Góp ý của ông Nguyễn Đắc Phương – Trường Đại học Luật Hà Nội

Thứ Sáu 16:12 25-09-2009

- Liên quan đến chế định thuế nói chung và thuế Tài nguyên nói riêng là để tạo nguồn thu; điều chỉnh các loại nguồn thu khác nhau. Thuế tài nguyên mục đích là để tạo nguồn thu và điều tiết hành vi khai thác nguồn tài nguyên.Trong Luật nên quy định những loại tài nguyên nào không khuyến khích sử dụng.

- Trực tiếp liên quan đến dự thảo Luât Thuế tài nguyên, dưới góc độ nghiên cứu, tôi có một số ý kiến sau đây:

+ Một số vấn đề còn quá chung chung. Ví dụ, Điều 2, mục 8 quy định “các loại tài nguyên khác” rất khó xác định. Vô hình chung Quốc hội đã trao quyền cho Chính phủ về xác định loại tài nguyên nào phải nộp thuế. Trong trường hợp chưa thể xác định được thì sau này có thể sửa đổi, bổ sung còn bây giờ ngay trong Luật phải quy định rõ loại tài nguyên nào thuộc đối tượng nộp thuế.

+ Khung thuế suất quá rộng, khoảng cách giữa mức trần và mức thấp nhất của một số nhóm loại tài nguyên đến hơn 20%. Như vậy, nếu dự thảo được thông qua thì dường như Quốc hội gần như không quyết định cái gì. Bởi vì trong một khoảng rộng như thế, Chính phủ có quy định như thế nào thì cũng là phù hợp với pháp luật.

+ Thuế suất của sản phẩm rừng: theo tôi chưa phù hợp với xu thế bảo vệ môi trường. Thuế suất của sản phẩm gỗ từ 10-40% còn gỗ cành ngọn là 10-30%, mức chênh lệch không nhiều. Như vậy không hạn chế chặt gỗ tròn và cũng không khuyến khích khai thác gỗ cành và củi được. Theo tôi mức thuế suất tối đa của gỗ cành ngọn và củi chỉ nên bằng mức tối thiểu của thuế suất đánh với gỗ tròn, tức là 10%.

+ Thuế suất của các loại nước thiên nhiên: Những loại nước được liệt kê ở mục 7 này liên quan đến 2 luật là: Luật Khoáng sản và Luật Tài nguyên nước. Theo tôi nên quy định riêng thuế suất của hai loại là nước khoáng và nước nóng thiên nhiên vì hai loại này đựơc coi là khoáng sản. Các loại nước còn lại được coi là tài nguyên nước.

- Về miễn, giảm thuế được quy định tại Điều 10 theo tôi là không khả thi. Ví dụ những người đánh dặm trong khai thác thuỷ sản lại không được miễn, giảm thuế. Theo tôi quy mô khai thác nhỏ( những trường hợp không phải xin phép) thì không đánh thuế bởi nhà nước không thể quản lý hết nổi để mà thu thuế. Những luật chuyên ngành đã quy định các trường hợp không phải xin phép và chúng ta chỉ cần nhặt sang Luật này là có thể tính được những trường hợp miễm giảm. Luật Thuỷ sản quy định: “ Những trường hợp đánh bắt bằng phương tiện thủ công, dùng tàu cá trọng tải dưới 0,5 tấn thì không phải xin phép”. Luật Tài nguyên nước Điều 24, khoản 2 quy định 5 nhóm trường hợp không phải xin phép.

Các văn bản liên quan