Tổng hợp ý kiến các doanh nghiệp, chuyên gia tại Vũng Tàu

Thứ Hai 18:02 22-05-2006
Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Vũng Tàu báo cáo tổng hợp ý kiến của Các đồng chí cộng tác viên chương trình xây dựng pháp luật và các doanh nghiệp liên quan trên địa bàn Chi nhánh phụ trách như sau:

Phần lớn nhất trí với dự thảo, ngoài ra còn có một số ý kiến về các điều khoản cụ thể như sau:

CHƯƠNG II: ĐIỀU KIỆN KINH DOANH VẬN TẢI BẰNG Ô TÔ

Điều 5: Điều kiện chung kinh doanh vận tải bằng ô tô

5. Đề nghị bổ sung: Có diện tích đỗ xe phù hợp với quy mô của doanh nghiệp đảm bảo yêu cầu phòng cháy, vệ sinh môi trường và trật tự giao thông.

Hiện giờ tai nạn giao thông đường bộ đang ngày càng gia tăng và tính chất nguy hiểm cũng tăng lên, trong đó có rất nhiều tai nạn mà nguyên nhân là do xe đã quá cũ nên không đảm bảo an toàn khi vận hành gây nguy hiểm đến tính mạng của nhân dân. Đăng kiểm cũng còn có nhiều điều phải bàn đến. Vì vậy đề nghị sửa đổi giảm niên hạn sử dụng của xe trong hai điều 6 và 8 xuống để tăng điều kiện an toàn lên. Thực tế cho thấy xe chạy chở khách hay chở hàng (chạy nhiều) mà với những niên hạn sử dụng như dự thảo nêu thì đã quá cũ kỹ và điều đó cũng đồng nghĩa với việc yếu tố an toàn bị xem nhẹ.
Cụ thể:

Điều 6: Điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định:

2. Là doanh nghiệp có ít từ 03 ô tô sửa thành 02 ô tô từ 9 ghế trở lên tham gia kinh doanh vận tải khách ( 02 ô tô là đủ để đảm bảo biểu đồ chạy xe được liên tục).

4. Ô tô có niên hạn sử dụng không quá quy định sau:

a) Cự ly trên 300 km:
- Không quá 15 năm sửa thành 12 năm đối với ô tô sản xuất để chở khách.
- Không quá 12 năm sửa thành 10 năm đối với ô tô chuyển đổi công năng trước ngày 01 tháng 01 năm 2002 từ các loại xe khác thành ô tô chở khách.

cool.gif Cự ly từ 300 km trở xuống:
- Không quá 20 năm sửa thành 18 năm đối với ô tô sản xuất để chở khách.
- Không quá 17 năm sửa thành 15 năm đối với ô tô chuyển đổi công năng trước ngày 01 tháng 01 năm 2002 từ các loại xe khác thành ô tô chở khách.

Điều 8: Điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi

3. Ô tô taxi có niên hạn sử dụng không quá 12 năm sửa thành 10 năm.

5. Người lái xe taxi phải được huấn luyện về nghiệp vụ giao tiếp và phục vụ vận tải khách do Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam tổ chức và cấp giấy chứng nhận. Đề nghị bổ sung thêm: Người lái xe ô tô phải có tư cách đạo đức nghề nghiệp tốt, trung thực (về mặt này các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh vận tải phải chịu trách nhiệm đảm bảo tư cách tài xế của mình trước khách hàng cũng như các cơ quan có trách nhiệmvì hiện giờ có rất nhiều tai nạn giao thông mà do tài xế say xỉn, không có tư cách đạo đức đã gây ra tai nạn giao thông còn bỏ chạy và tiếp tục gây ra thêm nhiều tai nạn nữa…).

CHƯƠNG 5: KIỂM TRA, THANH TRA, KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VÀ XỬ LÝ VI PHẠM.

Điều 18: Kiểm tra, thanh tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô

3. Đề nghị bổ sung: Việc tiến hành kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể kinh doanh vận tải bằng ô tô phải được tiến hành sao cho thuận tiện nhất đối với doanh nghiệp, không nên kéo dài thời gian gây ảnh hưởng đến công việc kinh doanh và cũng nên có hình thức thanh tra, kiểm tra với tần suất phù hợp sao cho phát hiện và ngăn chặn kịp thời các sai sót, vi phạm của doanh nghiệp vì đây là ngành kinh doanh đặc thù ảnh hưởng trực tiếp tới tài sản và tính mạng của nhân dân.

Các văn bản liên quan