Quy định về quảng cáo trên báo chí

Thứ Ba 15:53 03-03-2009

Quy định về quảng cáo trên báo chí

Các ý kiến tập trung:

- Không nên hạn chế tỷ lệ phần trăm diện tích, thời lượng quảng cáo đối với báo nói, báo hình, báo điện tử; không nên quy định báo in và tạp chí chung một quy định về tỷ lệ diện tích quảng cáo vì tạp chí không thể ra được phụ trang chuyên quảng cáo;

- Không nên hạn chế sô trang của phụ trang, chuyên trang quảng cáo; cơ quan báo chí có nhu cầu ra chuyên trang, phụ trang quảng cáo đối với báo in không phải xin phép mà chỉ cần thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

- Nên cấm quảng cáo đối với hình thức chương trình quảng cáo bổ sung trên truyền hình, nếu vẫn cho phép thì cần quy định chặt chẽ hơn về hình thức quảng cáo này.

Ý kiến tham mưu:

- Đối với báo in:

+ Để đảm bào lợi ích của người đọc, vẫn cần hạn chế tỷ lệ phần trăm tỷ lệ diện tích quảng cáo; quy nhiên, do tính chất của tạp chí không thể có phụ trang chuyên quảng cáo nên cần nghiên cứu để quy định riêng về tỷ lệ phần trăm diện tích được phép quảng cáo đối với loại hình báo chí này cho phù hợp với thực tiễn;

+ Đối với phụ trang chuyên quảng cáo: cần bỏ việc quy định phải xin phép ra phụ trang chuyên quảng cáo và không cần thiết phải khống chế số trang của phụ trang chuyên quảng cáo.

-         Đối với báo hình:

+ Không cần thiết phải hạn chế tỷ lệ phần trăm thời lượng quảng cáo vì rất khó khăn cho cơ quan quản lý trong việc theo dõi, xác định tỷ lệ thời lượng; tuy nhiên trong Dự thảo cần phải quy định cụ thể hơn về tỷ lệ, thời gian quảng cáo đối với từng chương trình cụ thể để thuận lợi trong quá trình áp dụng;

+ Đối với chương trình quảng cáo bổ sung: không nên cấm vì hiện nay đa số các quốc gia trên thế giới đều cho phép hình thức quảng cáo này. Tuy nhiên, cần xem xét để quy định cụ thể hơn, đảm bảo không ảnh hướng đến nội dung chương trình truyền hình và quyền lợi của khác giả:

Các văn bản liên quan