Góp ý của ông Vũ Chu Hiền – Công ty XNK Thiết bị toàn bộ và Kỹ thuật – Bộ Công thương
Góp ý hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 149/2005/NĐ-CP
Vũ Chu Hiền
Công ty XNK Thiết bị toàn bộ và Kỹ thuật
(Technoimport) - Bộ Công Thương.
I.Nhận xét chung
Bản thân NĐ 149 cùng với 2 danh mục gồm 136 văn bản hướng dẫn hiện hành (thông tư, quyết định, công văn) đã rất phức tạp . Khối lượng văn bản hướng dẫn của NĐ này là vô cùng lớn , trong 4 năm thực hiện trung bình 1 tháng có gần 3 (2,8) văn bản ra đời, đây thực sự là khó khăn cho các cơ quan quản lý , doanh nghiệp phải nắm bắt khi thực thi Luật Thuế xuất khẩu , thuế nhập khẩu do vậy nên xem xét phương án soạn thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 149/2005/NĐ-CP kèm danh mục đầy đủ các văn bản hướng dẫn trên cơ sở rà soát lại toàn bộ 136 văn bản hướng dẫn hiện hành tránh tình trạng phổ biến hiện nay là NĐ đã ban hành nhưng không có văn bản hướng dẫn nên không thể thực thi được .
NĐ mới cần sửa cho thống nhất về hình thức, văn bản qui phạm pháp luật của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ phải là Thông tư chứ không thể là Quyết định và càng không phải là công văn theo luật Ban hành văn bản qui phạm pháp qui.
Các qui định trong NĐ mới này nếu có khác biệt thì cần sửa theo nguyên tắc tuân thủ thứ tự ưu tiên trước hết là Hiến pháp, sau đó là Luật, tiếp đó là Nghị định và sau cùng là Thông tư.
II.Góp ý kiến cụ thể
1. Điểm a khoản 1 điều 11 “ Bộ Tài chính tham khảo ý kiến của các Bộ, các Hiệp hội ngành hàng và các tổ chức, cá nhân có liên quan để ban hành văn bản qui định về mức thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi.”
Sửa đổi này chỉ mang tính hình thức vì cần xác định thế nào là tổ chức, cá nhân có liên quan sau đó cần qui định phương thức tham khảo và tổng hợp ý kiến.
2. Điểm b khoản 6 điều 16 “ Phương tiện vận tải chuyên dùng trong dây chuyền công nghệ trong nước chưa sản xuất được ; ……… phương tiện thuỷ;
Bộ Kế hoạch và Đẩu tư ban hành danh mục phương tiện vận tải chuyên dụng trong nước đã sản xuất được, Bộ Khoa học và Công nghệ xác nhận phương tiện vận tải chuyên dụng trong dây chuyền công nghệ để thực hiện việc miễn thuế qui định tại điểm này. “
“Phương tiện vận tải chuyên dùng trong dây chuyền công nghệ” là tập hợp rất đa dạng các loại máy móc thiết bị để vận chuyển không chỉ bao gồm các phương tiện có bánh xe như ôtô, xe hoả, xe gòng, v.v mà còn có thể là băng tải, đường ống hoặc các tập hợp máy móc thiết bị khác được thiết kế và chế tạo nhằm mục đích vận chuyển chất rắn, lỏng và khí trong dây chuyền công nghệ. Bộ Kế hoạch và Đầu tư có thể ban hành được danh mục phương tiện vận tải chuyên dụng trong nước đã sản xuất được nếu tập hợp được đầy đủ báo cáo của các nhà sản xuất trong nước nhưng không bao giờ có thể nêu được chất lượng của các sản phẩm này có đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của một dây chuyền công nghệ hay không và Bộ Khoa học và Công nghệ cũng không thể xác nhận được phương tiện vận tải chuyên dụng trong một dây chuyền công nghệ cụ thể , việc này chỉ có Bộ quản lý chuyên ngành kỹ thuật mới có đủ khả năng thực hiện .
Trên đây là một số ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện Dự thảo xuất phát từ các vướng mắc thực tế mà chúng tôi gặp phải khi thực hiện Luật Luật Thuế xuất khẩu , thuế nhập khẩu.
Kính chúc Hội thảo thành công tốt đẹp!