều ý kiến kiến nghị và hôm nay tôi thống nhất luật sửa đổi lần này nên đưa nội dung kiểm sát viên tham gia các phiên tòa, phiên họp giải quyết vụ án dân sự là phù hợp nhằm bảo đảm và tuân thủ đúng pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, lợi ích của Nhà nước. Vì thực tế hiện nay việc xét xử trong thời gian qua cho thấy nhiều vụ việc giải quyết thiếu khách quan, vi phạm trong tố tụng Viện kiểm sát không kịp thời kháng nghị theo thẩm quyền do không đủ thông tin. Khi dân biết và khiếu nại đến Viện kiểm sát thì Viện kiểm sát mới rút đơn, hồ sơ xem xét kỹ lại thì có sai. Khi phát hiện sai sót thì mới kháng nghị làm mất thời gian, công sức và tiền của của công dân. Cho nên luật sửa đổi lần này cần quy định Viện kiểm sát có thẩm quyền tham gia phiên tòa, phiên họp, kiểm sát viên phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật việc tố tụng của thẩm phán, của Hội đồng xét xử và người tham gia tố tụng. Đối với án phúc thẩm kiểm sát viên phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án của Tòa án cần thiết bảo vệ kháng nghị của Viện kiểm sát.

Tôi thống nhất với dự thảo Khoản 2, Điều 1 quy định Viện kiểm sát nhân dân kiểm sát các vụ việc dân sự từ khi thụ lý đến khi kết thúc việc giải quyết vụ việc, tham gia các phiên tòa, phiên họp sơ thẩm của Tòa án xét thấy cần thiết, kiểm sát việc tuân thủ pháp luật trong công tác thi hành án, quyết định của Tòa án, thực hiện các quyền yêu cầu kiến nghị, kháng nghị theo quy định của pháp luật.

Vấn đề thứ hai, ở Điều 32 bổ sung về thẩm quyền của Tòa án với quy định của Tòa án, của các cơ quan, tổ chức tôi thống nhất với dự thảo ở Điều 32a khi giải quyết vụ việc dân sự Tòa án có thẩm quyền hủy quyết định trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền, của cơ quan, tổ chức có xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự về vụ việc dân sự mà Tòa án giải quyết. Nếu quy định như trên sẽ góp phần sớm giải quyết các vụ án dân sự mà nó phức tạp đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân không bị kéo dài như thời gian vừa qua. Xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan