Ths.Dương Minh Truyền – Giảng viên Khoa Luật Đại học Bình Dương góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 20 tại Hội thảo VCCI TP. HCM ngày 17/3/2015

Thứ Ba 11:39 07-04-2015

MỘT SỐ Ý KIẾN GÓP Ý CHO DỰ THẢO

THÔNG TƯ QUY ĐỊNH VIỆC NHẬP KHẨU MÁY MÓC, THIẾT BỊ, DÂY CHUYỀN CÔNG NGHỆ ĐÃ QUA SỬ DỤNG

-----------------------

Ths.Dương Minh Truyền - Giảng viên Khoa Luật Đại học Bình Dương

Kính thưa Hội nghị,

Với tư cách là thành viên đại diện Trường Đại học Bình Dương tham gia “Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp hoàn thiện Dự thảo Thông tư quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng”, tôi xin góp ý một số nội dung sau đây:

1.     Điều kiện nhập khẩu:

-         Điều 6, khoản 4 quy định: “Máy móc, thiết bị đã qua sử dụng do doanh nghiệp nhà nước nhập khẩu: thời gian sử dụng không quá 10 năm và chất lượng còn lại so với chất lượng ban đầu từ 80% trở lên”

ð Theo tôi, căn cứ để nhận diện được chất lượng máy móc, thiết bị còn lại 80% là vấn đề rất khó xác định và thực hiện, Thông tư sửa đổi quy định chỉ căn cứ vào Giám định thư của cơ quan giám định (trong nước và nước ngoài) được nhà nước cho phép.

Hiện nay các tổ chức giám định của Việt Nam với số lượng còn rất hạn chế thì liệu có thể đáp ứng được việc giám định này không.

-         Điều 8, khoản 3 quy định về điều kiện nhập khẩu linh kiện, phụ tùng, bộ phận thay thế đã qua sử dụng: “Có chất lượng đạt từ 70% trở lên.”

ð Theo tôi, điều này không đồng nhất với điều kiện nhập khẩu máy móc thiết bị cũ, vì máy móc thiết bị cũ thì xác định chất lượng 80% còn linh kiện, phụ tùng thay thế thì lại cho phép chất lượng là 70%.

2.     Quy định thủ tục, hồ sơ nhập khẩu:

-         Về hồ sơ, thủ tục nhập khẩu (Chương III) nên quy định : Chứng thư giám định khi tiến hành nhập khẩu máy móc, thiết bị cũ cần đồng bộ hóa các điều kiện nhập khẩu để tạo điều kiện cho doanh nghiệp rút ngắn thời gian lưu kho bãi, kê khai và đóng thuế,…..

-         Điều 9 quy định về tài liệu kỹ thuật cần phải xem xét đến yếu tố có tăng thêm thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp hay không, bởi vì việc chứng minh tài liệu gốc của thiết bị, máy móc đã qua sử dụng là rất khó. Máy móc, thiết bị sử dụng đã nhiều năm càng khó chứng minh hơn.

-         Cần xem xét thủ tục quy định tại Điều 13. Yêu cầu chung về chứng thư giám định:

+ Năm sản xuất của máy móc, thiết bị, linh kiện đã qua sử dụng;

+ Chất lượng còn lại (80%) của máy móc, thiết bị, linh kiện đã qua sử dụng.

(Ví dụ: dây chuyền sản xuất khi nhập khẩu chỉ mới sử dụng qua 02 năm nhưng chất lượng chỉ còn lại 60%).

3.     Trách nhiệm của các cơ quan quản lý, các Bộ được quy định tại khoản 2 Điều 17 có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc thuyết minh, diễn giải về “yêu cầu thời gian” và “chất lượng còn lại” của quy trình nhập khẩu máy móc, thiết bị, linh kiện đã qua sử dụng.

4.     Ngoài ra, khi ban hành Thông tư cần lưu ý các vấn đề khác có liên quan đến thủ tục nhập khẩu như: lưu kho, thông quan, chính sách thuế cụ thể cho từng loại máy móc, thiết bị, linh kiện cũ nhập khẩu…..nhằm tạo mọi điều kiện thuận tiện để doanh nghiệp thực hiện, đồng thời cũng tránh tình trạng nhập khẩu ồ ạt “rác thải” vào VN.

Trân trọng cảm ơn quý vị đại biều đã lắng nghe phần trình bày của chúng tôi

Các văn bản liên quan