Góp ý của ông Nguyễn Văn Thuận – Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật
Kính thưa đồng chí Phó chủ tịch chủ
trì,
Kính thưa các đồng chí,
Về ý kiến thứ nhất là gợi ý của đồng
chí Phó chủ tịch là có đưa thuế nhà vào diện thu thuế không? Tôi thấy là chưa
nên, tôi nhớ khi Hội đồng Nhà nước Khóa VIII năm 1991 ban hành Pháp lệnh về
thuế nhà, đất vào tháng 6 năm 1991, lúc bấy giờ Hội đồng Nhà nước ban hành theo
ủy quyền của Quốc hội tức là Quốc hội Khóa VIII giao cho Hội đồng Nhà nước được
ban hành một số sắc thuế mới. Lúc bấy giờ Hội đồng Nhà nước ban hành tháng 6
năm 1991 pháp lệnh nhưng sau một năm ban hành thì thấy không thể thi hành được.
Cuối cùng pháp lệnh đó có lịch sử là một pháp lệnh sau một năm ban hành không
thi hành được. Đến tháng 7 năm 1992 Hội đồng Nhà nước phải ban hành pháp lệnh
mới để thay thế, trong đó có hai nội dung:
Một là pháp lệnh năm 1992 là bỏ tất
cả các quy định về thuế nhà và chỉ nói là không áp dụng về thu thuế nhà và sẽ
được sửa đổi bổ sung khi có điều kiện. Tóm lại từ năm 1992 đến nay chúng ta
không thu thuế nhà, lý do lúc khi ban hành Pháp lệnh về thuế nhà đất cả năm
1991 - 1992 có 3 mục đích:
Thứ nhất là tăng cường quản lý Nhà
nước về xây dựng và sử dụng nhà ở.
Thứ hai là sử dụng tiết kiệm đất
theo quy định của Luật đất đai.
Thứ ba là động viên sự đóng góp của
chủ sở hữu nhà và người sử dụng đất vào ngân sách nhà đất.
Đó là 3 mục tiêu khi ban hành khi
bàn Pháp lệnh năm 1991 cũng tranh luận rất nhiều nhưng khi sửa năm 1992 thì bàn
là nhà ở của chúng ta có đặc điểm là luôn gắn liền với đất đai, nhà và đất luôn
luôn gắn với nhau, tính giá trị nhà để đánh thuế không phải bằng 500 triệu hay
1 tỷ như chúng ta định nói, không có ý nghĩa. Nếu mảnh đất đó nằm ở đô thị Hà
Nội thì 500 triệu đó nâng lên vài chục tỷ ngay nhưng 500 triệu đó mà nằm ở Ninh
Bình hay Tuyên Quang thì thú thực không có ý nghĩa.
Bây giờ chúng ta đánh thuế về tài
sản hay thế nào, nếu đánh thuế về tài sản thì vấn đề thứ hai lúc bấy giờ chúng
tôi nhớ là thấy tình hình thu nhập chung của dân chưa cao. Năm 1992 là mới bắt
đầu vào thời kỳ chuyển đổi, thu nhập còn thấp, hơn nữa một bộ phận nhà cửa lúc
bấy giờ còn ở chế độ Nhà nước phân, sau đó bỏ chế độ bao cấp vẫn dùng, dần dần
đến bây giờ đã hóa giá nhà hết chưa thì không biết.
Thứ ba là tham khảo tài liệu nước
ngoài, tôi thấy chúng ta hay viện dẫn kinh nghiệm quốc tế nhưng kinh nghiệm
quốc tế rất khác nhau. Khu vực Châu Á ví dụ Đài Loan tôi biết, không biết Trung
Quốc có không tôi chưa biết nhưng các nước ASEAN có nước đánh thuế nhà nhưng có
những nước không thu thuế nhà, chỉ thu thuế đất. Ngay cả các nước ở khu vực
Châu Âu, những nước phát triển cũng rất khác nhau, có nước thu thuế nhà, có
nước không thu thuế nhà. Chúng ta phải nghiên cứu tất cả cho kỹ vì sao chúng ta
phải thu thuế nhà. Thực ra thu thuế nhà đây là đánh vào thuế tài sản nó giống
như Pháp lệnh thuế thu nhập cao của chúng ta, nay mai chúng ta mới chuyển thì
bây giờ chúng ta chuyển là pháp lệnh, Luật thuế thu nhập, tức là muốn dần dần.
