Góp ý của Hiệp hội Vận tải Ô tô VN

Thứ Hai 16:15 22-05-2006
Nguyễn Mạnh Hùng
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam


Nghiên cứu Dự thảo Thông tư hướng dẫn Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, chúng tôi nhận thấy Dự thảo được biên soạn khá chi tiết, có nhiều ví dụ để hướng dẫn thực hiện.

Chúng tôi xin đề nghị bổ sung làm rõ thêm các nội dung sau:

1.Nguyên tắc áp dụng Luật trong nước và Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần. Nên thay từ “ưu tiên” (Ở khoản 1) bằng nội dung chính là “… thì áp dụng theo quy định của Hiệp định”.

2. Định nghĩa về bất động sản: bao gồm cả những tài sản kèm theo bất động sản, đàn gia súc và thiết bị…Nên bổ sung “các nguồn gen giống, di truyền”.

3. Về thu nhập từ hoạt động vận tải quốc tế: Cần bổ sung nội dung liên quan đến vận tải đa phương thức quốc tế. Bởi lẽ “người kinh doanh vận tải đa phương thức (Multimodel transport operator) là người (tổ chức, doanh nghiệp) nhận trách nhiệm ký hợp đồng vận tải đa phương thức, tự chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng đó mà không phải là đại lý hoặc người đại diện của người gửi hàng thay mặt người vận chuyển tham gia các hoạt động thực hiện vận tải đa phương thức”. Xem Nghị định 125/2003/NĐ-CP ngày 29/10/2003. Do đó người kinh doanh vận tải đa phương thức không có phương tiện được coi là phương tiện do doanh nghiệp của nước ký kết thực hiện (như định nghĩa về vận tải quốc tế - Dự thảo đã ghi) nhưng lại là người phát hành chứng từ vận tải đa phương thức (duy nhất một bản manifest) và được hưởng thu nhập từ hoạt động vận tải quốc tế, tất nhiên có nghĩa vụ nộp thuế và phải được hưởng quyền tránh đánh thuế 2 lần.

4. Cũng tương tự như vậy đối với hoạt động liên kết vận tải quốc tế giữa các phương tiện do doanh nghiệp của cả Việt Nam và nước ký kết cùng thực hiện (liên hiệp vận chuyển).

Các văn bản liên quan