VCCI_Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản
VCCI_Góp ý Dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung điểm g khoản 1 Điều 31 Luật Đầu tư
Kính gửi: Vụ Pháp chế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Trả lời Công văn số 6400/BKHĐT-PC của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đề xuất sửa đổi, bổ sung điểm g khoản 1 Điều 31 Luật Đầu tư (sau đây gọi tắt là Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có một số ý kiến ban đầu như sau:
Dự thảo đề xuất sửa đổi điểm g khoản 1 Điều 31 Luật Đầu tư theo hướng phân cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư không phân biệt quy mô diện tích đất, dân số thuộc phạm vi bảo vệ của di tịch được cấp có thẩm quyền công nhận là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt cụ thể: i) Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án trong phạm vi khu vực bảo vệ I của di tích được cấp có thẩm quyền công nhận là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt; ii) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án trong phạm vi khu vực bảo vệ II của di tích được cấp có thẩm quyền công nhận là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt. Đồng thời bổ sung thêm quy định về hồ sơ, nội dung thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư phải có “Đánh giá về sự phù hợp của dự án đầu tư với yêu cầu bảo vệ, phát huy giá trị của di tích và các điều kiện theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa”.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ủng hộ xu hướng phân cấp cho các địa phương, thực hiện quy trình thủ tục theo hướng công khai, minh bạch và gắn rõ trách nhiệm. Điều này giúp tháo gỡ các vướng mắc đang tồn tại hiện nay tại nhiều địa phương, thúc đẩy các hoạt động đầu tư kinh doanh trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nền kinh tế đối mặt với nhiều thách thức.
Tuy nhiên lưu ý là theo quy định tại khoản 3 Điều 32 Luật Di sản văn hóa thì “việc xây dựng công trình bảo vệ và phát huy giá trị di tích ở khu vực bảo vệ II đối với… di tích quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt thì phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch”. Như vậy, việc chấp thuận bằng văn bản theo quy định tại khoản 3 Điều 32 Luật Di sản văn hóa được lồng ghép vào quy trình thẩm định chủ trương đầu tư ban đầu hay là một thủ tục độc lập tách ra khỏi thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư? Nếu là thủ tục lồng ghép thì cần phải sửa lại quy định tại khoản 3 Điều 32 Luật Di sản văn hóa để tạo cách hiểu thống nhất. Nếu là thủ tục độc lập thì cần xử lý quy trình để tránh thủ tục trùng lặp gây tốn kém và khó khăn cho nhà đầu tư.
Trên đây là một số ý kiến ban đầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với đề xuất sửa đổi, bổ sung điểm g khoản 1 Điều 31 Luật Đầu tư. Rất mong quý Cơ quan cân nhắc để chỉnh sửa, hoàn thiện.
Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý Cơ quan.