Góp ý của HH Đầu tư Xây dựng năng lượng VN

Thứ Hai 17:17 22-05-2006
HIỆP HỘI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM
----------------
Số 187/HHNL-BKT
Vv tham gia dự thảo các Thông tư
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà nội, ngày 09 tháng 11 năm 2005


Kính gửi: Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam

Theo đề nghị của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc lấy ý kiến tham gia và dự thảo các Thông tư:

- Hướng dẫn thi hành thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu
- Hướng dẫn thủ tục hải quan, chế độ kiểm tra, giám sát hải quan
- Hướng dẫn thi hành Nghị định số /2005/NĐ-CP ngày / / /2005 của Chính phủ quy định chi tiết về kiểm tra sau thông quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.

Sau khi nghiên cứu dự thảo các Thông tư nêu trên, Hiệp hội Đầu tư Xây dựng Năng lượng Việt Nam (VEA) tham gia như sau:

Trước tiên mà chúng tôi cảm nhận được từ các dự thảo Thông tư lần này nhiều vấn đề đã mở ra cơ chế khá thông thoáng đối với doanh nghiệp, tôn trọng quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp. Những hướng dẫn trong dự thảo các Thông tư đã thể hiện khá đầy đủ những nội dung cần thiết của Luật và Nghị định đã ban hành. Tuy nhiên, qua nghiên cứu VEA thấy còn một số điểm cần xem xét sửa đổi, bổ sung như sau:

A/ Những điểm chung cho cả 3 Thông tư:

1/ Về hình thức, kỷ thuật của một số văn bẳn quy phạm pháp luật: cả 3 Thông tư đều bộc lộ khiếm khuyết, đó là việc trích dẫn tiêu đề đằng sau các ký hiệu của Nghị định, Luật. Dự thảo ghi ngày, tháng trước các dấu cách (/) là chưa đúng với quy định thể thức của một văn bản quy phạm pháp luật. Cần phải ghi đầy đủ:
ngày tháng năm (theo quy định văn bản quy phạm pháp luật tại Thông tư số 55/2005/TTLT-BNV-VPCP ngày 06 tháng 5 năm 2005 của Bộ Nội vụ - Văn phòng Chính phủ hướng dẫn)

2/Đề nghị soát kỹ sửa lại lỗi chính tả, nhiều lỗi ở dự thảo Thông tư hướng dẫn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu – Thông tư hướng dẫn thủ tục hải quan, chế độ kiểm tra, giám sát hải quan.

B/Tham gia nội dung cụ thể từng dự thảo Thông tư:

I/ Thông tư hướng dẫn thi hành thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

1/ Đề nghị sửa lại trên đầu tít như sau: số /2005/TT-BTC, vì nội dung là Thông tư nhưng ký hiệu lại là “số /2005/NĐ-CP”

2/ Phạm vi áp dụng: Cần thêm nội dung thông tư này áp dụng….

3/ Trong Thông tư dùng nhiều động từ “yêu cầu” từ phía các tổ chức, cá nhân đối với cơ quan thuế, chúng tôi thấy chưa hợp lý (tại mục II khoản 1 và khoản 2, tại mục III khoản 1 điểm 1.5 và 2.3, khoản 2 điểm 5.1.2.5 điểm 1.5.2.6 điểm 1.6/1 điểm 1.6.2 điểm 1.7.2 điểm 1.8.2 điểm 1.9.3 điểm 1.10. điểm 1.11). Đành rằng chúng ta tạo sự thông thoáng, cởi mở nhưng không nên quá tả, trong trường hợp này các tổ chức, cá nhân chỉ được quyền đề nghị cơ quan Nhà nước chứ không thể yêu cầu như ra lệnh. Hơn nữa, việc miễn thuế hay không còn là trách nhiệm và thẩm quyền xem xét của cơ quan Nhà nước chứ không thể thực hiện theo hoàn toàn yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

4/ Số lượng hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu (trang 3) “hàng thực tế xuất khẩu, nhập khẩu ghi trong giấy tờ hải quan”. Như vậy, trường hợp ghi trong tờ khai hải quan không khớp với hàng hoá thực tế thì sao? Đề nghị là: ….phù hợp với hàng hoá thực tế…”

5/ Phương pháp trị giá giao dịch của hàng hoá nhập khẩu, có ghi là ‘giống hệt” (tại mục B khoản 2 trang 6). Trong thực tế có trường hợp rất giống nhau về hình thức nhưng không giống nhau về tính năng sử dụng. Vì vậy đề nghị ghi là” “hàng hoá nhập khẩu của tài sản cùng loại, cùng nước sản xuất, có cùng công suất tính năng tác dụng tương đương (gọi là giống nhau).

