Góp ý của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam

Thứ Ba 09:19 23-05-2006
Hiệp hội Vận tải ô tô VN

Sau khi lấy ý kiến của các doanh nghiệp hội viên và Hiệp hội cơ sở về dự thảo bổ sung sửa đổi “Quy định tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới lưu hành trên đường bộ” ban hành kèm theo Quyết định số 17/2004/QĐ-BGTVT ngày 30/9/2004 (kèm theo công văiệt nam số 4720/BGTVT ngày 03/8/2005 của Bộ GTVT). thường trực BCH Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có ý kiến như sau:

1. Việc quy định tốc độ và khoảng cách an toàn chạy xe cơ giới trên đường bộ (gồm cả đường đô thị) theo Quyết định 17/2004/QĐ-BGTVT còn những vướng mắc cần được nghiên cứu tháo gỡ để đảm bảo an toàn giao thông và hiệu quả kinh tế xã hội trong lưu thông đường bộ. Xin tiếp tục được phản ánh sau.

Trước thực trạng hiện nay, dự thảo bổ sung điểm 2.7 vào mục 2 “Quy định về tốc độ và khoảng cách…” ban hành kèm theo Quyết định số 17/2004/QĐ-BGTVT ngày 30/9/2004 của Bộ GTVT nhằm giải quyết tốc độ chạy xe trên các đoạn quốc lộ qua nội thành, nội thị) nơi không có biển báo “Tốc độ tối đa cho phép”) là giải pháp hợp lý, giảm thiểu bức xúc cho người lái xe khi điều khiển xe trên những đoạn quốc lộ này.

Vì vậy chúng tôi thống nhất với nội dung khoản a ghi trong dự thảo với tốc độ tối đa quy định trong bảng 1B

2. Nội dung Quy định tốc độ chạy xe được ban hành theo Quyết định số 17/2004/QĐ-BGTVT đã xác định “Tại nơi không có biển báo tốc độ tối đa cho phép, với điều kiện đường khô ráo và thời tiết bình thường, người lái xe không được điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ quy định tại bảng 1 và 2”. Do vậy, với khoản b, đề nghị bỏ đoạn cuối “và vị trí đặt biển báo tốc độ tối đa cho phép của các loại xe cơ giới”. Vì việc đặt biển báo hiệu đường bộ đã được quy định tại Điều lệ báo hiệu đường bộ.

Để dễ nhận biết các đoạn quốc lộ này, và tránh các trường hợp cụ thể như trồng cây ngắn ngày, chuôm ao… không phải là ruộng lúa ở hai bên hành lang an toàn đường bộ, đề nghị bỏ đoạn “vẫn là ruộng lúa” theo các điều kiện ghi trong dự thảo.
Khoản b được viết như sau:

“Đối với các đoạn tuyến quốc lộ theo địa giới hành chính nằm trong khu vực nội thành, nội thị nhưng thực tế chưa đô thị hoá, hai bên hành lang an toàn đường bộ không có khu dân cư ven đường, tầm nhìn không bị che khuất… được áp dụng tốc độ tối đa cho phép theo quy định đối với đường ngoại thành, ngoại thị và đường ngoài đô thị. Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với UNBD các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ điều kiện thực tế nêu trên để xác định các đoạn tuyến quốc lộ này”.

3. Để tránh hiểu nhầm, cần phân biệt đoạn tuyến quốc lộ mới được xây dựng để tránh trung tâm đô thị với đoạn tuyến quốc lộ đã trở thành đường đô thị (sau khi đã có tuyến tránh trung tâm đô thị)”.

Đề nghị viết lại khoản c như sau:
“Đối với các đoạn tuyết quốc lộ đã được xây dựng mới để tránh trung tâm đô thị, áp dụng tốc độ tối đa cho phép theo quy định đối với đường ngoại thành, ngoại thị và đường ngoài đô thị."

Các văn bản liên quan