Xăng dầu: chuyển từ thu phí sang thu thuế
Xăng dầu: chuyển từ thu phí sang thu thuế
Là dự án Luật có
tác động trực tiếp đến mọi mặt đời sống nên ngày 23/7, Ủy ban thường vụ Quốc
hội đã dành nhiều thời gian thảo luận về Dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường.
Không
nên thu thuế Bảo vệ môi trường với hàng hóa xuất khẩu
Theo dự thảo Luật,
có 5 nhóm hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế, bao gồm: xăng, dầu; than; dung
dịch HCFC; túi nhựa xốp và thuốc bảo vệ thực vật thuộc nhóm hạn chế sử dụng.
Vấn đề nêu trên,
trong Thường trực Ủy ban Tài chính và Ngân sách cũng có hai loại ý kiến. Loại ý
kiến thứ nhất đồng ý với dự thảo như đã trình Quốc hội, trước mắt chỉ quy định
5 nhóm đối tượng chịu thuế. Loại ý kiến thứ 2 yêu cầu bổ sung mặt hàng thuốc lá
và thuốc diệt cỏ vào diện chịu thuế bảo vệ môi trường.
Phó Chủ tịch Quốc
hội Uông Chu Lưu đồng quan điểm với loại ý kiến thứ hai.
Ông cho rằng hiện
nay có một số hàng hóa độc hại được sử dụng phổ biến như hóa chất độc hại, các
hóa chất tẩy rửa…có nguy hại tới môi trường thậm chí hơn nhiều các mặt hàng đã
quy định. “Cần bổ xung thêm các mặt hàng này vào đối tượng chịu thuế”, Phó chủ
tịch nói.
Dẫn chứng chưa có
nước nào trên thế giới lại đánh thuế BVMT với nhiều nhóm đối tượng như dự luật
của ta, Bộ trưởng Bộ tài chính Vũ Văn Ninh lý giải: nếu có mở rộng phải “mở từ
từ”
Dung hòa giữa hai
luồng ý kiến, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đồng tình với phương án mà
Ủy ban tài chính ngân sách đưa ra: quy định một điều khoản “quét” để áp dụng
khi cần thiết bổ sung đối tượng chịu thuế (đối tượng chịu thuế khác do Ủy ban
thường vụ Quốc hội quy định).
Riêng về đối tượng không thuộc diện chịu thuế, Ủy ban Tài chính ngân sách cho
rằng, không nên thu thuế BVMT đối với hàng hóa xuất khẩu vì theo nguyên tắc áp
dụng thì thuế BVMT chỉ áp dụng cho việc sử dụng hàng hóa gây ô nhiễm; hàng hóa
xuất khẩu không sử dụng ở Việt Nam thì không thể áp thuế. Mặt khác, một số hàng
hóa của Việt Nam khi nhập khẩu vào nước khác sẽ phải chịu thuế BVMT của nước
đó.
Đồng thời, nếu thu
thuế BVMT đối với hàng hoá xuất khẩu sẽ ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm, giảm
năng lực cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam so với hàng hóa các nước khác.
Nhiều thành viên Ủy ban thường vụ QH bày tỏ đồng tình cao với lập luận của Ủy
ban Tài chính Ngân sách, cho rằng không thu thuế BVMT với hàng hóa xuất khẩu là
hợp lý.
Xăng
dầu: chuyển từ thu phí sang đánh thuế
Trước một số ý kiến
còn băn khoăn khi theo dự Luật, chỉ có riêng mặt hàng xăng, dầu khi áp dụng
thuế môi trường sẽ bỏ quy định về thu phí xăng, dầu, còn mặt hàng khác như than
vẫn tiếp tục chịu phí môi trường, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng
Quốc Hiển lý giải: phí xăng, dầu hiện hành thực chất là khoản thu mang tính
chất thuế vì được thu vào sản phẩm xăng, dầu, không phân biệt mục đích sử dụng,
số thu phí nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước.
Xét về bản chất,
phí áp dụng đối với quá trình sản xuất ra hàng hóa gây ô nhiễm, song đến nay,
về cơ bản, xăng, dầu tiêu thụ trong nước lại là hàng nhập khẩu (được sản xuất
ra từ nước khác).
Bên cạnh đó, hiện
nay các cơ sở sản xuất, chế biến xăng, dầu, cơ sở khai thác dầu thô phải nộp
các khoản phí môi trường đối với nước thải, chất thải rắn và hoạt động khai
thác khoáng sản. Khi áp dụng Luật thuế BVMT thì doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục
thực hiện nghĩa vụ nộp các khoản phí trên.
Do đó, việc chuyển
từ thu phí xăng, dầu sang thu thuế BVMT đối với xăng, dầu là phù hợp với bản
chất nguồn thu. Riêng đối với than là mặt hàng mà quá trình khai thác, chế biến
thành phẩm gây ô nhiễm nghiêm trọng cho đất đai, nguồn nước và không khí thì
cần thiết phải áp dụng phí môi trường cho quá trình khai thác để bù đắp một
phần chi phí khắc phục hậu quả môi trường tại địa phương nơi khai thác.
Chủ nhiệm Ủy ban
Kinh tế Hà Văn Hiền đồng ý với việc chuyển thu phí sang thu thuế BVMT đối với
xăng dầu vì xét cho cùng “thu cả phí và thuế với cùng một loại hàng hóa tất yếu
đổ gánh nặng lên vai người tiêu dùng”
Tuy nhiên, Chủ
nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và
nhiều Ủy viên UBTVQH khác cho rằng dự thảo luật cũng như báo cáo giải trình của
Ủy ban tài chính ngân sách chưa phân biệt rạch ròi giữa phí và thuế BVMT. Cái
này cần phải rà lại để xem mặt hàng nào đáng thu phí thì thu phí, đáng chịu
thuế thì phải chịu thuế.
Thu
Hằng - Theo Pháp luật Việt Nam ngày 25/7/2010
Trong
xăng, dầu đã có nhiều khoản thuế thông. |