6/ Phương pháp trị giá tính toán (mục II khoản 5 trang 11) đề nghị sửa lại là:…”giá thành hoặc giá trị của nguyên vật liệu quá trình sản xuất hoặc quá trình gia công khác được sử dụng cấu thành trong hàng hoá…”

7/ Trường hợp trùng mục III (ở trang 21 trang 22)

8/ Trong Thông tư dùng “Bộ chủ quản” (trang 30 trang 31) hiện nay không còn phù hợp, vì Nhà nước ta đã xoá bỏ cơ chế bao cấp. Đề nghị trong trường hợp này quy định như sau:

- Bộ quản lý ngành đối với doanh nghiệp trực thuộc Bộ
- Hội đồng quản trị đối với Tổng Công ty 91 hoặc Tập đoàn

9/ Khiếu nại và xử lý vi phạm: (trang 51 mục II khoản 1): “…Trong thời gian chờ giải quyết khiếu nại, tổ chức cá nhân khiếu nại vẫn phải nộp đầy đủ và đúng thời hạn về số tiền thuế, tiền phạt theo thông báo hoặc quyết định xử lý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”. Nhưng chưa có chỗ nào trong Thông tư quy định nếu tổ chức, cá nhân khiếu nại đúng thì sao? thiếu bình đẳng về phía Nhà nước đối với tổ chức, cá nhân khiếu nại.

II – Thông tư hướng dẫn thủ tục hải quan, chế độ kiểm tra, giám sát hải quan.

1/ Làm rõ mục đích nội dung của Thông tư hướng dẫn: Khi đọc thông tư chúng tôi chưa hình dung được phạm vi và đối tượng áp dụng là ai, là gì? Tại phần A khoản 1 nêu là hướng dẫn Luật Hải quan số 29/2001…Luật số 42/2005…Nhưng trong 2 Luật đó có rất nhiều nội dung và có nội dung đã được hướng dẫn ở các Thông tư khác.

2/ Hồ sơ hải quan: (trang 3 mục II)

+ Khoản 4”…giấy chứng nhận xuất xứ theo quy định tại…” còn để trống chưa ghi nội dung. Nhưng thực tế nội dung này là khoản 7 điểm a, vì vậy đề nghị ghi luôn nội dung này vào.

+ Khoản 6 “…ngoài các chứng từ trên còn phải nộp thêm các chứng từ sau: “Trong các chứng từ ghi phải nộp có bản định mức, mà định mức là thể hiện bằng quyết định chứ không thể gọi là chứng từ. Vì vậy, đề nghị ghi là:”…còn phải nộp các tài liệu sau”

3/ Tên gọi không thống nhất trong một Thông tư: lúc thì “doanh nghiệp” lúc thì “chủ hàng” (trang 17,18,21,25). Đề nghị dùng danh từ chung là “chủ hàng” bởi vì đối tượng tham gia hoạt động không chỉ là doanh nghiệp mà mọi tổ chức, cá nhân (gọi chung là Chủ hàng)

4/ Động từ “cho” áp dụng trong trường hợp cơ quan này gửi cho cơ quan khác là thiếu bình đẳng và không xác định rõ trách nhiệm cơ quan phải gửi tài liệu. Hơn nữa, đã dùng từ “cho” có nghĩa là tôi có quyền không cho. Vì vậy, đề nghị ghi là “gửi” thay động từ “cho”.

5/ Về khoản mục trong Thông tư dùng từ ‘tiết” chỉ khoản mục của Thông tư là chưa đúng với thể thức văn bản quy phạm pháp luật. Trong một Thông tư chỉ có mục, khoản, điểm. Vì vâyk, đề nghị thay từ “điểm” vào từ “tiết”.

6/ Chữ viết tắt: “PTVT” chúng tôi vẫn hiểu là “phương tiện vận tải”. Song trong toàn bộ nội dung Thông tư chưa có chỗ nào giải thích từ ngữ viết tắt này. Vì vậy, đề nghị viết đầy đủ là “phương tiện vận tải”. Cũng tương tự như vậy (trang 31 khoản 9 điểm 9.2 cần phải viết đầy đủ chữ của các chữ viết tắt: “TN-TX-TX-TN”

III – Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định số /2005/NĐ-CP ngày / /2005 của Chính phủ quy định chi tiết về kiểm tra sau thông quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.

1/ Về địa điểm và phương pháp kiểm tra sau thông quan: tại khoản 4.1 điểm 4.1.1 đề nghị nghiên cứu sửa đổi, vì nội dung này định kỳ cơ quan thuế, tài chính vẫn kiểm tra các doanh nghiệp. Nếu hải quan cũng kiểm tra như vậy sẽ chồng chéo.

2/ Nội dung kiểm tra sau thông quan: (mục II khoản 1 điểm 1.3 và 1.4) chúng tôi thấy nội dung này không thuộc phạm vi kiểm tra của hải quan tại đơn vị sản xuất kinh doanh.

Trên đây là một số nội dung Hiệp hội Đầu tư xây dựng năng lượng Việt nam xin tham gia góp để cơ quan soạn thảo Thông tư nghiên cứu.

Nơi nhận:
- Như trên
- Lưu VP, BKTế
TM BAN CHẤP HÀNH HIỆP HỘI ĐẦU TƯ XÂY
DỰNG NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM
CHỦ TỊCH

Trần Viết Ngãi




Các văn bản liên quan