Nhưng với tình hình hiện nay, với thu nhập hiện nay kể cả chúng ta là những
người đương chức mà đặt vấn đề đó ra nó đã phù hợp chưa, tôi thấy rằng cân nhắc
phải cân nhắc rất kỹ và trong điều kiện như vậy thì tôi thấy là hãy chưa nên,
chúng ta sửa Pháp lệnh Thuế Nhà đấy nhưng mà nội dung Pháp lệnh Thuế nhà đất
đặt vấn đề là chưa thu Thuế nhà đất, thuế nhà thì nên như vậy. Chứ còn nếu đặt
vấn đề ra thì chúng tôi thấy nó chưa được, ví dụ quản lý Nhà nước về xây dựng
và sử dụng nhà ở thì hiện nay chúng ta đã quản lý được bao nhiêu đâu, nhà ở
chúng ta nắm được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sở hữu đất chưa cấp
được, thậm chí có những nơi dân làm thủ tục hết cả rồi, lên phường, lên quận
rồi, quận không giải quyết, hàng năm trời không giải quyết. Tất cả những chuyện
như vậy ngay ở Hà Nội này chúng ta đã làm đâu. Nếu chúng ta chưa làm được thì
không thể đánh nổi thuế nhà, vả lại cách chúng ta tính giá trị nhà 500 triệu
căn cứ vào số m2 xây dựng thì nó không phải. Vì nếu tính vào giá trị nhà như
vậy năm nay tôi xây 500 triệu nhưng sang năm thì giá trượt lên, hai là có tính
khấu hao không, 10 năm sau thế không thu nữa à? Ví dụ nhà cấp 1, cấp 2 là nhà
vĩnh viễn mà tôi xây cách đây 10 năm là hết 500 triệu nhưng bây giờ khấu hao nhà
có khấu hao không? nó phải tính lại chỗ đó và chúng tôi đề nghị thế này đây là
một sắc thuế rất quan trọng nếu định tính thuế nhà có lẽ không bị thúc ép bởi
việc thời hạn là cuối năm nay thông qua mà chúng tôi thấy là cần phải lấy ý
kiến nhân dân. Vì đây là một sắc thuế cũng hết sức quan trọng liên quan đến
toàn bộ đời sống của dân, chúng tôi cho rằng người ta không, tạm thời chưa nộp,
nhưng rõ ràng cái sắc thuế này là sắc thuế đánh cho tất cả thì chúng ta phải
xin ý kiến nhân dân và như thế để có thời gian chuẩn bị kỹ. Chúng tôi đề nghị
là nghiên cứu rất kỹ kinh nghiệm nước ngoài, chúng ta cứ nói là thông lệ, các
đồng chí đều nói là thông lệ quốc tế như vậy nhưng tôi có tài liệu trong tay
thì không phải thông lệ quốc tế nước nào cũng thu thuế nhà và thu thuế đất của
họ cách như thế nào. Nó phải nghiên cứu cho nó kỹ ít nhất không được nhiều thì
cũng phải được những nước trong khu vực này và họ thử xem cái thu nhập bình
quân đầu người của họ tính theo GDP là bao nhiêu, GDP bình quân đầu người của
chúng ta phấn đấu mấy chục năm vừa qua mới được 1000 USD một đầu người, trong
khi đó người ta vài ba chục nghìn thì người ta mới đánh thuế. Tôi đề nghị phải
nghiên cứu kỹ kinh nghiệm nước ngoài, nếu không nghiên cứu kỹ kinh nghiệm nước
ngoài mà chúng ta cứ nói người ta có thì tôi chưa yên tâm. Lý do vì sao Pháp
lệnh năm 1991 của Hội đồng nhà nước ban hành sau 1 năm phải sửa ngay và đưa quy
định không thu thuế nhà là lý do như tôi đã trình bày.
Vấn đề thứ hai, nếu tính thuế nhà
thì tính thế nào? Cách tính trong này chúng tôi thấy chưa làm rõ được việc là
nhà luôn gắn liền với đất ở, ví dụ nhà chung cư phải tính theo giá trị khu đất
mà nhà chung cư đó tọa lạc, nếu tính theo tầng cũng không phải, tính theo m2 có
phải không? Khu đất tọa lạc, ví dụ xây ở 37 Hùng Vương phân bổ cho các khu dân
cư, nhà chung cư 20 tầng ở đây với nhà chung cư ở tận Ba La - Bông Đỏ không
phải khu trung tâm thì 2 nhà chung cư này khác nhau. Những nhà riêng lẻ gắn
liền với đất thì chúng ta phải tách phần diện tích đất xây nhà để tính cho nhà
thì mới được, ví dụ, một biệt thự xây trên mảnh đất 200 m2, đất xây dựng chỉ có
60m2, chúng ta lại tính thuế đất ở là 200m2. Tính đất ở lúc này chỉ được phép
tính 120m2 còn lại, nếu người ta xây 80m2, thì 80m2 kia tính vào giá trị nhà,
120m2 kia là khuôn viên đất ở. Nếu tính theo cách của chúng ta trong này thì
lẫn lộn giữa toàn bộ diện tích đất với đất xây dựng nhà. Nếu tính như vậy thì
chưa được, kể cả 2 phương án của Thường trực Ủy ban Tài chính và cơ quan soạn
thảo, tôi thấy không rõ. Xin hết.